Kiểu dáng scrambler là xu hướng dễ nhận thấy trong triển lãm EICMA 2015 vừa diễn ra hồi cuối tháng 11 năm nay. Các nhà sản xuất mô tô đều cố gắng kết hợp thiết kế cổ điển, công nghệ hiện đại và sự nhạy cảm vượt thời gian khi trình làng các mẫu mô tô, điển hình như 10 cái tên dưới đây.

1. Husqvarna Vitpilen 701 Concept

Sau mẫu xe concept có tên Vitpilen 401 ra mắt vào năm ngoái, hãng Husqvarna lại tiếp tục khiến người hâm mộ thèm thuồng với tân binh Vitpilen 701 tại triển lãm EICMA 2015. Về cơ bản, Husqvarna Vitpilen 701 chia sẻ khung sườn với hai người anh em 701 Enduro và 701 Supermoto. Husqvarna Vitpilen 701 gây ấn tượng với các đường thẳng tắp từ phía sau bình xăng tới ống xả.

img

Husqvarna hứa hẹn sẽ mở rộng các mẫu mô tô đường phố trong tương lai. Do đó, nhiều người hi vọng Vitpilen 701 sẽ sớm có mặt trên thị trường sau khi 401 ra mắt vào năm 2017, cùng với phiên bản 125 phân khối.

2. Ducati Scrambler Sixty2

Triển lãm EICMA 2015 đã giúp hãng Ducati đưa ra câu trả lời về những tin đồn liên quan đến “tiểu Scramber”. Trong triển lãm EICMA năm nay, Ducati đã trình làng Scrambler Sixty2 nặng 173 kg với khối động cơ 400c, tạo ra công suất tối đa chỉ 41 mã lực.

img

Ducati có vẻ như muốn giảm giá bán của mẫu xe Scrambler mới khi sử dụng phuộc rẻ tiền hơn, hệ thống phanh nhỏ hơn và loại bỏ ốp hai bên bình xăng có thể hoán đổi. Tuy nhiên, theo dự đoán, Ducati Scrambler Sixty2 cũng chỉ rẻ hơn khoảng 500 USD so với Scrambler 800.

3. Indian Scout Sixty

Thêm một mẫu mô tô mang phong cách thập niên ‘60 nhưng lại đến từ bờ bên kia Đại Tây Dương, đó là Indian Scout Sixty. Nếu trước đây, bạn từng mê mẩn các dòng Indian Scout nhưng lại e dè về giá cả, Scout Sixty chính là mẫu xe dành cho bạn.

img

Để giảm tới 2.000 USD giá bán so với người anh em khác, Indian Scout Sixty sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh nhỏ hơn 131 cc và mô-men xoắn ít hơn 10 Nm. Bản thân hộp số của Indian Scout Sixty cũng ít hơn 1 cấp số.

Hãng Roland Sands dự kiến sẽ đưa Indian Scout Sixty tham dự sự kiện Superprestigio of the Americas tại Las Vegas, Mỹ, để chứng minh khả năng vận hành thú vị của tân binh.

4. Suzuki VanVan 200

Cách đây vài năm, Suzuki đã bắt đầu hồi sinh dòng xe Van Van nổi tiếng thập niên ‘70. Suzuki VanVan mới được trang bị động cơ 200 cc thay vì 125 cc như trước. Nhờ đó, Suzuki VanVan 200 trở thành một lựa chọn hợp túi tiền trong dòng xe scrambler.

img

Chưa hết, Suzuki VanVan 200 còn nhẹ và khiến người ta nhớ về thời quá khứ. Suzuki VanVan 200 hứa hẹn sẽ nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các hãng độ xe đình đám.

5. Victory Ignition Concept

Để tham gia giải đua Pikes Peak, hãng Roland Sands từng chế tạo một mẫu mô tô concept có tên Victory Project 156. Ra mắt trong triển lãm EICMA 2015, Victory Ignition Concept sử dụng động cơ làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.200 cc tương tự Project 156.

img

Về cơ bản, Ignition Concept là sản phẩm do chuyên gia độ xe Urs Erchacher thiết kế. Kinh nghiệm trong giải đua drag của Erchacher đã được thể hiện rõ ràng thông qua Victory Ignition Concept. Ngoài động cơ mạnh mẽ, Victory Ignition Concept còn có hệ thống treo và phanh hiệu suất cao.

6. Benelli Leoncino

Sau khi về tay người Trung Quốc, nhãn hiệu mô tô Ý Benelli khá “im hơi, lặng tiếng” trên thị trường thế giới. Do đó, Benelli đã khiến nhiều người bất ngờ khi ra mắt Leoncino khá ấn tượng tại triển lãm EICMA 2015.

img

Benelli Leoncino là một mẫu xe Scrambler với động cơ xi-lanh đôi, dung tích 500 cc, vành xe 19 trước và 17 inch sau. Nhìn chung, Benelli Leocino có vẻ khá hợp cho những chuyến off-road nhẹ nhàng.

7. Moto Guzzi V9 Bobber

Trong triển lãm EICMA năm nay, Moto Guzzi thuộc tập đoàn Piaggio cũng góp mặt bằng mẫu xe Scrambler riêng có tên V7 II Stornello. Tuy nhiên, Moto Guzzi V9 Bobber mới là mẫu xe gây được sự chú ý hơn cả.

img

Moto Guzzi V9 Bobber được trang bị động cơ 850 cc, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Xe có 2 phiên bản Bobber và Roamer với sự khác biệt nằm ở thiết kế. Trong đó, Moto Guzzi V9 Bobber thật sự là một mẫu xe thu hút khó cưỡng.

8. Yamaha XSR900

Khi XSR700 ra đời và sau đó là Faster Wasp của Roland Sands, giới mộ điệu tin rằng Yamaha cũng sẽ sớm trình làng một mẫu xe độ dựa trên nền tảng MT-09. Yamaha XSR900 chính là câu trả lời.

img

Yamaha XSR900 vẫn mang triết lý thiết kế “Faster Sons” của XSR700 nhưng sử dụng động cơ 3 xi-lanh, dung tích 850cc. Bên cạnh đó là thiết kế đèn tròn và yên xe hoàn hảo.

Ngoài ra, XSR900 còn là phiên bản kỉ niệm 60 năm thành lập của Yamaha với nước sơn màu vàng “King Kenny” huyền thoại.

9. Bimota Tesi 3D RaceCafe

Bimota Tesi 3D RaceCafe sử dụng động cơ 803cc, làm mát bằng gió giống với Ducati Scrambler. Ngoài ra, Bimota Tesi 3D RaceCafe còn được trang bị hệ trục lái trung tâm nổi tiếng từng. Đối tượng hướng đến của Tesi 3D RaceCafe là những khách hàng thích những mẫu xe phân khối lớn dễ điều khiển.

img

Gọi Bimota Tesi 3D RaceCafe là xe Café Racer thì hơi quá. Tuy nhiên, Bimota Tesi 3D RaceCafe vẫn là mẫu xe độc đáo và nổi bật không thể phủ nhận.

10. BMW R NineT Scrambler

BMW R NineT Scrambler là phiên bản sản xuất của mẫu xe concept Path 22. Xe được thiết kế trên cùng khung sườn và động cơ với R NineT nhưng sử dụng phuộc khác biệt, vành đúc kim loại với đường kính 19 inch) trước và yên đơn.

img

Tỷ lệ tay lái-yên xe-bàn đặt chân của BMW R NineT Scrambler đã được điều chỉnh để giống xe Scrambler hơn. Một số chi tiết xe cũng được thay đổi như bình xăng làm bằng thép chứ không phải hợp kim. Do vậy, BMW R NineT Scrambler được dự đoán có giá thành thấp hơn R NineT thông thường.

Hà Vân – Tham khảo Bikeexif