"Viên kim cương xanh" xuất hiện
 
“Âm thầm” xuất hiện và chạy thử nghiệm tại thị trường Việt Nam khoảng nửa năm trở lại đây và tình cờ “lộ diện” trong phòng trưng bày xe của Vinashin Motor tại phố Lê Duẩn – Hà Nội, những chiếc xe đầu tiên được nhìn thấy trông khá giống mẫu xe Piaggio Vespa LX nhưng lại sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda.
 
Với sự kết hợp giữa “động cơ Honda” và thiết kế đầy tính thẩm mỹ của người Ý, người tiêu dùng Việt tưởng như đang đứng trước sự lựa chọn về một chiếc xe trong mơ: giá vừa phải, kiểu dáng thời trang, động cơ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu kiểu Nhật. Không khó để có thể đoán giá chiếc xe “lai” này đã gây một “cơn địa chấn” cho thị trường xe máy Việt thời gian vừa qua.
 
img
"Viên kim cương xanh" - "cơn địa chấn" mới tại thị trường xe máy Việt Nam.

Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam lên tiếng
 
Tuy nhiên, “cơn địa chấn” này đã thật sự trở nên rắc rối khi Piaggio Việt Nam lên tiếng. Ban đầu, Piaggio Việt Nam chỉ dự đoán chiếc xe Diamond Blue này sẽ “ế” tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian ngắn, số lượng Diamond Blue bán ra tăng nhanh, cảm thấy quyền lợi của mình đang bị ảnh hưởng, Piaggio Việt Nam đã gấp rút có những động thái với các nhà quản lí về tính hợp pháp của kiểu dáng xe chiếc Diamond với lý do chiếc xe này đã vi phạm bản quyền kiểu dáng của Piaggio.

img
Thông cáo báo chí của Piaggio về sự kiện Diamond Blue.

Honda Việt Nam cũng lên tiếng và thông báo rằng Honda Việt Nam không dính dáng gì đến Diamond Blue. Để xác nhận về sự việc này, ngày 16 tháng 11 vừa qua,  Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã có một buổi gặp mặt báo chí nhằm chia sẻ thông tin về chiếc xe gây tranh cãi này. Ông Koji Onishi – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam một lần nữa đã khẳng định, Honda không liên quan đến động cơ xe Diamond Blue.

img
Buồi gặp gỡ báo chí và truyền thông giữa Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam.

img
Văn bản trả lời khẳng định không liên quan đến Diamond Blue từ phía 
Honda Sundiro Trung Quốc.

Lisohaka phản pháo
 
Ngay sau buổi gặp gỡ giữa Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam để “kết tội” chiếc Diamond Blue, phía đã “phản đòn” bằng việc phủ nhận những cáo buộc liên quan đến Diamond Blue và tuyên bố không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam. Lisohaha cũng đưa ra bằng chứng là những giấy tờ chính thức, có cơ sở pháp lý do Công ty Sundiro Honda Trung Quốc gửi cho Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận việc có sản xuất động cơ AF14E cho Diamond Blue để khẳng định chiếc xe này không hề vi phạm kiểu dáng đối với xe Vespa LX của Piaggio nếu căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam.

img
Xác nhận của Honda Sundiro Trung Quốc do Lisohaka cung cấp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam "đổ lỗi" cho Honda Sundiro
 
Về phía Cục Đăng kiểm, do nhận được từ Sundiro Honda hai văn bản có nội dung trái ngược nhau và không có điều kiện thẩm tra tính xác thực, Cục Đăng kiểm đã đề nghị Phòng tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại VN kiểm tra xác minh giúp và được xác nhận văn bản do ông Hiroshi Sekiguchi – Chủ tịch Honda Sundiro Trung Quốc ký là văn bản chính thức xác nhận việc Honda Sundiro không sản xuất động cơ cho Diamond Blue. Căn cứ vào kết quả trên, Cục Đăng kiểm đã thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho Lisohaka và yêu cầu thu hồi toàn bộ và không có tiếp tục lắp ráp sản phẩm Diamond Blue.
 
img
Hai văn bản hoàn toàn trái ngược nhau của Honda Sundiro Trung Quốc gửi đến Cục Đăng kiểm.

Người tiêu dùng hoang mang
 
Động thái này của Cục Đăng kiểm cùng với những bằng chứng cụ thể để “kết tội” chiếc Diamond Blue của công ty Lisohaka là hàng giả hàng nhái trong cuộc gặp gỡ Honda Việt Nam – Piaggio Việt Nam đã làm rất nhiều người tiêu dùng mua xe Diamond Blue hoang mang và đem trả lại xe tại showroom của Vinashin Motor trên đường Lê Duẩn. Theo thống kê cho biết, Lisohaka đã nhập 500 động cơ xe Diamond Blue và đã khoảng hơn 200 chiếc xe đã được bán ra thị trường.

img
Người tiêu dùng mang xe đến Showroom để tìm hiểu thực hư về việc thu hồi xe - Ảnh: Thân Hoàng

Những chiếc xe được bán ra thị trường hầu hết đã đem vào vận hành, sử dụng ít thì vài trăm cây số, nhiều thì vài nghìn nên việc làm thủ tục trả lại cũng là một vấn đề phức tạp. Còn có một điều khá đặc biệt, vì vụ việc giữa công ty Lisohaka và bên Honda Việt Nam chưa giải quyết xong nên người tiêu dùng tuy đã mua xe được một thời gian nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được giấy tờ xe đi kèm dẫn đến việc người mua xe thêm hoang mang và muốn trả lại xe càng nhanh càng tốt.

Lisohaka sẽ kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam
 
Đại diện bên Lisohaka cho biết đã cho thu hồi xe theo đúng yêu cầu của Cục Đăng kiểm, nhưng quyết định thu hồi xe và không cho tiếp tục lắp ráp, sản xuất của Cục Đăng kiểm là không hợp lý. Trong những giấy tờ chứng minh Diamond Blue không phạm luật được Lisohaka đưa ra có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ được cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định việc đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp. Thêm nữa, theo đại diện Lisohaka, vấn đề nhái động cơ hay không là vấn đề nội bộ của Honda Việt Nam và Honda Trung Quốc, Lisohaka ở giữa chỉ là nạn nhân. Việc thu hồi này đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh thu của công ty và Lisohaka đang gấp rút quá trình thu thập hồ sơ để kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam ra tòa vì việc gây ra tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp này.

img

img
Giấy tờ liên quan chứng minh Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp.

Lời kết
 
Sự kiện Diamond Blue như một “quả bóng” được các bên có liên quan tự biện hộ và “đá qua đá lại” cho nhau, đã làm chóng mặt báo chí và các phương tiện truyền thông, nhưng cuối cùng, khi chưa có một thông tin cuối cùng chính xác nhất thì người tiêu dùng vẫn là đối tượng bị hoang mang nhất, khi mà họ sử dụng một chiếc xe mà không biết chiếc xe đó có vi phạm luật hay không và hy vọng sở hữu một chiếc xe “trong mơ” với thiết kế thời trang, vận hành tốt và giá cả phải chăng với người tiêu dùng có lẽ vẫn là một điều còn rất xa.

“Viên kim cương xanh” này sẽ được lăn tiếp về đâu, những diễn biến tiếp theo quay quanh sự kiện này sẽ được AutoPro cập nhật liên tục đến độc giả.