Trong giai đoạn 3 năm trở lại đây, tập đoàn Volkswagen quyết tâm chơi lớn đầu tư hàng chục tỉ USD để đẩy mạnh đội hình xe điện (một phần để chiếm tiên cơ, một phần để người dùng quên đi scandal Dieselgate của họ đã trực tiếp khiến xe diesel mất hết vị thế).

Với nền tảng sẵn có là hàng chục nhà máy lớn nhỏ khắp thế giới cùng vô số thương hiệu con để họ khai thác, Volkswagen được cho là sẽ sớm đuổi kịp doanh số Tesla – thương hiệu thuần xe điện đã đi trước họ gần một thập kỷ trong phân khúc này. Tuy nhiên liệu đã đến lúc Tesla "nhường ngôi" như những gì nhiều fan hâm mộ Volkswagen nói trong suốt thời gian qua?

Volkswagen có thật sự sắp đuổi kịp Tesla trong cuộc đua xe điện như đồn đoán gần đây? - Ảnh 1.

Hãy điểm qua doanh số xe điện toàn tập đoàn Volkswagen và Tesla trong quý III vừa qua. Tính tổng mọi thương hiệu con có thể, phía tập đoàn Đức bán ra 122.100 xe thuần điện trên toàn cầu. Con số của Tesla, trong khi đó, là 241.300 xe – gần gấp đôi đối thủ dù quy mô chỉ bằng một góc nhỏ.

Volkswagen có thật sự sắp đuổi kịp Tesla trong cuộc đua xe điện như đồn đoán gần đây? - Ảnh 2.

Dù khoảng cách giữa 2 phía tạm thời là không thể san lấp, không phải là không có những điểm tích cực nói về Volkswagen. Nếu doanh số xe điện trong quý III bằng một nửa đối thủ, trong cả năm 2020 tỉ lệ này dao động trong ngưỡng từ một phần 3 tới một nửa, đồng nghĩa với doanh số của VW đã ổn định hơn rất nhiều.

Cuộc đua của VW và Tesla có lẽ sẽ sớm có thêm kẻ thách thức mới với Toyota tham chiến nhờ bZ4X. Trong khi Volkswagen có châu Âu hậu thuẫn còn Tesla có Bắc Mỹ, Toyota có vị thế khó lòng đả bại ở khu vực châu Á nơi có 2 thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ chưa kể hậu thuẫn của sân nhà Nhật Bản.

Tham khảo: InsideEVs

Volkswagen có thật sự sắp đuổi kịp Tesla trong cuộc đua xe điện như đồn đoán gần đây? - Ảnh 3.