Piaggio 1 vừa được đăng ký bảo hộ bản quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, hứa hẹn khả năng bán ra chính thức tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thị trường xe máy điện của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt nhà sản xuất mới gia nhập, và Piaggio có thể là cái tên tiếp theo ghi tên vào cuộc cạnh tranh này với mẫu xe Piaggio 1 vừa được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp trong nước.
Theo đó, Công báo Sở hữu Công nghiệp tháng 8 vừa được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã đăng tải bằng độc quyền của mẫu xe máy điện Piaggio; hãng xe Italy đã nộp đơn đăng ký cho Piaggio 1 từ ngày 13/5/2021 và được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vào ngày 29/6/2022.
Piaggio 1 đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.
Mẫu xe máy điện này được chắp bút bởi 2 nhà thiết kế của hãng xe Piaggio gồm: Marco Lambri (Giám đốc thiết kế của Piaggio) và Davide Cattaneo. Với việc đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, Piaggio đã hoàn thành bước đầu việc bảo hộ thiết kế mẫu xe máy điện mới và có khả năng đưa mẫu xe này cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.
Thực tế, Piaggio 1 mới được giới thiệu lần đầu tại triển lãm ô to Bắc Kinh vào ngày 28/5 và hiện đang bán ra chủ yếu ở thị trường châu Âu và châu Á. Đây là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới đầu tiên của nhà sản xuất Italy. Trước đó, hãng cũng từng tung ra mẫu Vespa Elettrica nhưng là một phiên bản chạy điện của Primavera.
Vespa Elettrica đã được đồn đoán sẽ được Piaggio đưa về thị trường Việt Nam từ năm 2018 đến nay nhưng chưa "thấy tăm hơi", vấn đề của mẫu xe này chính là mức giá bán lên tới 7.300 USD (khoảng 170 triệu đồng) khi mới ra mắt, khiến Elettrica phù hợp làm mẫu xe giới hạn với số lượng nhỏ.
Trong khi đó, Piaggio 1 được định vị ở phân khúc thấp hơn và có giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngay tại Anh, mẫu xe này dược bán ra với 3 phiên bản: 1, 1+ và 1 Active, có giá từ 2.500 bảng Anh đến 3.000 bảng Anh (khoảng 69 đến 82 triệu đồng).
Với phiên bản 1 Active mạnh nhất, Piaggio 1 sở hữu mô tơ điện gắn trực tiếp vào bánh sau với công suất tối đa 2.000W, cùng với cụm pin 48V 48Ah 2,3 kWh; giúp xe đi được tối đa 85 km mỗi lần sạc và đạt tốc độ cao nhất tới 60 km/h (quãng đường di chuyển tối đa tới 100 km với bản 1+); thời gian sạc đầy có thể đạt 6 giờ với điện xoay chiều 220V.
Piaggio 1 đang được bán tại một số thị trường châu Âu và châu Á.
Thị trường xe máy Việt Nam đang trên đà hồi phục với doanh số nửa đầu năm 2022 theo thống kê của VAMM (Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam) đạt 1.409.004 chiếc, tăng nhẹ 2,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khi đó, thư viện dữ liệu Mortorcycle Data (tổng hợp cả xe máy điện) ghi nhận doanh số xe máy 6 tháng đầu năm 2022 tại Việt Nam đạt gần 1,6 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Honda tăng 2,5%, Yamaha tăng 5,3% và VinFast tăng 52,8%.
Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường xe máy điện lớn thứ 2 sau Trung Quốc và là một trong các thị trường xe máy lớn nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, Piaggio 1 sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mạnh trong nước, đặc biệt là loạt xe máy điện VinFast với chính sách thuê pin đang rất thu hút hiện nay.