Tại triển lãm Frankfurt, Mercedes-Benz vừa trình làng mẫu xe thương mại Mercedes-Benz GLC F-Cell, mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào nhiên liệu hydro tích hợp với công nghệ plugin hybrid.

Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell trình làng - Ảnh 1.

Hệ thống tế bào nhiên liệu được đặt ở trước xe, đóng vai trò phát điện cho mô-tơ điện công suất 197 mã lực được đặt phía sau xe. So sánh với hệ thống được trang bị trên mẫu B-Class F-Cell, hệ thống của GLC F-Cell có công suất cao hơn 40%, sử dụng platinum ít hơn 90% và có kích thước nhỏ hơn 30%.

Cũng nhờ sự nhỏ gọn đó mà hệ thống này có thể nằm gọn trong khoang động cơ mà không gặp trở ngại nào. Ngoài ra, hãng cũng tối ưu thiết kế hệ thống này để có thể lắp được vào khoang máy mà không cần chỉnh sửa vị trí tai bắt trên khung xe.

Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell trình làng - Ảnh 2.

Nguồn cung cấp nhiên liệu cho hệ thống nói trên là hai bình nhiên liệu hydro bằng sợi carbon có dung tích 4.4kg. Một bình được đặt ở sàn xe và một bình khác nằm ở sau hàng ghế sau. Hai bình nhiên liệu hydro kể trên có khả năng chịu áp suất lên đến hơn 10.000 psi và được trang bị công nghệ an toàn của Mercedes-Benz. Việc đồ nhiên liệu cung chỉ tốn khoảng 3 phút, tương đương với khoảng thời gian tiếp nhiên liệu của một chiếc xe với động cơ đốt trong thông thường.

Cung cấp năng hượng cho xe không chỉ có hệ thống chuyển hóa hydro mà còn có bộ pin li-ion với hiệu suất năng lượng 13.8 kWh. Bộ pin này có thể được sạc bằng điện năng trực tiếp từ điện lưới với thời gian khoảng 90 phút, hoặc sạc qua hệ thống chuyển hóa hydro.

Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell trình làng - Ảnh 3.

Mercedes-Benz GLC F-Cell có 4 chế độ vận hành tất cả: Hybrid, F-Cell, Battery và Charge. Ở chế đô Hybrid, xe sử dụng điện năng từ cả hệ thống chuyển hóa hydro và pin nhằm tiết kiệm tối đa. Ở chế độ F-Cell, xe chỉ sử dụng năng lượng sinh ra từ hệ thống chuyển hóa hydro, đồng thời sạc điện cho pin nhờ năng lượng sinh ra từ hệ thống này.

Chuyển sang chế độ Battery, xe sử dụng thuần năng lượng từ bộ pin trên xe. Ở chế độ này xe có phạm vi hoạt động rơi vào 49km. Khi vận hành ở chế độ Charge, xe sẽ ưu tiên sạc pin nhằm tăng phạm vi hoạt động của xe khi dùng pin. Đồng thời dự trữ năng lượng khi cần leo dốc hoặc vận hành ở nhiều tốc độ khác nhau.

Ngoài 4 chế độ vận hành nói trên, xe còn có 3 thiết lập chế độ lái gồm Eco, Comfort và Sport. Chế độ Eco giúp xe tiết kiệm năng lượng nhất. Ở chế độ Comfort, xe hoạt động bình thường và không tối ưu hóa cảm giác nào. Cuối cùng là Sport, xe sẽ tận dụng tối đa những gì mình có được để đạt công suất cao nhất.

Lợi thế của Mercedes-Benz GLC F-Cell chính là xe không bị phụ thuộc vào một nguồn nhiên liệu. Có thể nói là "tiện gì dùng đấy", nếu hết nhiên liệu hydro thì xe có thể sử dụng pin và ngược lại. Thêm vào đó, nhờ có sự kết hợp giữa điện và hệ thống chuyển hóa hydro mà xe có tầm hoạt động lên đến 437km khi ở chế độ Hybrid.

Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell trình làng - Ảnh 4.

Về thiết kế và tiện nghi trên Mercedes-Benz GLC F-Cell, hãng xe Đức đã khoác lên mẫu xe này bộ cánh đậm chất xe điện thông mình với nhiều chi tiết màu xanh ở lưới tản nhiệt, sườn và đuôi xe.

Công nghệ trên xe gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch, hệ thống thông tin giải trí COMAND, màn hình hiển thị 10.25 inch.

Xe không cần xăng Mercedes-Benz GLC F-Cell trình làng - Ảnh 5.

Để xe có thể hoạt động thuận tiện hơn, hãng xe Đức cũng đã bắt đầu triển khai các trạm nạp điện và hydro. Dự kiến đến cuối năm 2018, sẽ có 100 trạm nạp đi vào hoạt động. Con số này sẽ tăng lên 400 vào năm 2023. Các trạm nạp điện và hydro cũng đồng thời được xây dựng tại nhiều nơi ở châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.