Vào năm 2019, Mercedes-Benz bị phạt gần 1 tỉ USD vì phát hiện gian lận khí thải cùng nhiều thương hiệu Đức khác trong bê bối Dieselgate. Đến 2020, hãng tuyên bố sẽ bỏ ra hơn 2 tỉ USD để dàn xếp các vụ kiện tại Bắc Mỹ xoay quanh vấn đề này. 

Khi mà mọi thứ đã dần im ắng với năm 2021 "êm đềm", ngỡ tưởng Mercedes-Benz cuối cùng đã có thể bỏ lại quá khứ phía sau để bước sang chương mới xoay quanh xe điện thì mọi chuyện bất ngờ đảo chiều.

Cụ thể, theo một nghiên cứu vừa được công khai bởi tổ chức môi trường phi lợi nhuận Deutsche Umwelthilfe (DUH), Mercedes-Benz vẫn tiếp tục hệ thống gian lận khí thải trên E-Class sử dụng động cơ diesel chuẩn Euro 6 của phiên bản 2016. Hệ thống trên giúp E-Class, khi được thử nghiệm bởi các cơ quan chức năng, xả thải khí NO2 chỉ bằng một phần năm mức thực tế.

Vừa bị phạt 3 tỉ USD, Mercedes-Benz lại có thể phải đối mặt với hình phạt tương tự vì không thành thật - Ảnh 1.

Một điểm kỳ lạ trong báo cáo của DUH là theo tờ Automobilwoche của Đức tìm hiểu, Cơ quan vận tải Liên bang Đức KBA (đơn vị phát hiện việc Mercedes-Benz gian lận vào giai đoạn trước đó) biết sự tồn tại của những thiết bị gian lận trên trên E-Class 2016 nhưng không rõ vì lý do gì lại coi chúng là "hợp pháp". 

Theo dữ liệu được DUH công bố, ít nhất có vẻ Mercedes-Benz đã không còn sử dụng thiết bị gian lận trên các dòng xe mới của mình. Trong giai đoạn gần đây họ gần như cũng không còn sử dụng rộng rãi động cơ diesel mà đang dồn toàn lực mở rộng đội hình xe điện EQ ra nhanh, rộng nhất có thể. Dù vậy, sai lầm nào cũng phải trả giá và với Mercedes-Benz, khoản tiền phạt 3 tỉ USD có lẽ còn là chưa đủ...

Tham khảo: CarBuzz