Thông tin mới đây từ Bloomberg cho thấy 3 nước Việt Nam, Philippines và Indonesia sẽ có cơ hội để trở thành nơi tiếp theo để hãng xe điện Trung Quốc - BYD Auto - đặt nhà máy thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á bên cạnh nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên sắp được xây dựng ở Thái Lan.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, ông Ceferino Rodolfo - Thứ trưởng Bộ Thương Mại của Philippines - xác nhận nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang trong quá trình thảo luận nâng cao với quốc gia này. Cùng với đó, BYD cũng đang tìm kiếm địa điểm khả thi để đặt nhà máy vào cuối năm ngoái và có thể sẽ quyết định trong quý II năm nay.

Việt Nam có tên trong kế hoạch của BYD xây nhà máy thứ hai ô tô thứ hai tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Trong khi đó, BYD cũng đã từng tiếp xúc và có các thảo luận bí mật với Indonesia về việc xây một nhà máy sản xuất xe điện tại đây. Theo đó, chính phủ Indonesia cũng đưa ra hàng loạt ưu đãi, miễn thuế và quyền tiếp cận với nguyên liệu thô cho sản xuất pin điện để thuyết phục nhà sản xuất xe Trung Quốc đặt nhà máy tại đây thay vì Thái Lan.

Theo ông Taylor Ogan - Giám đốc điều hành của quỹ Snow Bull Capital có trụ sở tại Trung Quốc, các quốc gia Đông Nám A đang chạy đua để thu hút đầu tư vào xe điện khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang quay lưng với ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, với các hãng xe Trung Quốc là những kẻ thống trị quá trình này.

Việt Nam có tên trong kế hoạch của BYD xây nhà máy thứ hai ô tô thứ hai tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đã thành công trong việc kéo về nhà máy BYD đầu tiên, dự kiến sẽ vận hành từ năm 2024 trong khi Great Wall Motor cũng đã có sẵn dây chuyên sản xuất tại "xứ sở chùa Vàng". Tuy nhiên, Indonesia và Philippines có lợi thế khi đang cùng nhau chiếm gần 1 nửa trữ lượng Niken trên toàn cầu, một nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất pin điện.

Trong khi đó, thông tin về việc BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng cho ô tô điện cũng đã được Reuters tiết lộ vào đầu năm nay. Mức đầu tư cho nhà máy của BYD tại Việt Nam này có thể sẽ trên 250 triệu USD; thực tế, đơn vị điện tử của công ty này đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 6/2022 với nhà máy ở khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) chuyên sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời.

Việt Nam có tên trong kế hoạch của BYD xây nhà máy thứ hai ô tô thứ hai tại Đông Nam Á - Ảnh 3.

BYD đang tìm thuê khu đất có diện tích 80 ha để thực hiện dự án và sẽ bắt đầu xây dựng từ giữa năm nay. Tuy chưa rõ BYD sẽ thực hiện sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô nào tại nhà máy mới này nhưng các sản phẩm sẽ được xuất khẩu cho nhà máy xe điện của hãng tại Thái Lan, đây là cơ sở mới được BYD công bố vào tháng 9 vừa qua với công suất dự kiến 150.000 xe/năm và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024.

Hãng xe điện Trung Quốc cũng có kế hoạch tiến vào Việt Nam nếu thuận lợi trong thời gian tới. Tuy nhiên, ô tô của hãng sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi nhà máy mới cũng được tiết lộ có thể phục vụ thị trường trong nước để hỗ trợ dịch vụ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng ô tô.