Trước khi nói về những con số, hãy nhớ rằng xếp hạng an toàn là sự so sánh với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc. Nói cách khác, nếu một chiếc bán tải chỉ có xếp hạng an toàn 3 sao đụng độ một chiếc Smart Fortwo nhận 5 sao, đừng nghĩ rằng chiếc xe tải sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn hơn. Các quy luật vật lý sẽ không liên quan đến số sao mà mẫu xe đó nhận được.

Mẫu bán tải dẫn đầu có tính an toàn nhất trong phân khúc là Toyota Hilux, nhưng đó là khi nó đi kèm với gói tùy chọn an toàn. Nếu không có, chiếc xe thương mại của Nhật Bản sẽ bị đánh giá 3 sao.

Khi được trang bị thêm các tính năng an toàn từ gói tùy chọn, Hilux được đánh giá mức độ an toàn tới 93% về khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn. Khả năng bảo vệ an toàn cho trẻ em vẫn ko thay đổi so với bản tiêu chuẩn là 82%.

Nhận cùng số điểm đánh giá về độ an toàn với Hilux là Mercedes-Benz X-Class 2018. Mẫu xe được đánh giá bảo vệ an toàn tới 90% cho người lớn, thậm chí bảo vệ an toàn tới 80% cho người đi bộ, trong khi con số đó với Hilux là 73%.

Xe bán tải của Mercedes-Benz nhận điểm an toàn tuyệt đối theo tiêu chuẩn châu Âu - Ảnh 1.

Thử nghiệm độ an toàn của chiếc Mercedes-Benz X-Class.

X-Class được trang bị khá nhiều hệ thống an toàn tương tự như gói trang bị an toàn của Hilux, như cảnh báo đi chệch làn đường, hệ thống hỗ trợ kiểm soát hành trình, hệ thống phanh khẩn cấp cũng như các tính năng an toàn khi di chuyển trong thành phố hay đường cao tốc…

Một điều thú vị là, X-Class 2018 được dựa trên Nisssan Navara NP300. Năm 2015, Navara NP300 nhận được 4 sao từ Euro NCAP - một con số đã là rất tốt trong phân khúc xe bán tải. Điều này sẽ gây chút khó khăn cho Mercedes-Benz khi sẽ phải thuyết phục khách rằng tại sao họ phải bỏ thêm tiền mua một chiếc bán tải sang trọng thay vì một chiếc Navara rẻ tiền hơn?