Yamaha Nozza là chiếc xe dành riêng cho thị trường Việt Nam, nhắm vào đối tượng nữ giới, chiếc xe có kiểu dáng nhỏ nhắn và được chị em lựa chọn khá nhiều. Ngay sau khi Yahama Motor Việt Nam thông báo chiến dịch triệu hồi 83 000 chiếc Nozza vào ngày hôm qua 15-5-2013, vào chiều ngày 16, rất nhiều khách hàng sở hữu dòng xe này đã có mặt theo lịch hẹn của các hệ thống đại lý 2S/3S để được kiểm tra và thay thế miễn phí. Chúng tôi đã có buổi "mục sở thị" quá trình thay thế thiết bị gây lỗi này.

"Soi" cận cảnh việc thu hồi Yamaha Nozza 1
Khách đến kiểm tra Nozza rất đông vào chiều nay 16.5.2013
Chiến dịch triệu hồi liên quan đến 3 bộ phận: giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu và bu lông.

"Soi" cận cảnh việc thu hồi Yamaha Nozza 2
3 chi tiết được thay thế: ống xăng, giá đỡ và bu lông

Khi tháo vỏ nhựa ốp hông và sàn, có thể dễ dàng nhìn thấy các chi tiết trên. Giá đỡ là bộ phận được bắt vào máy, có nhiệm vụ giữ ống dẫn xăng từ bình xăng vào máy. Giá đỡ có hình dạng như cái nẹp để giữ ống dẫn xăng. Do nằm ở gần phần máy nhiệt độ cao, phần giá đỡ này có khả năng bị biến dạng theo hướng móp vào. Như vậy, nếu di chuyển tiếp tục với tình trạng trên, giá đỡ bóp nghẹt ống xăng sẽ ảnh hưởng đến 2 đầu nối. Dưới áp lực bơm xăng, có khả năng đầu ống xăng nối với máy có thể bị hở, gây chảy xăng.

"Soi" cận cảnh việc thu hồi Yamaha Nozza 3
Ống dẫn xăng có thể nhìn thấy sau khi tháo sàn để chân
"Soi" cận cảnh việc thu hồi Yamaha Nozza 4
Nguyên nhân chính ở đây nằm ở phần giá đỡ, qua thời gian sử dụng, giá đỡ có khả năng bị biến dạng theo hướng móp vào, ảnh hưởng đến ống dẫn xăng
Theo anh Công Quý Cường, chuyên viên kỹ thuật ở Yamaha Town 67 Ngô Thì Nhậm: "Trước nay Nozza chưa chiếc nào gặp trường hợp chảy xăng hay cháy nổ do vấn đề trên, đợt triệu hồi này chỉ là phòng ngừa khả năng có thể xảy ra sự cố".

Mặc dù chiều nay nhiệt độ nắng nóng lên đến gần 40 độ, nhưng các khách hàng đều rất hợp tác khi được giải thích về việc triệu hồi và thay thế lần này. Theo anh Trần Mạnh Tuấn - Lò Đúc, Hà Nội thì: "Tôi dùng xe 2 năm nay rồi mà không bị sao cả, nhận được điện thoại của đại lý thì tôi mang xe ra ngay. Bị lỗi mà hãng có trách nhiệm thế này là tốt rồi".

Theo quan sát của chúng tôi, ngay đầu giờ chiều đã có đến 10 chiếc Nozza được đưa đến đại lý, việc kiểm tra và thay thế chỉ diễn ra trong vòng 20 phút.

Việc phát đi thông tin thu hồi xe rất phổ biến tại các thị trường ô tô, xe máy văn minh và lâu đời như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Động thái thu hồi (recall) xe để thay mới thiết bị miễn phí cho khách hàng thể hiện dịch vụ hậu mãi tốt của đơn vị sản xuất, khẳng định uy tín và sự quan tâm đến sự an toàn và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Ở Việt Nam, động thái này còn chưa mấy phổ biến và thậm chí dù nhà sản xuất hiếm hoi phát đi thông báo thu hồi, thì nhiều người tiêu dùng còn đang thờ ơ với chính quyền lợi của mình. Đã đến lúc, chúng ta cần quan tâm hơn đến những thông tin như thế này, bởi "sức khỏe" chiếc xe của bạn chính là cách đảm bảo sự an nguy cho bản thân bạn.