Được thiết kế nhằm vào thị trường Đông Nam Á, Honda CBR150R là một mẫu xe thân thiện với kiểu dáng nhỏ gọn, khả năng điều khiển dễ dàng và tính năng vận hành bền bỉ đáng tin cậy. Nhờ những ưu điểm đó, CBR150R là chiếc xe lý tưởng cho việc đi lại hàng ngày trong thành phố cũng như những chuyến đi ngắn ra ngoại thành ngày cuối tuần.
 

img

Thiết kế:

Là dòng xe bình dân nhất trong gia đình CBR, Honda CBR150R sở hữu thiết kế khá đơn giản, trái ngược với kiểu dáng cơ bắp hiếu chiến của 2 người anh lớn CBR600RR và CBR1000RR. Xét về tổng thể, chiếc CBR150R chỉ nhỉnh hơn những chiếc xe số thông thường một chút, thân xe thuôn gọn với bề ngang khá hẹp, điều này dễ làm chiếc xe “mất điểm” ngay từ cái nhìn đầu tiên.
 

img

Tuy nhiên, với ngôn ngữ tạo hình đơn giản mà hiệu quả, các nhà thiết kế Honda không làm người tiêu dùng phải thất vọng. Mọi chi tiết trên chiếc xe, từ cặp đèn pha đôi, kính chắn gió, bộ quây ôm gọn khối động cơ cho đến bộ khung hợp kim nhôm đều được kết hợp hài hòa, tạo nên một tổng thể chắc chắn và gọn gàng. Nhờ vậy, chiếc CBR150R dù khá “nhỏ con” nhưng vẫn toát lên nét khỏe khoắn đặc trưng của dòng xe sport.
 

img

Tạo điểm nhấn cho “gương mặt” CBR150R chính là cụm đèn pha đôi sáng quắc, chiếm phần lớn diện tích phía trước quây đầu, tựa như cặp mắt tinh nhanh của loài cú. Chóa và bóng đèn pha của CBR150R được thiết kế khá thông minh, vừa giúp tăng độ phản xạ ánh sáng, vừa chống lóa với người đi ngược chiều. Cặp gương chiếu hậu tròn trịa, cho tầm nhìn khá tốt và có thể gập lại dễ dàng. Nếu có dịp sang Thái Lan, bạn có thể thấy sự “lợi hại” của cặp gương gập này. Chỉ cần gập gọn đôi gương lại, những tay lái người Thái Lan có thể sẽ khiến bạn “thót tim” bởi những cú lách ở phạm vi hẹp đến khó tin.
 

img

Cụm đồng hồ của chiếc CBR150R được thiết kế khá bắt mắt, với 4 mặt đồng hồ tròn, 2 đồng hồ lớn ở giữa đo tốc độ và vòng tua máy, 2 đồng hồ nhỏ ở 2 bên hiển thị mức xăng và nhiệt độ máy. Ổ khóa từ có nắp đậy chống trộm, tương tự ổ khóa trên chiếc Future Neo. Các nút điều khiển trên tay lái được bố trí khá giống các loại xe số Honda thông thường nên người lái không cần mất thời gian làm quen.
 
img

Ổ khóa tương tự Future Neo

img

Bộ quây và khung xe hợp kim nhôm của CBR150R như được thu nhỏ từ người anh CBR600RR. Tuy nhiên, bình xăng không vồng cao như chiếc supersport đàn anh mà được vuốt cong vừa phải, thuôn dần về phía sau. Yên xe hẹp với chiều cao vừa phải 776mm, yên sau có thể tháo rời. Cụm đèn hậu đơn giản với 2 bóng đèn hậu tròn lớn ở giữa và 2 bóng xynhan 2 bên, tạo nên sự đồng điệu với cụm đèn pha và cụm đồng hồ. Ống xả vểnh cao với lớp bọc mạ crôm sáng bóng, cặp vành đúc 17inch 6 nan sơn đen và chắn bùn trước thiết kế giản dị, ôm sát bánh trước, làm tăng nét khỏe khoắn cho chiếc CBR150R.
 
img

img

img

img

Vận hành

Được thiết kế với tiêu chí tiện dụng và thể thao, CBR150R vừa có thể là một chú mèo con êm và mượt với các tay lái nữ, vừa có thể là một chú ngựa non hiếu chiến với những tay lái yêu tốc độ.

CBR150R sử dụng động cơ DOHC xylanh đơn với 4 van, dung tích 150cc, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 17 mã lực tại vòng tua 10,500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 13,7Nm tại vòng tua 8,500 vòng/phút.
 

img

Vặn chìa khóa điện, nổ máy, động cơ CBR150R cho tiếng nổ thưa “hiền hòa”, đặc trưng của dòng xe 4 thì xylanh đơn. Trong suốt quá trình thử xe, chúng tôi luôn giữ vòng tua máy ở mức cao nhất, tầm 11,500 – 13,000 vòng/phút, để thử nghiệm khả năng gia tốc của xe. Chiếc CBR150R mất chừng 7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h tại số 3 và đạt tốc độ tối đa chừng 160km/h. Đến lúc này, kính chắn gió của chiếc xe mới tỏ rõ tác dụng, tuy không hoàn toàn che chắn cho người lái khỏi luồng gió thốc ngược nhưng góp phần đáng kể giảm lực cản.
 

img

Đi cùng với kiểu dánh khá nhỏ nhắn của xe, cùng kích thước lốp trước và sau là 80/90-17 và 100/80-17, dễ khiến người lái cảm thấy không an tâm khi vào cua. Trái lại, đôi lốp IRC do Honda cung cấp cho phép chiếc xe thực hiện những cú vào cua đẹp mắt. Chiếc xe bám đường ổn định ở tốc độ cua tốt ngay cả khi tốc độ ở khoảng 70km/h. Hệ thống phanh với cụm phanh Nissin, đĩa trước đường kính 276mm, đĩa sau 220mm cho phép chiếc xe giảm tốc nhanh chóng và an toàn. Hệ thống giảm xóc làm việc khá tốt, kết hợp với khung xe chắc chắn, tạo cảm giác vận hành khá êm và đầm. Trọng lượng xe được phân bổ hợp lý cho phép chiếc xe vận hành ổn định ở tốc độ cao.
 
img

img
Với điều kiện giao thông đông đúc ở Hà Nội, kiểu dáng nhỏ gọn và hẹp ngang của chiếc CBR150R mới phát huy rõ tác dụng. Chiếc xe dễ dàng luồn lách trên đường phố cũng như khi vào các bãi gửi xe. Trọng lượng xe chỉ 115kg cũng giúp việc dắt xe trở nên khá nhẹ nhàng, kể cả với phái đẹp. Tư thế lái không gò bó với tay lái cao, yên xe thấp khiến việc điều khiển chiếc xe trở nên rất dễ dàng, không mệt mỏi sau quãng đường dài. Gầm xe khá cao giúp chiếc CBR150R tự tin vượt qua các đoạn đường xấu cũng như vỉa hè cao.
 

img

Hệ thống làm mát bằng két nước với 1 quạt tản nhiệt tự động kích hoạt khi cần giúp giữ nhiệt độ động cơ luôn ở mức vừa phải. Tuy nhiên, do chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc CBR150R chưa thực sự tiết kiệm, chiếc xe tiêu thụ khoảng 3l/100km trong thành phố.

Sở hữu chiếc CBR150R, bạn khó có thể giành được những ánh mắt ngưỡng mộ cho một chiếc xe “độc” hay một chủ xe cá tính, nhưng cảm giác thú vị khi điều khiển một chiếc sport chắc chắn là điều có thể. Honda CBR150R là chiếc xe dành cho những ai thực sự đam mê môtô. Và mức giá 4.500USD cho một chiếc xe mới nhập khẩu có lẽ không quá đắt để thỏa mãn niềm đam mê ấy.

Đức Minh - Linh Ku