Đứng trước tình trạng tỷ giá đồng Yên tăng cao, hãng Honda hiện đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất dòng xe máy cỡ nhỏ và giá rẻ của mình ra nước ngoài. Mục tiêu của hãng xe nổi tiếng Nhật Bản chính là cắt giảm chi phí để duy trì kinh doanh có lãi. Đồng thời, hãng Honda vẫn tiếp tục đầu tư vào quá trình lắp ráp dòng xe hai bánh đắt tiền, cỡ trung và lớn tại Nhật Bản để không gây ảnh hưởng đến sản lượng hiện tại.

Theo một số nguồn tin, hãng Honda sẽ tăng cường việc sử dụng các phụ kiện rẻ hơn được nhập khẩu từ khu vực Châu Á để lắp ráp môtô cỡ trung và lớn với mục tiêu tạo tính cạnh tranh về giá bán. Hiện nay, lượng xe máy do Honda sản xuất tại Nhật Bản đạt mức 190.000 chiếc/năm. Con số đó chiếm khoảng 1% tổng sản lượng thường niên trên phạm vi toàn cầu của Honda.

Nhà máy nằm trong khu liên hợp Kumamoto hiện nay là cơ sở sản xuất xe máy duy nhất của Honda tại Nhật Bản. Nhiệm vụ của nhà máy là lắp ráp dòng xe cỡ trung và lớn với dung tích động cơ từ 600 - 1.000 cc. Bên cạnh đó, còn có dòng xe sở hữu dung tích động cơ từ 50 - 110 cc, ví dụ như Super Cub.
 
img
Honda sẽ chuyển dây chuyền lắp ráp Super Cub 110 sang Trung Quốc.

Honda hiện đang sử dụng động cơ và các phụ tùng khác nhập khẩu từ Thái Lan để lắp ráp Super Cub. Tuy nhiên, hãng Honda cũng sẽ cân nhắc lại giải pháp này sau khi chuyển dây chuyền sản xuất đến Trung Quốc và các nước Châu Á khác vốn có giá lao động thấp hơn.

Chưa hết, hãng Honda còn chuyển dây chuyền sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ khác sang nước ngoài. Trong khi đó, những mẫu xe được thiết kế để dành riêng cho mục đích vận chuyển hàng hóa tại Nhật Bản sẽ tiếp tục ở lại quê nhà.

Đối với dòng xe cỡ trung và lớn, Honda từ trước đến nay vẫn sử dụng các phụ tùng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, hãng Honda sẽ chuyển sang loại phụ tùng nhập khẩu từ khu vực Châu Á với giá thành thấp hơn.

Trong tương lai, Honda sẽ phát triển một mẫu xe mới được trang bị động cơ 700cc. Hãng sẽ lắp ráp mẫu xe mới tại Nhật Bản để xuất khẩu. Khoảng 40% phụ tùng lắp ráp mẫu xe mới đều được cung cấp từ các quốc gia Châu Á.

Trong một cuộc họp báo, ông Tatsuhiro Oyama, giám đốc cấp cao giữ nhiệm vụ giám sát quá trình sản xuất xe máy của Honda, khẳng định sẽ tiếp tục lắp ráp những mẫu xế nổ gặp khó khăn khi chuyển sang nước ngoài đồng thời có thể cắt giảm chi phí tại Nhật Bản.

Theo Asahi