Độ công suất cho xe máy là công việc rất khó, yêu cầu trình độ cao của người thợ, cộng với máy móc hiện đại. Ở các nước công nghiệp phát triển, nghề độ xe đã phát triển từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, trình độ độ xe mới ở mức độ sơ khai.
Độ công suất cho xe máy là công việc rất khó, yêu cầu trình độ cao của người thợ, cộng với máy móc hiện đại. Ở các nước công nghiệp phát triển, nghề độ xe đã phát triển từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, trình độ độ xe mới ở mức độ sơ khai.
Exciter là mẫu xe được rất nhiều người mê tốc độ yêu thích bởi thiết kế đậm chất khí động học, thợ máy chỉ cần can thiệp vào động cơ và gỡ bỏ những chi tiết tăng lực cản không khí thì chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Exciter nguyên bản mang động cơ 135cc, công suất tối đa 12 mã lực. Tuy nhiên, dưới bàn tay những người thợ cơ khí, công suất này sẽ tăng lên rất nhiều lần. Họ thường xoáy nòng nhằm tăng dung tích buồng đốt, thay ống pô hiệu suất cao, thay hệ thống lọc gió và làm mát, cân chỉnh sên, cam...
Exciter là mẫu xe được rất nhiều người mê tốc độ yêu thích bởi thiết kế đậm chất khí động học, thợ máy chỉ cần can thiệp vào động cơ và gỡ bỏ những chi tiết tăng lực cản không khí thì chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Exciter nguyên bản mang động cơ 135cc, công suất tối đa 12 mã lực. Tuy nhiên, dưới bàn tay những người thợ cơ khí, công suất này sẽ tăng lên rất nhiều lần. Họ thường xoáy nòng nhằm tăng dung tích buồng đốt, thay ống pô hiệu suất cao, thay hệ thống lọc gió và làm mát, cân chỉnh sên, cam...
Ngoài những chiếc Exciter, một mẫu xe phổ thông là Honda Dream cũng được đem ra độ.
Ngoài những chiếc Exciter, một mẫu xe phổ thông là Honda Dream cũng được đem ra độ.
Chiếc Dream này được tháo hết bộ yếm (bửng), thay ống pô Arrow, bộ lọc gió K&N, bình xăng Keihin họng lớn và một số ống giải nhiệt. Độ xe là một công việc khá tốn kém, chẳng hạn những phụ tùng được rao bán trên mạng như bình xăng con của Nhật có họng gió 28mm khoảng 3 triệu đồng, nếu của Thái Lan giá bằng một nửa.
Chiếc Dream này được tháo hết bộ yếm (bửng), thay ống pô Arrow, bộ lọc gió K&N, bình xăng Keihin họng lớn và một số ống giải nhiệt. Độ xe là một công việc khá tốn kém, chẳng hạn những phụ tùng được rao bán trên mạng như bình xăng con của Nhật có họng gió 28mm khoảng 3 triệu đồng, nếu của Thái Lan giá bằng một nửa.
Chiếc Exciter sơn màu cam KTM này được tháo bỏ hết phần nhựa không cần thiết nhằm tăng khả năng làm mát cho động cơ. Két giải nhiệt khá lớn đặt phía trước nhằm làm mát cho cỗ máy sản sinh lượng nhiệt cực lớn khi tăng tốc.
Chiếc Exciter sơn màu cam KTM này được tháo bỏ hết phần nhựa không cần thiết nhằm tăng khả năng làm mát cho động cơ. Két giải nhiệt khá lớn đặt phía trước nhằm làm mát cho cỗ máy sản sinh lượng nhiệt cực lớn khi tăng tốc.
Không chỉ những chiếc xe số, xe côn tay được độ lại, những chiếc tay ga Yamaha Mio cũng được được dân chơi xe độ quan tâm. Đặc điểm của dòng xe này là nhỏ, nhẹ nhưng động cơ mạnh.
Không chỉ những chiếc xe số, xe côn tay được độ lại, những chiếc tay ga Yamaha Mio cũng được được dân chơi xe độ quan tâm. Đặc điểm của dòng xe này là nhỏ, nhẹ nhưng động cơ mạnh.
Những chiếc xe độ theo phong cách Drag không quan trọng yếu tố thẩm mỹ, chỉ cốt yếu làm sao có tốc độ lớn nhất, vì vậy, tất cả những chi tiết gây cản trở đều được gỡ bỏ.
Những chiếc xe độ theo phong cách Drag không quan trọng yếu tố thẩm mỹ, chỉ cốt yếu làm sao có tốc độ lớn nhất, vì vậy, tất cả những chi tiết gây cản trở đều được gỡ bỏ.
Đây là xe được sử dụng trong các giải đua chuyên nghiệp và được dán tem kiểm định của ban tổ chức.
Đây là xe được sử dụng trong các giải đua chuyên nghiệp và được dán tem kiểm định của ban tổ chức.
Một chiếc Jupiter được độ công suất với két làm mát được kéo lên phía mặt nạ xe.
Một chiếc Jupiter được độ công suất với két làm mát được kéo lên phía mặt nạ xe.
Chiếc Exciter được độ theo phong cách Drag Thái, tay lái được hạ thấp, vành hợp kim nhôm, yên xe mỏng cùng cỗ máy khủng.
Chiếc Exciter được độ theo phong cách Drag Thái, tay lái được hạ thấp, vành hợp kim nhôm, yên xe mỏng cùng cỗ máy "khủng".
Những chiếc vành nhôm, lốp mỏng như lốp xe đạp nhằm giảm trọng lượng cho chiếc xe, khiến nó dễ dàng qua mặt đối thủ khi so kè tốc độ trên đoạn đường đua Drag 400m.
Những chiếc vành nhôm, lốp mỏng như lốp xe đạp nhằm giảm trọng lượng cho chiếc xe, khiến nó dễ dàng qua mặt đối thủ khi so kè tốc độ trên đoạn đường đua Drag 400m.
Phía đầu xe là đồng hồ đo hiệu Koso, kết hợp analog và điện tử. Đồng hồ đo tốc độ vòng tua máy lên tới 16.000 vòng, tương đương với tốc độ của những chiếc xe đua F1. Với những chiếc xe bình thường rất khó để đạt được tốc độ này, bởi vượt quá giới hạn kỹ thuật.
Phía đầu xe là đồng hồ đo hiệu Koso, kết hợp analog và điện tử. Đồng hồ đo tốc độ vòng tua máy lên tới 16.000 vòng, tương đương với tốc độ của những chiếc xe đua F1. Với những chiếc xe bình thường rất khó để đạt được tốc độ này, bởi vượt quá giới hạn kỹ thuật.

Theo Minh Anh - Zing News