Triển lãm EICMA 2014 diễn ra từ ngày 4-9/11 vừa qua đã trở thành sân chơi của không ít mẫu môtô phân khối lớn nhỏ mới đến từ nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như BMW, Honda, Yamaha, Kawasaki hay Ducati. Đặc biệt, trong triển lãm EICMA năm nay, có khá nhiều mẫu môtô phân khối lớn mới trình làng như Kawasaki Ninja H2, Ducati 1299 Panigale, Honda RC213V-S và BMW S1000XR.

Giờ đây, triển lãm EICMA 2014 đã kết thúc nhưng những dư âm của sự kiện chắc chắn vẫn còn trong lòng người hâm mộ. Cùng điểm lại những mẫu môtô phân khối lớn nổi bật nhất trong triển lãm EICMA 2014 vừa qua.

Kawasaki Ninja H2

Chẳng có gì quá lời khi khẳng định siêu môtô Kawasaki Ninja H2 là một trong những mẫu xe mới được mong chờ nhất tại triển lãm EICMA năm nay. Trước đó, hãng Kawasaki đã chính thức trình làng Ninja H2R dành cho đường đua với công suất “khủng” lên đến 300 mã lực tại triển lãm Intermot 2014 diễn ra tại thành phố Cologne, Đức vào hồi đầu tháng 10 vừa qua. Sau đó, Kawasaki liên tục thử lòng kiên nhẫn của người hâm mộ bằng hàng loạt hình ảnh và video úp mở về Ninja H2 mới.

img

Với giá bán khởi điểm 25.000 USD tại thị trường Mỹ, Kawasaki Ninja H2 chỉ được sản xuất giới hạn số lượng. Siêu môtô mới đến từ Nhật Bản được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, siêu nạp, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 998cc tương tự anh em song sinh Kawasaki Ninja H2R. Tuy nhiên, động cơ trên Kawasaki Ninja H2 chỉ sản sinh công suất tối đa 207 mã lực vì đi kèm trục cam, vòng đệm và bộ ly hợp khác. Ngoài ra, hãng Kawasaki còn chỉnh sửa hệ thống nạp và xả trên Ninja H2 để đáp ứng tiêu chuẩn về âm thanh cũng như khí thải.

img

Những trang thiết bị nổi bật khác trên Kawasaki Ninja H2 bao gồm hệ thống điều chỉnh lực bám 3 chế độ phù hợp với đường đua, đường phố và đường ướt. Mỗi chế độ lại có 3 mức khác để người sử dụng lựa chọn. Tiếp đến là hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp với cặp đĩa phanh Brembo 330 mm trước và đơn 250 mm sau. Hệ thống treo trên Kawasaki Ninja H2 gồm có phuộc KYB Air-Oil Separate II 43 mm trước và giảm xóc tùy chỉnh sau.

img

Cuối cùng là hệ thống đèn LED đầy đủ, hệ thống giảm chấn tay lái điện tử Ohlins và màu sơn đen Mirror Coat Black đặc biệt. Nhờ đó, Kawasaki Ninja H2 sẽ có màu đen trong bóng râm và phản quang khi ra ánh sáng.

Honda RC213V-S

Tham gia triển lãm EICMA 2014 hiện đang diễn ra tại kinh đô thời trang Milan, Ý, hãng Honda đã giới thiệu tân binh RC213V-S 2015 dưới dạng concept với người hâm mộ. Theo hãng Honda, RC213V-S 2015 là mẫu xe được thiết kế theo cảm hứng xe đua.

img

Honda RC213V-S 2015 trông khá giống xe đua trừ một số chi tiết buộc phải có trên môtô thương mại như đèn pha, đèn hậu, xi-nhan, giá gắn biển số và gương chiếu hậu. Xe được sơn 3 màu trắng, đỏ và xanh dương khá bắt mắt.

Đáng tiếc thay, hãng Honda không công bố bất kỳ chi tiết nào liên quan đến thông số kỹ thuật của mẫu xe đường phố RC213V-S mới. Dự đoán, Honda RC213V-S cũng sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.000cc tương tự xe đua MotoGP. Ngoài ra, Honda RC213V-S 2015 còn đi kèm hệ thống treo Ohlins và phanh Brembo hàng hiệu tương tự phiên bản xe đua.

img

Tạm thời, hãng Honda chưa tiết lộ thời gian đưa RC213V-S 2015 lên dây chuyền sản xuất thương mại. Nếu có, Honda RC213V-S mới sẽ được bày bán tại thị trường Mỹ với giá dự kiến vượt quá con số 100.000 USD.

Yamaha YZF-R1

Như đã biết, siêu môtô Yamaha YZF-R1 mới được chia thành 2 phiên bản khác nhau, bao gồm tiêu chuẩn và YZF-R1M giới hạn số lượng. Tương tự dòng siêu môtô ngày nay, Yamaha YZF-R1 mới cũng được trang bị hệ thống điện tử hiện đại như bộ đo lường quán tính, điều chỉnh lực bám, hạn chế trượt và chống bốc đầu trên Yamaha YZF-R1 thế hệ mới. Ngoài ra, siêu môtô đến từ Nhật Bản còn đi kèm bộ sang số nhanh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phanh hợp nhất.

Yamaha YZF-R1

Yamaha YZF-R1

“Trái tim” của Yamaha YZF-R1 thế hệ mới là khối động cơ Crossplane 4 xi-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 998cc, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112,4 Nm tại 11.500 vòng/phút. Mỗi xi-lanh có 2 kim phun nhiên liệu khác nhau.

Yamaha YZF-R1M

Yamaha YZF-R1M

So với phiên bản tiêu chuẩn, Yamaha YZF-R1M mới sở hữu nhiều khác biệt về mặt trang thiết bị. Có thể kể đến như hệ thống treo điện tử kiểu xe đua (ERS) mang nhãn hiệu Ohlins, thân vỏ bao gồm bộ quây trên, hai bên và chắn bùn trước bằng sợi carbon cùng bộ chỉnh liên lạc (CCU) với tính năng định vị vệ tinh GPS. Tiếp đến là bộ lốp Bridgestone được chế tạo từ vật liệu tổng hợp đặc biệt nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành của Yamaha YZF-R1M 2015. Bên cạnh đó là bình nhiên liệu và gắp bằng nhôm, kẹp phanh trước màu vàng, phuộc trước Ohlins cùng dòng chữ R1M đặc biệt trên nắp hộp gió.

Đáng tiếc thay, chỉ có đúng 500 chiếc Yamaha YZF-R1M 2015 được sản xuất với duy nhất một phiên bản màu sắc là đen-kim loại. Xe cũng có mặt tại các đại lý Yamaha ở Mỹ vào cuối tháng 2 năm sau với giá 21.990 USD. Con số tương ứng với Yamaha YZF-R1 là 16.490 USD.

Ducati 1299 Panigale

img

Đúng như tên gọi, Ducati 1299 Panigale được trang bị động cơ có dung tích lớn hơn, lên đến 1.285cc. Động cơ tạo ra công suất tối đa 205 mã lực và mô-men xoắn cực đại 106,7 lb-ft. Như vậy, so với Ducati 1199 Panigale cũ, mẫu siêu môtô mới sở hữu sức mạnh lớn hơn 10 mã lực và gần 9 lb-ft. Theo hãng Ducati, trọng lượng khô của 1299 Panigale là 190,5 kg.

img

Bên cạnh động cơ, Ducati 1299 Panigale còn có một điểm mới ấn tượng khác, đó là hệ thống chống bó cứng phanh khi ôm cua của nhãn hiệu Bosch. Tương tự loại trên KTM 1190 Adventure, hệ thống của Ducati 1299 Panigale cũng sử dụng các cảm ứng để đo góc nghiêng, lực phanh và những thông số khác. Nếu người lái phanh gấp khi đang ôm cua, hệ thống sẽ phân phối lực phanh giữa hai bánh và giảm xu hướng xe đứng lại.

Ngoài ra, tân binh nhà Ducati được trang bị nhiều hệ thống điện tử tiên tiến như 3 chế độ lái Race, Sport và Wet khác nhau. Bên cạnh đó là hệ thống điều chỉnh lực bám, bốc đầu và phanh động cơ.

BMW S1000XR

img

Được phát triển dựa trên đàn anh S1000R, BMW S1000XR thuộc phân khúc xe adventure thể thao. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.000cc, sản sinh công suất tối đa 160 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 83 lb-ft tại 9.250 vòng/phút. Ngoài ra, BMW S1000XR còn có 2 chế độ lái khác nhau là Rain và Road tiêu chuẩn. Các chế độ Dynamic và Dynamic Pro chỉ được cung cấp như trang thiết bị tùy chọn cho BMW S1000XR mới.

img

Tân binh nhà BMW được trang bị bộ khung bằng hợp kim nhôm với động cơ là cấu chịu lực tương tự người anh em S1000R. Hệ thống treo cũng bao gồm phuộc lộn ngược trước và gắp đôi đằng sau. Là một mẫu xe adventure touring điển hình nên BMW S1000XR được nâng chiều cao gầm lên đáng kể.

Tạm thời, giá bán của BMW S1000XR vẫn chưa được công bố. Khi có mặt trên thị trường, BMW S1000XR mới sẽ là đối thủ đáng gờm của Ducati Multistrada.

Moto Guzzi MGX-21

img

Một trong những điểm nhấn tại triển lãm EICMA năm nay chính là mẫu xe concept hoàn toàn mới có tên Moto Guzzi MGX-21. Xe mang trên mình thiết kế tiên phong nhưng lại khiến nhiều người liên tưởng đến dòng sản phẩm của hãng Victory, Harley-Davidson Fat Boy và Street Glide của Mỹ.

img

Số “21” trong tên của mẫu xe concept nhà Moto Guzzi bắt nguồn từ đường kính vành trước. Xe được sơn đen tuyền với một số điểm nhấn màu đỏ tạo ấn tượng vô cùng hầm hố.

Đáng tiếc thay, hãng Moto Guzzi không công bố nhiều thông tin liên quan đến MGX-21. Chỉ biết, xe được trang bị động cơ xi-lanh đôi có dung tích lên đến 1.400cc.