Thứ 6 vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy (Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup) đã tiết lộ một kế hoạch mới của tập toàn, liên quan chặt chẽ tới hoạt động của VinFast - công ty con trực thuộc Vingroup. Cụ thể, Vingroup có kế hoạch kêu gọi vốn xanh lần đầu để đầu tư phát triển nhà máy sản xuất xe điện VinFast.

Bà Lê Thị Thu Thủy trả lời tờ Reuters: "Vingroup đã lập Khung tài chính bền vững vào quý 3 năm nay để kiểm soát việc phát hành trái phiếu và cổ phiếu xanh. Vingroup gần đây cũng đã làm việc với các tổ chức tín dụng lớn hàng đầu thế giới để thảo luận việc vay vốn xanh lần đầu cho Vingroup và VinFast, ước tính có thể kêu gọi được ít nhất 400 triệu USD."

Với định hướng hiện tại, VinFast sắp có thêm ít nhất 400 triệu USD - Ảnh 1.

Việc cho vay này thực chất là cho vay hợp vốn, tức là các ngân hàng mà Vingroup làm việc sẽ cùng cho Vingroup vay thay vì phải vay riêng rẽ từng ngân hàng. Được biết, cho vay hợp vốn thường xảy ra ở cấp độ doanh nghiệp hoặc ở mức độ dự án lớn mà một tổ chức tín dụng không đủ khả năng để bảo lãnh.

Tuy rằng bà Lê Thị Thu Thủy không đề cập tới thời gian biểu cụ thể của việc chuyển giao vốn, tờ Indiatimes đã dẫn một nguồn tin có liên hệ mật thiết với sự việc, cho rằng các ngân hàng hiện đang duyệt khoản vay này và có thể bắt đầu chuyển giao từ tháng 11.

Với định hướng hiện tại, VinFast sắp có thêm ít nhất 400 triệu USD - Ảnh 2.

Trên thực tế, khái niệm vay xanh đã xuất hiện được một thời gian nhưng vẫn chỉ phổ biến ở giới chuyên môn. Khái niệm này chỉ là một hình thức cho vay mà số tiền cho vay đó sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị có các dự án mang lại tác động tích cực cho môi trường.

Ví dụ điển hình chính là việc phát triển và bán ra thị trường các mẫu xe điện. Có thể tạm hiểu rằng khi một chiếc xe điện được bán ra thì tương xứng sẽ có một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong tồn lại.

Với định hướng hiện tại, VinFast sắp có thêm ít nhất 400 triệu USD - Ảnh 3.
Với định hướng hiện tại, VinFast sắp có thêm ít nhất 400 triệu USD - Ảnh 4.

Với VinFast, hãng đã thể hiện rõ đường hướng đi theo xe điện của mình với kế hoạch mở rộng thị trường trên thế giới bằng những mẫu xe điện của mình. Đó là 2 chiếc VinFast VF e35 và VinFast VF e36 đang được truyền thông thế giới quan tâm.

Trong "bước 1" của kế hoạch ra thế giới, VinFast sẽ có mặt tại Bắc Mỹ (Mỹ và Canada), Đức, Pháp và Hà Lan; tới bước 2 thì hãng dự kiến sẽ tới thị trường Ý, Scandinavia (tên gọi chung một khu vực ở Bắc Âu, được cho là bao gồm các quốc gia là Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan), Thụy Sĩ và Áo.

Ở tại Việt Nam, mẫu xe điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất VinFast VF e34 đã chính thức được ra mắt cách đây khoảng nửa tháng. Với hơn 25.000 đơn đặt cọc trong chưa đầy 4 tháng, VinFast VF e34 đã xô đổ các kỷ lục về đặt xe trước đó tại thị trường Việt Nam.

Với định hướng hiện tại, VinFast sắp có thêm ít nhất 400 triệu USD - Ảnh 5.

Có nhiều lời đồn đoán cho rằng với mức tiêu thụ hiện tại, nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn kiệt vào năm 2060. Trong khi đó vẫn chỉ là lời đồn, xe điện hiển nhiên sẽ không trực tiếp sử dụng nguồn năng lượng có hạn đó, góp phần gìn giữ nguồn năng lượng quý giá này cho thế hệ tương lai.

Có thể thấy, với định hướng rõ ràng về việc phát triển xe điện, Vingroup hay VinFast xứng đáng có các khoản vay này.