Trong xu thế các nhà sản xuất xe chuyển đổi dần dòng sản phẩm của mình sang xe điện, VinFast sẽ đi đầu trong việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong khi tới cuối năm nay, theo như một tuyên bố của VinFast.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ sớm có mặt tại Mỹ, nhưng khi gia nhập một thị trường mới thì cơ sở hạ tầng sẽ là một điều rất đáng để quan tâm, ít nhất là với những nhà sản xuất có xe điện. Trong khi VinFast chưa công bố kế hoạch xây dựng hoặc hợp tác sử dụng trạm sạc tại Mỹ, Nhà Trắng đã từng ký một văn bản mà được cho là sẽ giúp VinFast trong việc này.

Vụ Nhà Trắng chi 7,5 tỷ USD mà VinFast cũng được lợi: Thực tế bẽ bàng? - Ảnh 1.

VinFast VF8 được xem là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng xe Việt khi tham gia thị trường quốc tế.

Cụ thể, trong năm 2020, Nhà Trắng đã phát đi thông báo về kế hoạch sử dụng số tiền lên tới 7,5 tỷ USD (tương đương hơn 172 nghìn tỷ đồng) để củng cố hệ thống trạm sạc dành cho xe điện tại Mỹ. Mục tiêu của bản kế hoạch này là nâng con số trạm sạc xe điện tại Mỹ lên tới con số 500.000 trạm.

Theo số liệu do Bộ Năng lượng Mỹ công bố, hiện nay đang có hơn 1,8 triệu xe điện lưu thông tại Mỹ, nhưng số lượng trạm sạc thì chỉ có khoảng 41.000 trạm sạc, tương ứng khoảng 100.000 cổng sạc; trạm sạc nhanh thì chỉ có dưới 5000 trạm.

Số tiền 7,5 tỷ USD này có thể sẽ được chính phủ Mỹ sử dụng để xây mới hoặc để đầu tư cho một công ty có năng lực, nhưng dù là hướng nào thì đó sẽ là một khoản đầu tư có lẽ sẽ giúp các hãng xe điện như VinFast có được cơ hội phát triển dễ dàng hơn.

Vụ Nhà Trắng chi 7,5 tỷ USD mà VinFast cũng được lợi: Thực tế bẽ bàng? - Ảnh 2.

Một trạm sạc công cộng tại Mỹ.

Một thông tin có liên quan khác là chính phủ Mỹ chọn mốc 2035 làm thời điểm hoàn thành kế hoạch thay mới đội xe phục vụ của mình, từ sử dụng động cơ đốt trong sang các mẫu xe thuần điện.

Theo thông tin từ chính phủ Mỹ thì trong năm 2020, trong số khoảng 657.000 mẫu xe phục vụ của chính phủ thì chỉ có gần 1.800 chiếc là xe điện, tức là còn chưa tới 0,3%. Trong năm 2022 này, số lượng xe điện phục vụ chính phủ sẽ có thêm 1.854 mẫu khác.

Vụ Nhà Trắng chi 7,5 tỷ USD mà VinFast cũng được lợi: Thực tế bẽ bàng? - Ảnh 3.

Với lớp chống đạn dày cả trên thân xe và kính, mẫu Cadillac One phục vụ tổng thống Mỹ là một trong những mẫu xe sử dụng nhiều nhiên liệu nhất toàn đội xe. Nếu như chuyển đổi sang xe điện, liệu mẫu xe này có bị thay thế?

Cần lưu ý rằng việc thay đổi mô hình đội xe cũng đòi hỏi những thay đổi tương ứng. Theo thông tin được Reuters đăng tải, chính phủ Mỹ sẽ cần tới 100.000 điểm sạc xe để phục vụ những mẫu xe đang được sử dụng.

Tuy nhiên, số trạm sạc do chính phủ Mỹ sở hữu vẫn còn xa mới đạt tới con số 100.000 nói trên. Theo một báo cáo của một cơ quan chính phủ Mỹ, hiện số lượng trạm sạc mà chính phủ Mỹ sở hữu mới chỉ khoảng 1.100 điểm.

Vụ Nhà Trắng chi 7,5 tỷ USD mà VinFast cũng được lợi: Thực tế bẽ bàng? - Ảnh 4.
https://soha.vn/vu-nha-trang-chi-75-ty-usd-ma-vinfast-cung-duoc-loi-thuc-te-be-bang-20220409073627984.htm