Tại thị trường Mỹ, mẫu xe adventure của Honda được gọi bằng cái tên VFR1200X. Trong khi đó, tại một số thị trường khác, Honda VFR1200X được biết đến dưới cái tên Crosstourer.

Trong những ngày đầu năm mới, hãng Honda đã quyết định tung VFR1200X Crosstourer 2016 ra thị trường Mỹ. Về cơ bản, Honda VFR1200X Crosstourer 2016 không phải là mẫu xe hoàn toàn mới. Tuy nhiên, những thay đổi đáng kể cũng giúp Honda VFR1200X Crosstourer 2016 tăng sức cạnh tranh trước những đối thủ như BMW R1200GS và Ducati Multistrada 1200.

Khối động cơ V4, dung tích 1.237 cc trên VFR1200X Crosstourer là kết tinh từ công nghệ của Honda trong suốt 30 năm. Động cơ đã được tái thiết kế để tạo ra mô-men xoắn ở vòng tua thấp hơn. Công suất tối đa của động cơ được đẩy lên 170 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 129 Nm tại vòng tua máy 8.750 vòng/phút. Hai con số tương ứng của Honda VFR1200X Crosstourer cũ là 129 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và 126 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Động cơ mạnh mẽ hơn thực sự là điều cần thiết đối với một mẫu mô tô đa dụng như Honda VFR1200X Crosstourer 2016. Chưa hết, động cơ còn được tái thiết kế nhằm giảm tình trạng rung giật trong quá trình vận hành. Động cơ đi kèm công nghệ bướm ga điện tử ride-by-wire hiện đại.

Honda VFR1200X Crosstourer 2016 có 2 phiên bản hộp số khác nhau, bao gồm 6 cấp tiêu chuẩn và ly hợp kép tự động DCT. Trong đó, hộp số DCT mang đến 3 chế độ lái là MT, D và S. Chế độ MT cho phép người lái tự chọn số. Chế độ D giúp xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Trong khi đó, chế độ S mang đến khả năng vận hành thể thao. Nếu người điều khiển thích chuyển số bằng chân thay vì bấm nút trên tay lái, Honda VFR1200X Crosstourer 2016 cũng có sẵn cần số để đáp ứng.

Về công nghệ, Honda VFR1200X Crosstourer 2016 có hệ thống kiểm soát mô-men xoắn tùy chọn HSTC. Hệ thống cho phép người lái chọn giữa 3 chế độ với mức mô-men xoắn động cơ khác nhau, tùy thuộc vào độ bám mặt đường. Nếu muốn, người lái có thể tắt hệ thống đi để chạy trên những địa hình như tuyết dày hoặc cát.

Hệ thống treo của Honda VFR1200X Crosstourer 2016 bao gồm phuộc Upside-down 43 mm của KYB, tùy chỉnh theo tải đằng trước. Trong khi đó, đằng sau là hệ thống treo Pro-Link cũng tùy chỉnh theo tải và gắp đơn.

Lực hãm của xe bắt nguồn từ phanh đĩa kép có đường kính 310 mm và kẹp phanh Nissan 6 pít-tông trên bánh trước. Bánh sau đi kèm phanh đĩa đơn có đường kính 276 mm. Cả hai đều đồng hành với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây là những trang thiết bị cần thiết cho mẫu mô tô nặng từ 275 – 285 kg như Honda VFR1200X Crosstourer 2016.

Chưa hết, Honda VFR1200X Crosstourer 2016 còn được trang bị vành 19 inch trước và 17 inch sau. Vành đi kèm lốp 110/80R19 trước và 150/70R17 sau. Cuối cùng là bình xăng 21,5 lít, yên cao 850 mm cùng những phụ kiện chính hãng như tay lái sưởi ấm, kính chắn gió cao hơn và đèn sương mù LED. Nếu muốn, người lái có thể hạ thấp yên thêm 20 mm.

Hiện chưa rõ giá bán của Honda VFR1200X Crosstourer 2016 tại thị trường Mỹ.