Trên trang web chính thức của mình, cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công thương vừa phát đi thông báo chính thức về lỗi hệ thống khoá thông minh ưu việt (Honda SMART Key) trên một số dòng xe Honda SH JF422 SH125i và KF143 SH150i.

Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh ghi nhận đã nhận được một số thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng đối với Công ty Honda Việt Nam liên quan đến lỗi hệ thống khoá thông minh (Honda SMART Key) trên một số dòng xe Honda SH.

Theo các nội dung khiếu nại thì tính năng báo động chống trộm của hệ thống chìa khoá thông minh (Honda SMART Key) đã không hoạt động theo đúng các nội dung cam kết, công bố của Công ty với người tiêu dùng.

Hiện tại, vụ việc đang được Cục QLCT phối hợp với các cơ quan có liên quan và Công ty Honda Việt Nam đánh giá, xem xét theo các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ các tài liệu vụ việc và giải trình của Công ty Honda, Cục QLCT thông tin tới người tiêu dùng về lỗi hệ thống khóa thông minh trên các xe Honda SH125/150 như sau:

Cùng với đó, Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng đã mua và sử dụng các sản phẩm có liên quan đưa xe đến các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm hoặc liên hệ trực tiếp với Công ty Honda Việt Nam để được hỗ trợ kiểm tra và xử lý.

Động thái này của Cục quản lý cạnh tranh diễn ra sau quá trình dài vụ ồn ào liên quan đến chìa khóa thông minh smart key của Honda SH mới diễn ra. Đầu tiên, chính công ty Honda đã phát đi các lưu ý đến khách hàng mua xe SH125/150 có trang bị chìa khóa thông minh. Honda Việt Nam phát hiện ra vấn đề đối với bộ điều khiển thông minh khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Honda Việt Nam khuyến nghị khách hàng đến các đại lý ủy quyền của Honda để xử lý lại một số vấn đề liên quan đến hệ thống smart key này.

Bên phía Honda Việt Nam cho rằng đây không phải là việc triệu hồi, hay thu hồi xe Honda SH125/`150 do vấn đề này "không ảnh hưởng đến an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia". Hãng này chỉ cho rằng lỗi chìa khóa trên Honda SH125/150 mới chỉ thuộc khâu dịch vụ, phụ tùng, nên không phát đi thông báo triệu hồi chính thức.

Sau đó, vụ việc trở nên phức tạp hơn khi lan ra báo đài, truyền thông và Cục quản lý cạnh tranh, bộ Công thương đã vào cuộc.