Volkswagen và Google vừa công bố thỏa thuận hợp tác nhằm áp dụng công nghệ điện toán lượng tử (quantum computing) vào việc hỗ trợ người lái xe nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung.

Cụ thể, hai tập đoàn này sẽ phát triển các thuật toán, tình huống giả lập cũng như đưa ra những phương án tối ưu hóa sử dụng hệ thống máy tính lượng tử toàn cầu của Google. Mục tiêu cuối cùng mà hai ông lớn này hướng đến là giải quyết hàng loạt vấn đề về giao thông và sản xuất ô tô, bao gồm phân bổ lưu lượng xe lưu thông trong thành phố, nâng cấp pin xe điện hay tăng cường công nghệ tự hành, v.v...

Volkswagen, Google bắt tay tung đòn lợi hại trong cách mạng hóa ô tô thông minh - Ảnh 1.

Các siêu máy tính lượng tử hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Máy tính lượng tử hiện là hệ thống máy tính mạnh mẽ nhất trên thế giới và đặc biệt phù hợp để giải quyết các bài toán về tối ưu hóa. Siêu máy tính lượng tử D-Wave mà Google giới thiệu cuối năm 2015 có khả năng thực hiện yêu cầu nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường. Trong một số trường hợp, chỉ hệ thống máy tính lượng tử mới có thể tìm ra được giải pháp.

Đầu năm nay, Volkswagen từng sử dụng hệ thống máy tính lượng tử để điều tiết hiệu quả 10.000 xe taxi tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc). Hãng xe Đức cho biết họ muốn phát triển những thuật toán mới giúp tài xế tránh được ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, công nghệ này còn có thể hỗ trợ xe tìm kiếm và đi tới bãi đỗ hay trạm sạc pin gần nhất.

Máy tính lượng tử cũng có thể tìm ra những chu trình học máy (machine learning) mới, vốn đóng vai trò tối quan trọng với công nghệ tự hành. Xe tự hành hoạt động dựa trên việc đưa ra phán đoán từ cơ sở dữ liệu có sẵn, cũng như phát hiện và thu thập các quy luật di chuyển trên đường. Vì vậy, sức mạnh xử lý của máy tính lượng tử hứa hẹn sẽ giúp ích đáng kể.

Volkswagen, Google bắt tay tung đòn lợi hại trong cách mạng hóa ô tô thông minh - Ảnh 2.

Song song đó, Volkswagen còn muốn sử dụng hệ thống máy tính lượng tử để giả lập cấu trúc hóa học của các loại pin hiệu năng cao cho xe điện. Từ đó tìm ra cấu trúc hợp lý và tối ưu nhất để tăng khả năng tích trữ năng lượng, công suất hoạt động và giảm khối lượng pin.

Sau bê bối Dieselgate, Volkswagen đang hết sức tích cực trong việc phát triển xe điện và xe tự hành. Từ giờ đến hết năm 2025, tập đoàn này đặt mục tiêu trình làng hơn 30 mẫu xe điện hoàn toàn mới.