Là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới nhưng hãng Honda vẫn phải nỗ lực hết sức để duy trì chỗ đứng và thị phần của mình. Đặc biệt tại những thị trường mới nổi ưa chuộng dòng xe máy giá rẻ, hãng Honda đang phải cạnh tranh gay gắt với những đối thủ đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong năm tới, hãng Honda sẽ sản xuất và phân phối một mẫu xe máy 2 bánh mới với giá chỉ dừng ở mức 599 USD tại Trung Quốc. Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo, ông Tatsuhiro Oyama, giám đốc quản lý cấp cao của Honda Motors, còn khẳng định kế hoạch mang mẫu xe mới tới Nigeria và Châu Mỹ Latinh.

Những đối thủ nặng ký tại các thị trường đang nổi “chắc chắn sẽ tập trung vào những khu vực này”, ông Oyama phát biểu. “Hãng Honda cần phải có mặt ở đó để không bị các đối thủ khác qua mặt”. Đối thủ cạnh tranh mục tiêu của hãng Honda sẽ là những nhãn hiệu đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, nhóm khách hàng đích là những người tiêu dùng có mức thu nhập thấp tại những thị trường đang phát triển.
 
img
Mẫu xe máy mới Super Splendor do Hero Honda sản xuất trong thời gian gần đây

Mẫu xe máy mới sẽ giúp hãng Honda tăng cả nhu cầu thị trường đang suy yếu tại Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Doanh số bán hàng tăng lên tại các thị trường đang nổi sẽ bù cho tình trạng lợi nhuận thấp của chi nhánh Hero Honda Ấn Độ.

Không chỉ riêng Honda, hãng Mahindra & Mahindra Ltd. đặt trụ sở tại Mumbai cũng đã ra mắt 2 mẫu xe máy mới cho thị trường Ấn Độ, Nam Phi, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latin từ tuần trước. Trong khi đó, Bajaj Auto Ltd, nhãn hiệu sản xuất xe máy lớn thứ 2 Ấn Độ, lại nhắm đến mục tiêu tăng thị phần lên con số 30% bằng cách phân phối các sản phẩm ra nước ngoài.

Theo ông Oyama, lợi thế của các hãng xe máy Trung Quốc chính là chi phí phụ kiện lắp ráp rẻ và được chính phủ hỗ trợ. Đó là lý do vì sao hãng Honda phải sản xuất dòng xe máy giá rẻ mới để duy trì vị trí “chiếu trên” so với các nhãn hiệu Trung Quốc.

Theo Bloomberg