Sau một thời gian "lùm xùm" liên quan đến Diamond Blue, Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam đã chính thức gửi thông báo về một buổi gặp gỡ để cùng đưa ra những thông tin về mẫu xe này. Đây là mẫu xe bị nghi “nhái” kiểu dáng của chiếc Piaggio Vespa LX do Piaggio Việt Nam sản xuất nhưng lại gắn thương hiệu Honda trên xe.
 
img
 
Buổi gặp mặt các phóng viên báo chí và cơ quan truyền thông về Diamond Blue được tổ chức vào lúc 14h30 ngày 16/11/2010 tại Press Club, Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ này, cả hai hãng xe “liên đới” chính thức đưa ra những thông tin chính xác và nguồn gốc của mẫu xe Diamond Blue để người tiêu dùng bớt băn khoăn.

Sau đây là toàn văn thông cáo báo chí do Honda Việt Nam phối hợp cùng Piaggio Việt Nam cung cấp:

I- Về nhãn hiệu Honda sử dụng cho Diamond Blue 125

 

Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiệnnay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mìnhtại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vìHonda Motor chưa từng cấp  li xăng chosản phẩm này.

 

1- Các văn bản xác nhận

 

Ngay sau khi nhận được thôngtin phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến sự việc này,Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda(Trung Quốc). Tiếp theo đó, chúng tôi đã nhận được các văn bản trả lời từ cáccông ty trên, cụ thể như sau:

 

1.1- Công văn của Honda Motor Co., Ltd.(Nhật Bản) ngày 26 tháng 10 năm 2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng Bộ phận Xemáy, Phòng Kinh doanh Hải ngoại số 2, Khu vực Châu Á và Châu Đại Dương ký, xácnhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứđơn vị nhận li-xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơnào mang ký hiệu “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trêntoàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặcnhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”.

 

1.2- Công văn của Sundiro Honda MotorcycleCo., Ltd. ngày 30 tháng 9 năm 2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc SundiroHonda Motorcycle Co., Ltd. ký, xác nhận rằng Sundiro Honda không sản xuất độngcơ Honda ký hiệu AF14E.

 

1.3- Công văn của Sundiro Honda MotorcycleCo., Ltd. ngày 11 tháng 10 năm 2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc SundiroHonda Motorcycle Co., Ltd. ký, xác nhận lại một lần nữa Sundiro Honda chưa từngsản xuất động cơ Honda AF14E và do đó tuyệt đối không cấp Giấy chứng nhận chấtlượng số SH001452 cho loại động cơ này.

 

Tất cả những văn bản trên đây đềuđược đồng thời gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.

 

1.4- Vào ngày 9 tháng 11 năm 2010, CụcĐăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 1756/ĐKVN trả lời Công ty Honda Việt Nam trongđó nêu rõ Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Phòng Tham tán Kinh tếThương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam và ngày4/11/2010 trong Công hàm số 348/2010 trả lời của của Phòng Tham tán Kinh tếThương mại cho Cục Đăng kiểm có thông báo rằng sau khi liên hệ với Công tySundiro Honda Motorcycle Co., Ltd., công ty này phúc đáp không sản xuất động cơAF14E mang nhãn hiệu Honda.

 

Từnhững thực tế trên, một lần nữa chúng tôi xin khẳng định lại “Honda chưa từngphát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Hondatrên toàn thế giới động cơ nào gọi là “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nhậnli-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sửdụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”. Điềunày có nghĩa là, Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ sốhiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại ViệtNam, và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E”.

 

2- Động thái của Cục Đăng kiểm Việt Nam

 

Trong công văn số 1756/ĐKVN củaCục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9/11/2010 có đưa ra hướnggiải quyết, cụ thể Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộcác sản phẩm môtô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệuHonda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.

 

II- Về kiểu dáng của xe Diamond Blue 125

 

Đâykhông phải là lần đầu tiên Piaggio đối mặt với những sản phẩm có thiết kế tươngđồng với các sản phẩm của Piaggio như Diamond Blue. Piaggio luôn tự hào về bềdày lịch sử với những thiết kế sản phẩm không nhữngtạo cảm hứng cho người dùng mà còn ảnh hưởng tới cả những nhà sản xuất khác.Tuy nhiên, kiểu dángthời thượng của xe Piaggio cũng là đích ngắm của các doanh nghiệp sẵn sàng hysinh lợi ích người dùng để trục lợi từ việc đưa ra các sản phẩm giả mạo, kémchất lượng. Các hành vi lừa đảo người dùng bằng các sản phẩm giả mạo như vậy sẽbị trừng phạt nghiêm khắc theo Bộ luật Dân sự Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi chính đáng củangười tiêu dùng, Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam một lần nữa kêu gọi ngườitiêu dùng Việt Nam hãy luôn sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ các cửa hàng, đại lýđược chính thức ủy quyền từ Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam.

 

 
img

 
img

img
 
img
 
img

img

img