Được phát triển dựa trên siêu môtô S1000RR nổi tiếng, BMW HP4 đã chính thức trình làng trong năm 2012. Kể từ đó tới nay, không có nhiều thông tin liên quan đến những chiếc BMW HP4 được nhập khẩu về Việt Nam. Do đó, hình ảnh một chiếc BMW HP4 đời 2014 cập bến Việt Nam mới đây đã khiến nhiều người xôn xao.

Chiếc BMW HP4 2014 mới về Việt Nam.

Chiếc BMW HP4 2014 mới về Việt Nam.

Là phiên bản tính năng cao và phù hợp với đường đua hơn của BMW S1000RR, HP4 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 193 mã lực tại 13.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.750 vòng/phút. BMW HP4 có 4 chế độ lái, bao gồm Rain, Sport, Racing và Slick. Theo khuyến cáo của hãng BMW, người lái không nên sử dụng chế độ Slick ngoài đường đua chuyên nghiệp.

Là một trong những mẫu siêu môtô nhanh và nhẹ nhất phân khúc, BMW HP4 chỉ nặng 199 kg với bình xăng đầy 90%. Sở dĩ BMW HP4 nhẹ đến vậy là nhờ bộ vành xe 17 inch bằng hợp kim trọng lượng thấp và hệ thống xả Akrapovic làm từ titan. Ngoài ra, BMW HP4 còn được trang bị kính chắn gió màu tối và đèn xi-nhan dạng LED hiện đại.

Không chỉ đi kèm động cơ mạnh mẽ, BMW HP4 cũng tạo điểm nhấn khác biệt bằng công nghệ tiên tiến. BMW HP4 phiên bản cũ đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh Race ABS. Trong khi đó, từ tháng 10/2014, BMW HP4 mới sẽ có thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS Pro hiện đại hơn như trang thiết bị tùy chọn. HP4 là mẫu môtô đầu tiên trong gia đình BMW được trang bị hệ thống ABS Pro mới.

Được biết, hệ thống ABS Pro sẽ phát huy tác dụng ngay cả khi xe nghiêng sang bên để ôm cua. Theo hãng BMW, ABS Pro sử dụng cụm cảm ứng tương tự loại dùng trong hệ thống treo điện tử Dynamic Damping Control và điều chỉnh lực bám linh hoạt Dymanic Traction Control. Đây là hai hệ thống đều có mặt trên siêu môtô BMW HP4.

Hệ thống Race ABS trên BMW HP4 cũ chỉ được thiết kế để phù hợp với điều kiện phanh trên đường thẳng. Trong khi đó, ABS Pro lại phát huy tác dụng ngay cả khi xe ôm cua. Tác dụng của ABS Pro mới là ngăn tình trạng bánh xe bị khóa chặt khi người lái phanh gấp. Hệ thống sẽ tính toán góc nghiêng của xe dựa trên tỷ lệ lăn, trệch đường và gia tốc ngang, từ đó điều chỉnh lực phanh. Khi góc nghiêng tăng lên, hệ thống sẽ hạn chế građien áp suất phanh từ lần bóp cần phanh đầu tiên của người lái.

Hãng BMW cho biết, ABS Pro phù hợp với đường phố hơn là đường đua. Do đó, khi BMW HP4 chạy ở chế độ Rain và Sport, hệ thống ABS Pro sẽ sẵn sàng hoạt động. Điều này ngược lại với hai chế độ Race và Slick.

Cách đây không lâu, hãng BMW đã công bố sẽ ngừng bán siêu môtô HP4 tại thị trường Mỹ từ năm 2015 để tránh sự chồng chéo trong dàn sản phẩm. Tuy nhiên, hãng BMW không nói rõ có làm như thế tại các thị trường khác trên thế giới hay không.

Một số hình ảnh của BMW HP4 2014 mới về Việt Nam:

img
img
img
img

Ảnh: Vin Tran