Các kỹ sư tại công ty cung cấp công nghệ Continental đang phát triển RCO, tạm gọi là công nghệ quan sát tình trạng đường.

Điều này được hiện thực hóa thông qua quy trình phức tạp từ các cảm biến và máy ảnh, kết hợp với khả năng truyền dữ liệu trong xe hơi. Cùng với đó là khả năng viết các thuật toán phức tạp của các kỹ sư.

Hình ảnh camera từ phía trước xe được tham chiếu chéo với tình trạng hoạt động của lốp xe và dữ liệu động lực xe từ ESC, cũng như dữ liệu thời tiết địa phương và khu vực, giúp tính toán hiệu quả thực tế bề mặt đường.

Nghe đã thấy thực sự phức tạp!

Xe hơi sắp cảnh báo được cả tình trạng mặt đường - Ảnh 1.

Nhưng theo lý giải của đơn vị sản xuất, thông tin đầu vào từ bản đồ thời tiết kỹ thuật số được tải xuống từ trạm khí tượng gần nhất, xác định qua GPS của ô tô. Sau đó, bằng cách kết hợp nhiệt độ, độ ẩm và áp suất không khí, hệ thống sẽ tính toán mật độ sương mù và lượng không khí cần dịu xuống trước khi trời bắt đầu mưa hoặc tuyết. Bằng cách sử dụng hình ảnh từ máy ảnh, thuật toán sẽ xác định xem con đường hiện có bị ướt hoặc khô hay không nhờ vào các đặc điểm cụ thể như phản chiếu hoặc màu sắc.

Đồng thời, một tia laser hồng ngoại gắn trên cản trước đo các biên độ ánh sáng khác nhau phản chiếu trên bề mặt đường ngay trước lốp xe. Và ABS xác định sự khác biệt giữa các bề mặt nhẵn và thô.

Tất cả thông tin sau đó được triển khai để tinh chỉnh các hệ thống hỗ trợ và nếu cần thiết, việc áp dụng phanh khẩn cấp tự động sẽ sớm hơn nhiều so với bình thường. Hệ thống này giống như một người dự báo thời tiết cá nhân và cùng lái xe với bạn. Cuối cùng, khi thông tin liên lạc từ xe này đến xe khác trở nên phổ biến, hệ thống có thể cảnh báo các phương tiện khác về thời tiết xấu sắp xảy ra.

Nói nôm na, công nghệ này chứa đựng một mắt ảo quan sát từ trên không, và một mắt ảo quan sát trên đường

Thời tiết tốt

Xe hơi sắp cảnh báo được cả tình trạng mặt đường - Ảnh 2.

Màn hình có thể chuyển đổi các thông tin đầu vào. Như ảnh trên, đường đang khô ráo hoàn toàn khi chế độ Dry hiển thị 100%

Xe hơi sắp cảnh báo được cả tình trạng mặt đường - Ảnh 3.

Nhưng không lâu sau, hệ thống phát hiện có yếu tố ẩm ướt xuất hiện, tạo nên bề mặt hỗn hợp

Xe hơi sắp cảnh báo được cả tình trạng mặt đường - Ảnh 4.

và bề mặt gập ghềnh

Dữ liệu từ cảm biến được các thuật toán tổng hợp lại để xác định điều kiện cụ thể của mặt đường.

Câu hỏi đặt ra là, liệu công nghệ RCO này có thực sự hoạt động?

Câu trả lời là CÓ. Tại cơ sở thử nghiệm Contidrom rộng lớn gần Hanover, chiếc xe mẫu gần như có thể hoàn thành mọi thử thách. Các điều kiện ẩm ướt cũng được giả lập – dù việc chờ đợi thời tiết thay đổi sẽ có một chút khác biệt ngoài thực tế. Khí có sự thay đổi về ẩm độ, cảnh báo ngay lập tức được phát ra. Dù sự thay đổi trong việc điều khiển xe là không rõ rệt lắm, nó vẫn đủ để chiếc xe tiếp tục vận hành êm ái.