Ukraine, Cuba và Ai Cập được coi là thế giới của những chiếc xe hơi và phương tiện giao thông công cộng cũ kỹ. Thật thú vị khi biết rằng vài năm gần đây những quốc gia này lại đang trở thành điểm đến ưa thích của rất nhiều du khách yêu xe cổ (retro).

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 1.

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau ngắm nhìn những chiếc xe điện nổi tiếng của Alexandria. Nhiều chiếc trong số này đã bắt đầu hoạt động không ngừng nghỉ từ giữa những năm 1960 của thế kỷ trước ở Đan Mạch, rồi sau đó được chính phủ nước này đem tặng lại cho Ai Cập khi toàn bộ hệ thống xe điện tại Copenhagen bị đóng cửa.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 2.

Và, rất có thể những chiếc xe điện mà các bạn đang nhìn thấy hôm nay tại thành phố Alexandria sẽ trở thành lịch sử vào năm tới. Theo thỏa thuận giữa Ai Cập và một số thành phố Ukraine lân cận, các xe điện từ Ukraine cũng sẽ được chuyển đến đây để thay thế theo cách tương tự.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 3.

Năm 1991, nhà máy xe buýt huyền thoại LAZ (Lvivsky Avtobusnyi Zavod) của Ukraine từng đứng đầu thế giới về số lượng xe buýt được sản xuất. Năm 2013, LAZ đã thắng thầu nâng cấp toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng tại thủ đô Cairo của Ai Cập. 

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 4.

Thế nhưng, vào thời điểm cuối cùng trước khi bắt đầu giao những chiếc xe buýt từ Ukraine, chính quyền Ai Cập đã mạnh tay mua sắm xe cộ từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Động thái phá vỡ hợp đồng mua 300 mẫu xe LAZ đời mới nhất này của Ai Cập đã giáng đòn chí mạng vào LAZ và là 1 trong số những nguyên nhân chính khiến cho nhà máy phải đóng cửa vào năm 2015.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 5.

Thực chất, cái tên xe điện chỉ mới có từ hơn 100 năm trở lại đây, còn hệ thống xe công cộng ở Alexandria đã bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1863. Lúc đầu người ta dùng ngựa để kéo xe, sau đó là đầu máy hơi nước. Đến năm 1902 thì toàn bộ hệ thống đã được điện khí hoá và mang tên gọi "xe điện" cho tới nay. Hiện tại, ở Alexandria có 2 đường dây điện lưới riêng biệt và 38 trạm xe điện.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 6.

Mỗi chiếc xe điện có thể gồm từ 1 đến 4 toa (trong đó có cả những toa hai tầng). Một lượt đi bằng xe điện có giá 1 pound (khoảng 1.300 đồng tiền Việt). Phần lớn các toa đều được trang bị ghế mềm, rộng và cao quá đầu người, có tựa lưng và chia toa xe thành nhiều ngăn. 

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 7.

Kính cửa sổ có thể kéo sâu xuống gần 90% diện tích mặt giúp hành khách có thể tì khuỷu tay lên cửa sổ và ngắm nhìn đường phố để tận hưởng cảm giác gió lùa vào mặt mát mẻ. Ban ngày xe điện di chuyển tương đối chậm rãi, nhưng sẽ đi nhanh hơn rất nhiều mỗi khi chiều đến.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 8.

Hệ thống xe điện ở Alexandria được liên kết một cách hoàn chỉnh với tàu hỏa ở khu vực ngoại ô. Hầu hết các điểm dừng xe điện được làm giống như sân ga ở nhà ga xe lửa cỡ nhỏ. Tại đó người ta cũng bày hàng ra bán, đôi khi còn có thể bắt gặp các trạm dừng với quán cà phê.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 9.

Các tuyến xe điện chạy qua toàn thành phố, và khách du lịch chắc hẳn sẽ cảm thấy thật thú vị khi chỉ cần ngồi trên xe điện từ ga đầu đến ga cuối và chậm rãi nhìn ngắm thành phố trên toàn bộ tuyến đường. Tuyến xe điện khá dài nên sẽ phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ để đi từ ga đầu đến ga cuối. 

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 10.

Trên những con đường mà xe điện chạy qua không hề có vùng đất trống. Xung quanh đường ray xe điện là toàn bộ cuộc sống của người dân Alexandria, và du khách sẽ có cơ hội được thấy mọi sắc thái và khoảnh khắc sinh hoạt của người dân nơi đây.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 11.

Duewag GT6 (toa xe màu trắng-đỏ trong ảnh) được đưa từ Copenhagen đến Alexandria vào năm 1972 sau khi Đan Mạch xóa sổ xe điện. Vì vậy, những toa xe này đã 50 tuổi.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 12.

Các toa xe màu trắng-xanh lá được công ty Kinki-Sharyo sản xuất tại Nhật Bản hồi thập niên 80. Những toa xe màu trắng-xanh dương cũng được chế tạo ở Nhật từ những năm 1990 của thế kỷ trước.

Xe điện cổ trở thành một phần văn hóa như thế nào tại thế giới xe cũ? - Ảnh 13.

Người đàn ông mặc áo phông xám với dòng chữ Metro Last Light là tên một trò chơi điện tử của nhà phát triển game 4A (Ukraine) dựa trên cuốn tiểu thuyết " Metro 2033" của nhà văn Nga Dmitry Glukhovsky.