Lịch sử các cuộc đua f1 không thể không nhắc tới những mẫu xe gắn liền với chức vô địch.
Giải đua xe công thức 1 bắt nguồn từ các giải đua môtô vào những năm 1920s và 1930s. Từ "công thức" được định nghĩa như là một tập hợp các quy định về thiết kế lẫn công nghệ bắt buộc mà tất cả những thành viên và những chiếc xe muốn tham gia đua với nhau phải tuân thủ. Những năm đầu thập niên 40s, một số tổ chức đua xe đã đặt ra thêm nhiều luật lệ khác và tạo ra một Giải vô địch thế giới riêng. Nhưng giải đó liên tục bị gián đoạn bởi Chiến Tranh Thế Giới lần thứ hai. Chúng chỉ thực sự phổ biến rộng rãi như là một môn thể thao giải trí sau khi Chiến Tranh Thế Giới lần thứ hai kết thúc, với cuộc đua không tính giải thưởng đầu tiên được tổ chức vào năm 1946. Mãi đến năm 1950, vào ngày 13 tháng 5, Cuộc đua vô địch thế giới có tính giải thưởng mới chính thức được tổ chức lần đầu tiên tại trường đua xe Silverstone, thuộc khối Liên Hiệp Anh lúc bấy giờ.
Lịch sử F1 không thể không nhắc đến tên chiếc xe đua Alfa Romeo Tipo 158. Đây là chiếc xe đua đầu tiên trong lịch sử dành chức vô địch F1 cùng với tay đua tay đua người Ý - Giuseppe Farina. Được biết, chiếc xe được chế tạo bộ khung hoàn toàn bằng nhôm đảm bảo trọng lượng phù hợp cho xe ở 700kg. Ngoài ra, cung cấp sức mạnh cho Alfa Romeo Tipo 158 là động cơ 8 xy lanh xếp hình chữ I, có dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng áp lực.
Năm 1954, Mercedes Benz đã ra mắt chiếc W196 cải tiến với nhiều sáng kiến quan trọng tạo ra bước đột phá mới cho những dòng xe Công thức 1 như: van điều khiển vòng, thân xe đóng kín và có hình dáng thuôn hơn… Cũng chính nhờ vậy mà các đội đua của Mercedes đã giành chức vô địch trong hai năm liên tiếp sau đó. Ngay sau khi ra đời, Mercedes W196 đã thu hút người hâm mộ với kiểu dáng sang trọng, "điệu đà" cộng với tốc độ đáng kinh ngạc. Ngày 4/7/1954, Mercedes-benz đánh dấu sự trở lại đường đua F1 bằng 1 chuỗi những thành công của hai tay đua siêu hạng Juan manuel Fangio và Karl Kling bằng siêu xe Mercedes-benz W196.
Tuy là một cái tên mờ nhạt so với bảng thành tích nhưng chắc chắn BRM P57 là cái tên không thể thiếu trong danh sách các mẫu xe đua nổi bật. Lần đầu tiên vào năm 1962, chiếc xe đua sở hữu động cơ V8 lắp theo hình 90 độ, dung tích 1.489 giúp chiếc xe đạt vận tốc tối đa khoảng 280km/h. Rất tiếc sau đó, BRM không có bất kỳ đại diện nào gây được tiếng vang tại F1.
Nhắc đến lịch sử F1 chắc chắn không một ai quên tên Lotus Type. Quãng thời gian vô cùng thành công của đội đua Lotus trong quá khứ, với 20 danh hiệu trong giai đoạn 1970 đến 1975 và chiếc Lotus Type 72 Formula One. Những chiếc Lotus Type 72 khi đó đã được lái bởi những tay đua tài năng gồm Jochen Rindt, Emerson Fittipaldi, Ronnie Peterson và Jacky Ickx. Đội đua đã dành ba danh hiệu vô địch vào các năm 1970, 1972 và 1973. Màu sắc chủ đạo của chiếc Exige S Type 72 gồm hai màu đen và vàng, những màu truyền thống nhất của Lotus.