Triển lãm xe trên thế giới luôn có một vài mẫu xe kinh điển, nhất là khi nhiều nhà sản xuất đang ngày càng quan tâm đến lịch sử của mình. Nhưng Geneva lại khác. Thường sẽ có nhiều hãng xe cổ điển và nhiều công ty nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong nền công nghiệp xe hơi, chẳng hạn như RUF và Brabus, tạo nên sự cuốn hút tới khách tham quan.

1. Chevrolet Corvair Testudo

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 1.

Xuất hiện tại gian trưng bày của GFG Style and Envision, Chevrolet Corvair Testudo là viên ngọc quý báu của nhà thiết kế Nuccio Bertone.

Với sự hỗ trợ từ Giám đốc thiết kế của GM, Bill Mitchell, Nuccio Bertone cùng các nhà thiết kế đã tạo nên chiếc Corvair Testudo trong hai tháng và kịp xuất hiện tại Geneva Motor Show 1963. Nhưng thật đáng buồn, 1963 cũng là năm mà Corvette được giới thiệu. Corvette đã hoàn toàn làm lu mờ Testudo, khiến dự án sản xuất Corvair Testudo bị dừng lại.

Chiếc xe trưng bày tại Geneva vẫn là Testudo duy nhất được chế tạo.

2. Lancia Stratos và MAT New Stratos

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 2.

Bản concept xuất hiện từ năm 2010 những đến tận Geneva Motor Show năm nay, tức là sau 8 năm, chiếc Stratos của Manifattura Automobile Torino (MAT) mới có phiên bản sản xuất chính thức. 

Dựa trên chiếc xe đua rally huyền thoại Lancia Stratos, New Stratos được xây dựa trên khung sườn của chiếc Ferrari F430, sử dụng hộp số của Ferrari cùng động cơ Ferrari V8 công suất 550 mã lực đặt ở giữa. Ngoại hình của MAT New Stratos thừa hưởng những nét thiết kế của Lancia Stratos với những đường nét gân guốc, dữ tợn và cũng có phần hơi... xấu.

Những chiếc New Stratos sẽ tới tay khách hàng vào tháng 4 năm nay với giá khởi điểm vào khoảng 677.300 USD.

3. Lamborghini Marzal

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 3.

Ferrucio Lamborghini muốn một chiếc sedan 4 chỗ trong danh sách sản phẩm của hãng, vì vậy, ông đã ủy nhiệm cho hãng Gruppo Bertone để tiến hành phát triển một bản concept. Và kết quả, chiếc Lamborghini Marzal được thiết kế bởi nhà thiết Marcello Gandini được ra đời.

Lần đầu xuất hiện tại Geneva Motor Show năm 1967, thật kỳ lạ khi Marzal sử dụng động cơ 6 xy-lanh, hoàn toàn lép vế với những động cơ V12 danh tiếng do chính Lamborghini sản xuất. Điều này làm Ferrrucio khá phật lòng, ông cũng phản đối dữ dội về việc cửa của chiếc xe làm hoàn toàn bằng kính.

Chiếc xe rất ít xuất hiện trước công chúng, nổi bật nhất là tại Monaco Grand Prix khi công chúa Monaco - Grace Kelly xuất hiện cùng chiếc xe giao lưu với người hâm mộ trong trường đua.

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 4.

Chiếc xe xe được bán đấu giá gần 1,7 triệu USD vào tháng 5/2011.

4. RUF SCR

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 5.

Nổi bật trong không gian triển lãm của RUF là chiếc RUF SCR được dựa trên chiếc Porsche 964 cổ điển đã được hãng tút lại với vẻ ngoài bắt mắt. 

RUF đã thay thế thân vỏ của chiếc xe bằng một vật liệu có tên monocoque carbonfibre làm giảm trọng lượng chiếc xe một cách đáng kể. Trái tim của RUF SCR là động cơ boxer 6 xy-lanh 4.0L cho công suất cực đại 510 mã lực tại vòng tua 8.270 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 470Nm tại vòng tua 5.760 vòng/phút.

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 6.

Tuy RUF không công bố nhưng các chuyên gia cho rằng chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 320 km/h.

5. Jaguar XJ6 của Nicko McBrain

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 7.

Jaguar Classic đã chế tạo chiếc XJ6 cho tay trống của Iron Maiden - Nicko McBrain, một nghệ sĩ nổi tiếng và rất có duyên với Jaguar.

Chiếc xe được đặt ở vị trí nổi bật nhất tại gian trưng bày của Jaguar Land Rover, gần như vượt trội hơn cả sự ra mắt của chiếc Jaguar iPace và Range Rover SVR Coupé mới. Chính Nicko đã tham dự sự kiện cùng giám đốc thiết kế của Jaguar Design - Wayne Burgess và giám đốc Jaguar-Land Rover Classic - Tim Hannig.

6. Bizzarrini Manta

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 8.

Một huyền thoại khác rất hiếm khi xuất hiện và cũng ít người biết tới - chiếc Bizzarrini Manta.

Chiếc Manta là một trong những thiết kế đầu tiên của Giorgetto Giugiaro với tư cách là một nhà tư vấn thiết kế độc lập. Chiếc xe nổi tiếng một hàng ghế duy nhất với ba chỗ ngồi, vô lăng của nằm ở vị trí chính giữa.

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 9.

Manta sử dụng các bộ phận do hàng Bizzarrini cung cấp, khung gầm của xe được dựa trên những chiếc xe đua Le Mans. Bizzarrini Manta lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm ô tô Turin năm 1968, và gây ra cảm giác ngạc nhiên thích thú cho khách tham quan bởi thiết kế đặc dị của mình.

7. Mustang Bullitt

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 10.

Thật bất ngờ khi cả hai phiên bản của Mustang Bullitt những năm 1968 và 2019 đều được Ford mang tới không gian triển lãm của mình. Đây là một điều tuyệt vời, mặc dù đáng tiếc rằng chiếc Bullitt 1968 chỉ là một bản làm lại, không phải là chiếc xe mà ngôi sao Steve McQueen điều khiển trong phim.

Đây cũng là lần đầu tiên người hâm mộ ở châu Âu được chiêm ngưỡng chiếc Mustang Bullitt 2019. Mustang Bullitt 2019 sở hữu trái tim là động cơ V8 5.0L, công suất 475 mã lực giúp chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 263km/h.

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 11.

8. Morgan Plus 8 50th Anniversary

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 12.

Phiên bản giới hạn của Morgan Plus 8 mang những đường nét thiết kế kinh điển đầy quyến rũ, chiếc xe sở hữu động cơ BMW V8 4.8L thay cho động cơ Rover nguyên bản. Sẽ chỉ có 50 chiếc Morgan Plus 8 được sản xuất.

9. E-Moke

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 13.

Đây là chiếc xe duy nhất trong danh sách chạy bằng năng lượng điện. E-Moke là những chiếc xe đến từ Pháp, sỡ hữu pin lead-gel thời gian sạc 6 giờ có phạm vi di chuyển 80 km hoặc pin lithium với phạm vi 130 km và thời gian sạc pin 2 giờ.

Tại Geneva Motor Show, hầu hết khách tham quan đều bị bỏ qua gian hàng của E-Moke, những vẫn có một số bị lôi kéo bởi sự thiết kế vui nhộn của những chiếc xe điện này.

10. Mirage M1

Xe cổ - Nốt trầm khó bỏ trên khuông nhạc xe Geneva Motor Show - Ảnh 14.

M1 ra đời nhờ bàn tay của John Wyer Automotive Engineering ở Slough, Anh vào năm 1967. Chiếc xe dựa trên nền tảng của chiếc Ford GT40, sử dụng động cơ V8 của GT40 được nâng dung tích lên 5,7L.

Điểm nổi bật trong sự nghiệp của Mirage M1 là chiến thắng của Jacky Ickx và Dick Thompson tại chặng đua Spa-Francorchamps năm 1967. Thật là bất ngờ khi chúng ta lại thấy chiếc xe ở Geneva năm nay.

Ảnh: Autoclassics