Trái ngược hoàn toàn với quy luật của thị trường xe máy hàng năm, các mẫu xe máy đều đồng loạt tăng giá sau tết, cao hơn giá đề xuất của hãng.
Theo khảo sát tại một số đại lý tại Hà Nội, tăng cao nhất là mẫu Air blade được rao với giá 46 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng theo giá đề xuất của hãng. Các phiên bản khác có giá cao hơn từ 700 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng tùy đại lý.
Mẫu SH 125i cũng đang được bán trong tầm giá 72-72,5 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng so với giá đề xuất, Vision bán giá 32-33 triệu đồng, tăng 3-4 triệu đồng, Lead 125 cũng tăng giá 1,5-2 triệu đồng tùy phiên bản và màu sắc, SH Mode có giá 52-53 triệu đồng, tăng 2-3 triệu đồng. Các mẫu xe số như: Wave Alpha, RSX… cũng tăng nhẹ khoảng 500-800 nghìn đồng, tùy đại lý.
Hãng xe đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam, Yamaha cũng có mức tăng nhẹ. Đặc biệt, mẫu xe đang “hot” hiện nay là Exciter 135 có mức tăng cao nhất, khoảng 8-9 triệu đồng (giá bán hiện tại là 49 triệu đồng). Theo các đại lý, giá bán mẫu xe này tăng cao do đã ngừng sản xuất, nên số lượng còn lại rất ít. Phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng, Exciter 150 RC tăng 3,5 triệu đồng. Các mẫu xe khác vẫn giữ nguyên giá bán.
Không chỉ tăng giá, theo các đại lý, nhiều mẫu xe tay ga đều trong tình trạng “cháy hàng”. Khách hàng muốn mua xe phải đặt trước cả tháng. Nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp sản xuất xe máy đang muốn duy trì nguồn cung ở mức thấp để tránh giá xe “lao dốc”.
Việc đua nhau đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam đã đẩy công suất sản xuất xe máy tăng mạnh lên mức 5 triệu chiếc/năm. Trong khi đó, mức tiêu thụ chỉ khoảng 3 triệu chiếc/năm. Lượng dư thừa xe lớn khiến các doanh nghiệp phải giảm giá bán khiến lợi nhuận giảm thấp. Việc hạn chế nguồn cung sau Tết cũng là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp áp dụng ở thời điểm hiện tại.
Với “chiêu “ này của các đại lý, có thể nói, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để người dùng mua xe. Hiện tượng “sốt” xe máy trong những ngày qua chỉ là cục bộ. Việc “ém hàng” của các đại lý cũng khó có thể kéo dài khi các hãng xe bắt đầu đưa ra thị trường những mẫu xe mới.Khi đó, việc giảm giá để đẩy hàng tồn và nhập xe mới sẽ diễn ra. Đó sẽ là thời điểm tốt cho những người có nhu cầu mua xe.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2014 có hơn 2,96 triệu xe máy được cấp đăng kiểm, trong đó có khoảng 2,64 triệu xe của 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy FDI, còn lại thuộc 10 doanh nghiệp xe máy nội địa. Về thị phần xe máy, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2014, Honda Việt Nam vẫn đứng đầu với 70% thị phần, xếp thứ 2 là Yamaha Việt Nam với 15% thị phần, còn lại là các hãng xe khác như Piaggio, SYM…
Theo Songmoi