"Bất kể thế nào, California là nơi thiết lập các xu hướng lan truyền khắp nước Mỹ, vì vậy nó là một thị trường thực sự quan trọng và do đó, triển lãm ô tô ở đây cũng vậy. Đây cũng là một khu vực có doanh số bán hàng xa xỉ cao, vì vậy, đặc biệt nếu bạn là đại diện một nhà sản xuất ô tô hạng sang, bạn chắc chắn muốn hiện diện ở đây", Stephanie Brinley, nhà phân tích của IHS Markit, đánh giá.

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 1.

Los Angeles Auto Show hàng năm là nơi giới thiệu các sản phẩm mới và công nghệ mới. Ảnh: Forbes

Không chỉ đại diện cho xu hướng, Los Angeles Auto Show, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles, California, còn được xem như một "ngã tư", một "Thụy Sĩ ô tô giữa lòng nước Mỹ", bởi không chỉ có xe Mỹ mà đây cũng là nơi nhiều xe châu Á, châu Âu, startup lựa chọn để ra mắt hoặc giới thiệu xu hướng.

Sơ lược về Los Angeles Auto Show 2021

Sau gần 24 tháng, Los Angeles Auto Show đã sẵn sàng đón khách vào tháng 11 tới. Dự kiến thu hút hàng trăm nghìn người cùng hàng nghìn nhà báo và chuyên gia trong ngành từ hàng chục quốc gia, triển lãm năm nay được cho là có nhiều loại xe và thương hiệu đa dạng nhất so với bất kỳ triển lãm ô tô Bắc Mỹ nào. Nhiều nhà sản xuất ô tô mới cũng lên kế hoạch tham dự, bao gồm Fisker, Lucid, Imperium, Mullen, VinFast...

Với xu hướng chuyển sang xe điện và quy định tất cả xe bán ở California từ 2035 phải không phát thải, tiêu điểm của triển lãm sẽ tập trung vào tất cả những thứ chạy bằng điện cùng những công nghệ mới nhất. Các nhà sản xuất xe điện sẽ có cơ hội cung cấp các buổi lái thử cho người tiêu dùng trên một đường chạy thử trong nhà rộng 4.180 m2 tại sảnh Nam của trung tâm hội nghị. 

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 3.

Trong vài năm qua, Los Angeles Auto Show đã trở thành nơi để các nhà sản xuất ô tô trình làng và trưng bày những chiếc xe điện mới nhất. Porsche Taycan và Ford Mustang Mach-E đã ra mắt tại triển lãm 2019. Ảnh: Forbes

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 4.

Thậm chí, triển lãm còn có không gian trải nghiệm cho "những tay lái nhí". Ảnh: LA Auto Show

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 5.

California là một trong những thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới nên đây là lợi thế cho việc bán hàng của các hãng.

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 6.

Stephanie Brinley nói: "Một phần của việc tăng doanh số bán xe điện là cho mọi người có cơ hội tiếp xúc và hiểu cách vận hành của những chiếc xe này, chúng khác nhau ở điểm nào, chúng giống nhau ở điểm nào. Và bạn chỉ có thể thưởng thức điều đó khi lái thử tại triển lãm ô tô."

Với nhiều "ưu điểm", không khó hiểu khi vì sao nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast quyết định cho những mẫu EV quốc tế đầu tiên của mình xuất hiện tại nơi đây.

Los Angeles Auto Show - một trong "Big 4" của Bắc Mỹ

Được thành lập vào năm 1907, Los Angeles Auto Show là một trong những triển lãm ô tô có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu với quy mô khoảng 91.000 m2. Vào mỗi mùa thu, nhà tổ chức chương trình ANSA Productions sẽ tập hợp những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô để công bố tương lai di chuyển trong "kinh đô văn hóa xe hơi của thế giới". 

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 7.

Mặc dù Los Angeles Auto Show chỉ kéo dài chưa đầy hai tuần, công việc chuẩn bị được tiến hành quanh năm và không có gì lạ khi các nhà sản xuất ô tô chi hơn 1 triệu USD cho việc trưng bày xe và các không gian trải nghiệm. Ảnh: LA Auto Show

Hai ngày đầu tiên, 17 và 18/11, được coi là ngày truyền thông, các nhà sản xuất ô tô sẽ ra mắt hoặc giới thiệu các mẫu xe mới. Phần thứ hai, kéo dài từ ngày 19 đến ngày 28/11, dành riêng cho người tiêu dùng và mang đến cho họ cơ hội xem tất cả những chiếc xe mới nhất dưới một mái nhà. Hàng trăm ngàn người tiêu dùng có thể ngồi ở hầu hết các phương tiện, đặt câu hỏi và so sánh thoải mái mà không phải chịu bất kỳ áp lực phải mua nào.

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 8.

AutoMobility LA, sự kiện báo chí và thương mại kéo dài hai ngày đầu tiên của triển lãm, quy tụ "những bộ óc sáng giá nhất trong lĩnh vực ô tô và công nghệ vào cùng một sân khấu".

Tương lai của triển lãm

Khi được hỏi liệu các triển lãm ô tô có lụi tàn khi các công ty ngày càng có xu hướng tổ chức những sự kiện riêng, Lisa Kaz, CEO của ANSA, nói rằng ngay cả khi lượng người đến có giảm đi một chút vì COVID-19 hay những nguyên nhân khác, "vẫn sẽ có 1 triệu người đang xem xét mua một chiếc xe mới" trong không gian độc đáo của triển lãm, và cho rằng Detroit [một triển lãm ô tô khác - PV] trượt dài vì "nói quá nhiều đến hệ dẫn động AWD" thay cho xu hướng và trải nghiệm thực sự.

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 9.

Tính đến nay, Los Angeles Auto Show 2019 là triển lãm có lượng xe ra mắt lớn nhất lịch sử triển lãm

Đối với người tiêu dùng, Kaz cho biết Los Angeles Auto Show vẫn là nơi giới thiệu xe mới với trang thiết bị hiện đại nhất đến người mua sắm. Bà cho biết chương trình nghiêng về những người trẻ tuổi, đại diện cho một thế hệ thích tìm hiểu những tiến bộ trong các phương tiện như điện khí hóa và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Vị thế khủng của triển lãm mà VinFast sắp tham gia: Một trong 4 ông lớn đất Mỹ, sân chơi cho xe sang với lượng tiêu thụ xe chóng mặt - Ảnh 10.