Quãng thời gian đầu năm 2023 ghi nhận sự ảm đạm của ngành ô tô Việt Nam , điều này khiến doanh số xe giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số thị trường lớn tại khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường nước ta xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ô tô bán ra.

Theo thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á - AAF (ASEAN Automotive Federation), tổng cộng 2 tháng đầu năm 2023, 7 thị trường thuộc khu vực ASEAN đã ghi nhận doanh số 537.676 chiếc bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dẫn đầu vẫn là thị trường Indonesia với 181.077 chiếc, tăng 9,6%; tiếp theo là Thái Lan với 137.130 chiếc, giảm 4,7%.

Việt Nam đứng thứ 5 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Đứng thứ 3 là Malaysia với tổng cộng 112.128 chiếc, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Việt Nam chỉ đạt doanh số 40.354 chiếc, giảm 24,6%; và đã để Philippines vượt lên với 61.164 chiếc, tăng trưởng 35,7%.

Có thể nhận thấy, trong khi thị trường Philippines tăng trưởng nhanh nhất trong số 7 quốc gia Đông Nam Á được thống kê thì Việt Nam là thị trường có mức giảm doanh số mạnh thứ 2, chỉ sau Myanmar với 87,1%.

Trong khi đó, sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 747.152 chiếc trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu là Thái Lan với 327.939 chiếc, tăng 6,7%; Indonesia đứng thứ 2 với 256.664 chiếc, tăng 9,5%..

Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 34,7% so với năm ngoái, chỉ đạt 21.583 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia với tổng cộng 122.325 chiếc, tăng 29,8%; và xếp trên Philippine với 18.592 chiếc, tăng 63,8%.

Việt Nam đứng thứ 5 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Trong khoảng thời gian 2 tháng đầu năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều vấn đề khác nhau khiến doanh số xe tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp đều sụt giảm trong khi các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines tiếp đà hồi phục. Năm 2023 được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho Việt Nam, nhiều khả năng các vị trí trong khu vực Đông Nam Á vẫn giữ nguyên sau khi kết thúc năm nay.