Phanh ABS giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tai nạn xe máy

Theo một nghiên cứu của cơ quan chuyên trách về dịch vụ cấp bằng lái xe tại bang Victoria, Úc (VicRoads) và Cục Hạ tầng Phát triển khu vực của Úc, hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp giảm tỷ lệ thương vong xuống còn hơn 1/3 so với những chiếc mô tô không sử dụng ABS. Cụ thể, hệ thống ABS phát huy tác dụng trong 93% tình huống va chạm xe và giảm 31%  tỷ lệ tử vong và thương nặng do tai nạn xe máy.

Bà Robyn Seymour, giám đốc Chính sách sử dụng phương tiện giao thông và đường bộ của VicRoads cho biết: “Công nghệ ABS có tầm quan trọng với xe máy như của đai an toàn với ô tô.”


Yamaha NM-X là mẫu xe tay ga tầm trung của Yamaha được trang bị ABS

Yamaha NM-X là mẫu xe tay ga tầm trung của Yamaha được trang bị ABS

Bà cho biết thêm “công nghệ ABS hiện đã được trang bị tiêu chuẩn hoặc dạng tùy chọn trên các mẫu xe máy, nhưng chúng tôi muốn khuyến khích nhiều người đi xe hơn nữa mua các xe có trang bị tính năng an toàn này.”

Trong một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Tai nạn thuộc Đại học Monash (Úc), nhờ có công nghệ ABS mà có khả năng cứu sống được 22% trường hợp tai nạn mô tô, xe máy từ thời điểm này cho đến năm 2025.

Cũng theo bản báo cáo, con số này sẽ tăng tới 35% nếu ABS được áp dụng làm tiêu chuẩn cho tất cả các mô tô, xe máy mới từ năm 2018.

ABS sẽ trở thành trang bị phổ biến cho xe máy

Công nghệ ABS đã trở nên phổ biến và áp dụng cho tất cả xe ô tô du lịch ở Úc, nhưng chỉ có khoảng 20% mô tô, xe máy có ABS được bán tại quốc gia này. Với những lợi ích giúp tăng độ an toàn lên 60%, công nghệ ABS sẽ trở thành tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả mô tô, xe máy tại Úc từ năm 2018.

Từ đầu tháng 10 năm 2015, Ấn Độ đã ban hành quy định bắt buộc tất cả xe máy trên 125cc phải gắn hệ thống chống bó cứng phanh ABS, áp dụng từ tháng 4 năm 2017, khởi đầu cho một xu thế quan tâm đến tính an toàn thay vì giá cả trong ngành sản xuất mô tô, xe máy trên thế giới.

Ngoài Ấn Độ, thời điểm hiện tại thì không có bất cứ sự bắt buộc các phương tiện phải có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Những chiếc mô tô, xe máy áp dụng công nghệ ABS có chi phí cao hơn từ vài trăm cho đến 1000 đô la.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ làm tăng thêm khối lượng đối với các mẫu xe máy nhỏ, mặc dù công nghệ ABS hiện đại đã cải tiến rất nhiều về trọng lượng, điển hình là chiếc xe Kawasaki Z300.

Công nghệ phanh ABS đã xuất hiện trên xe máy Việt Nam

Ngành công nghiệp mô tô, xe máy tại Việt Nam cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến việc thúc đẩy nghiên cứu, áp dụng ABS và điều khiển sức kéo để sản xuất những chiếc xe an toàn hơn cho người tiêu dùng. HIện tại, ở Việt Nam có 2 mẫu xe tay ga phổ thông đang được trang bị phanh ABS là Yamaha NM-X và Piaggio Liberty ABS. Trong đó, NM-X là xe nhập khẩu, còn Liberty ABS được sản xuất ngay tại nhà máy Piaggio đặt tại Vĩnh Phúc, Việt Nam. Đại diện Piaggio Việt Nam cũng cho biết sẽ xem xét phản ứng của người tiêu dùng để sau đó đưa phanh ABS vào các mẫu xe Piaggio và Vespa phổ thông, giúp tăng khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng xe máy ở Việt Nam.


Piaggio Liberty là mẫu xe tay ga sản xuất ở Việt Nam đầu tiên được trang bị phanh ABS tiêu chuẩn.

Piaggio Liberty là mẫu xe tay ga sản xuất ở Việt Nam đầu tiên được trang bị phanh ABS tiêu chuẩn.

Hiện tại, Việt Nam vẫn là được mệnh danh là "xứ sở của xe máy" khi lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ chủ yếu vẫn là xe máy. Rõ ràng, với tỉ lệ tai nạn giao thông đối với người đi xe máy ở mức cao như hiện tại, việc có thêm những tính năng đảm bảo an toàn như ABS là bước đi sáng và cần được đầu tư phát triển.