Stellantis, Ford, GM, Honda, Hyundai - Kia hay cả Toyota vốn có nguồn dự trữ chip bán dẫn dồi dào do chuẩn bị sẵn từ bài học rò rỉ phóng xạ Fukushima nhưng tới giờ đều đang lao đao. Phần lớn các tập đoàn lớn chọn cách sản xuất cầm chừng để chờ linh kiện bán dẫn cung ứng tới trong khi một số nhỏ, chẳng hạn như Ford, tiếp tục sản xuất xe nhưng lưu lại trong kho để chờ nguồn cung mới xuất hiện rồi mới chuyển xe tới đại lý.

Xe Ford chất đống vì sản xuất xong mà thiếu chi tiết này, thậm chí nhìn từ vũ trụ còn thấy - Ảnh 1.

Tuy vậy, Ford có vẻ đã đánh giá thấp thời gian mà mình phải chờ đợi để trang bị chip bán dẫn cho các dòng xe của mình. Theo ảnh chụp vệ tinh chụp lại Kentucky Speedway, lượng xe Ford F-Series dồn ứ tại kho đã quá tải và ngay cả khi trưng dụng bãi đỗ và cung đường không thiết yếu một cách tối đa, hãng không sớm thì muộn cũng phải ngừng sản xuất khi chỗ trống còn lại gần như bằng 0.

Xe Ford F-Series chất đống vì không có chip bán dẫn có thể quan sát từ vũ trụ

Như ta có thể thấy trong 3 bức ảnh chụp lại vào các ngày 18/4, 26/4 và 1/5, lượng xe có mặt tại Kentucky Speedway đã tăng nhanh trông thấy. Đại diện Ford khẳng định họ đang lùng sục khắp các ngóc ngách trên toàn cầu để tìm nguồn cung chip bán dẫn mới và áp dụng cả những "biện pháp hiếm gặp" để cải thiện nguồn cung nhưng chưa thể nói trước được điều gì.

img
img
img

Số xe thấy được trong ảnh trên chắc chắn sẽ phải chờ "nhiều tuần" trước khi được lắp ráp hoàn chỉnh, kiểm tra chất lượng sản phẩm và chuyển đi. Chưa rõ số tiền mà Ford phải trả cho Kentucky Speedway để dự trữ số xe trên nhưng một số nguồn tin khẳng định hãng tiêu tốn hàng triệu USD mỗi tháng vì vấn đề kho bãi liên quan tới chip bán dẫn.

Tham khảo: The Drive

Xe Ford chất đống vì sản xuất xong mà thiếu chi tiết này, thậm chí nhìn từ vũ trụ còn thấy - Ảnh 4.