Như đã biết, khái niệm độ xe nói chung là cách thay đổi một hay nhiều tính năng hoặc kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản suất. Do đó, độ xe thường chia thành hai loại, bao gồm thay đổi kiểu dáng và tính năng. Các dân chơi xe độ thông thường sẽ chọn cách thay đổi kiểu dáng để tân trang xe cũ bằng cách thay đề can xe, lốp, đèn, gương... Họ độ xe bằng cách tìm một thợ tay nghề cao, có uy tín hay những hội độ xe trên các diễn đàn. Bản thân các hãng như Yamaha và Honda cũng có bán các chi tiết phụ rời để những người ưa thích độ xe mua về thay cho chiếc xế cưng của mình. Trong khi đó, khi chọn cách thay đổi tính năng, người chơi xe sẽ tập trung vào động cơ, tăng giới hạn tốc độ, nâng cấp IC nhằm cải thiện giới hạn nhịp đánh lửa hoặc bổ sung hệ thống giải trí.
 
Tuy mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam nhưng Honda PCX đã trở thành mục tiêu độ của các dân chơi xe. Lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm Tokyo 2009, Honda PCX chính thức được sản xuất tại Thái Lan. Sau đó, phong trào độ PCX bắt đầu hình thành tại đất nước chùa tháp. Bắt nhịp xu hướng này, trên một số diễn đàn xe máy Việt Nam cũng xuất hiện những chiếc PCX độ của riêng mình. Mặc dù khi ra mắt PCX tại Việt Nam, hãng Honda cũng phân phối thêm các phụ kiện trang trí, song dường như điều đó vẫn chưa đủ để các dân chơi xe độ thỏa "cơn khát".

img
Honda PCX chính hãng
 
Tương tự mọi mẫu xe khác, Honda PCX cũng được độ theo hai cách, thay đổi kiểu dáng và tính năng. Theo anh Tùng, một dân độ xe tại Hà Nội, chiếc xe PCX mà anh đang đi do chính anh tự thiết kế. Lúc mới mua, anh không ưng ý với màu đen-trắng nguyên bản nên đổi thành đen-đỏ-trắng. Ngoài ra, anh còn thay thế gương chiếu hậu, kính chắn gió... nhằm mục đích trang trí theo sở thích riêng đồng thời tạo cá tính cho chiếc PCX của mình.

Đến một xưởng độ xe uy tín tại Hà Nội, có thể bắt gặp rất nhiều khách hàng cũng có nhu cầu tân trang chiếc PCX của mình. Tại đây, khách hàng được tư vấn để lựa chọn các phụ kiện phù hợp với sở thích từng người, từ việc thay đổi đơn giản như dán đề can màu, giấy phản quang, ốp nhựa sơn phủ inox lọc gió mới trên Honda PCX 125 đến thay mới các chi tiết, ví dụ gương, tay ga, tay phanh, lazăng, lốp, phanh đĩa... Ngoài ra, khách hàng có thể bổ sung những phụ kiện mới như gắn thêm loa vào bên trong cốp xe hoặc gắn đồng hồ xem giờ vào hệ thống hiển thị.
 
img
Thay phần yếm (trước và sau)
img
Ốp nhựa sơn phủ inox
 
img
Ốp nhựa sơn phủ inox vào bộ phận lọc gió (trước và sau)

img
Móc treo mũ bảo hiểm

img
Độ ống xả

img
Bọc da yên xe

Các phụ kiện để độ PCX hầu hết đều nhập khẩu từ Thái Lan. Các công đoạn độ xe được thực hiện thủ công, từ đó đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao. Ví dụ như thay lắp kính chắn gió, người thợ phải thiết kế bản mềm trên máy tính trước, sau đó mới đo đạc và cắt gọt khéo léo bằng tay nhằm tạo hình theo tạo yêu cầu.

img

img
 
Những chi tiết mới trên xe độ không chỉ có chức năng trang trí mà còn mang đến nhiều tiện ích khác cho người sử dụng. Điển hình như bọc tay ga có các lỗ thoáng sẽ giúp người sử dụng không bị trơn, trượt tay khi toát mồ hôi trong những ngày hè nóng nực, từ đó tăng độ an toàn. Ngoài ra, dàn âm thanh gắn vào cốp xe hoặc đồng hồ xem giờ lắp trên hệ thống hiển thị cũng phục vụ nhu cầu giải trí khi đi du lịch.

img

img
Bọc tay ga có các lỗ thoáng
 
 
Giá của các phụ kiện cũng tùy thuộc vào từng loại, từ hạng thấp, trung bình đến cao cấp. Ví dụ, giấy dán phản quang có giá 100.000 VNĐ, gương 250.000 VNĐ, tay phanh và lốp đồng giá 1.000.000 VNĐ, phanh đĩa 1.300.000 VNĐ. Những phụ kiện điển hình rơi vào mức trung là giảm xóc và ống xả cùng giá 3.000.000 VNĐ. Trong khi đó, lazăng và loa giải trí là phụ kiện thuộc hàng cao cấp với giá dao động từ 7.000.000 - 10.000.000 VNĐ.
 
Một số hình ảnh của những chiếc Honda PCX 125 độ:
 
img
 
img

img
 
img
 
img

img
Gi đông Biker
 
img

img
Chống ngã Biker
 
img
Pát thắng đĩa Biker

img

img
Đèn thiết kế đặc biệt với màu nâu vàng

img
Giảm xóc

img
Trang bị thêm thiết bị nghe nhạc Mp4

img
Da yên được làm lại với chất liệu da bò thật và điểm 1 dấu nhấn trên nắp xăng

img
Kính chiếu hậu Koso và tay thắng Biker thuần túy

Cảm ơn anh Tùng và chị Thảo đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Ảnh: Kachioska, tổng hợp