Vì sao Yamaha Exciter vẫn chưa thay đổi động cơ mới?

Trước đây, khi Yamaha Exciter được nâng cấp máy từ 135 cc lên 150 cc, nhiều người hâm mộ đã trông chờ một ngày động cơ tiếp tục được đưa lên 175 cc nhưng chưa có cơ sở vững chắc để đặt niềm tin.

Bắt đầu từ năm ngoái, một số nguồn tin từ Indonesia và Malaysia cho biết xe Jupiter MX King (chính là Exciter tại Việt Nam) sẽ sử dụng loại động cơ 155 cc sử dụng công nghệ van biến thiên. Hơn nữa, mẫu sportbike đô thị YZF-R15 V3.0 đã được nâng cấp lên loại này. Người dùng bắt đầu cảm thấy vững tâm rằng Exciter mới sẽ mạnh mẽ hơn.

Thế rồi, trái với kỳ vọng của không ít khách hàng, mẫu xe này vừa xuất hiện không có sự thay đổi nào về động cơ.

Vì sao Yamaha Exciter vẫn chưa thay đổi động cơ mới? - Ảnh 1.

Yamaha Exciter vừa ra mắt không có sự thay đổi về động cơ.

Exciter liệu có được nâng cấp động cơ trong lần ra mắt sau?

Trả lời cho câu hỏi này, đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết rằng hãng không có loại động cơ nào dung tích 175 cc. Tuy nhiên, nếu có nâng cấp thì chỉ có thể là loại 155 cc.

Yamaha cho biết động cơ 155 cc có sẵn nhưng để đặt được vào trong kiểu dáng của chiếc underbone hiện tại thì đó lại là câu chuyện khác. Sẽ phải mất nhiều thời gian để các kỹ sư nghiên cứu, bởi giả sử động cơ mới có vận hành tốt 1 năm trên mẫu xe này, không có gì khẳng định được là trục trặc không phát sinh sau đó. Do đó, đội ngũ chuyên gia của hãng sẽ cần nhiều năm thử nghiệm để kiểm tra độ bền, đảm bảo việc vận hành 5-6 năm mà vẫn ổn định.

Vì sao Yamaha Exciter vẫn chưa thay đổi động cơ mới? - Ảnh 2.

Động cơ 155 cc nếu có thể lắp được trên Exciter hiện tại thì vấn đề khác đặt ra là độ bền có bảo đảm trong 5-6 năm vận hành.

Việc Exciter giữ nguyên động cơ 150 cc trong năm nay cũng là điều hợp lý. Cũng như ô tô, xe máy cần bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) trước khi có những thay đổi lớn ở thế hệ sau. Những điểm mới như đèn LED, lốp lớn, yên cao, đồng hồ dạng LCD, chìa khoá mới… như bước đà để Exciter có sự đột phá trong lần ra mắt sau.

Sau câu trả lời trên từ phía Yamaha, người dùng đã có cơ sở để tin rằng Exciter có thể được lắp máy 155 cc trong tương lai. Nhưng, dung tích xy-lanh chỉ tăng có 5 cc thì có tạo được sự khác biệt rõ rệt hay không?

Lấy mẫu R15 làm ví dụ. Phiên bản cũ sử dụng động cơ 150 cc, công suất 17 mã lực tại 8.500 vòng/phút. Động cơ mới vẫn là SOHC, dung tích nâng lên 155 cc kết hợp công nghệ van biến thiên (VVA), cho công suất hơn 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút.

Con số 2 mã lực đối với xe máy là không hề nhỏ, nhất là Exciter có trọng lượng nhẹ hơn 20 kg so với R15 (117 kg so với 137 kg). Ngoài ra, VVA theo lý thuyết còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Vì sao Yamaha Exciter vẫn chưa thay đổi động cơ mới? - Ảnh 3.

Mẫu xe R15 được nâng cấp động cơ 155 cc VVA là cơ sở để tin rằng một ngày Exciter cũng có sự thay đổi tương tự.

Đang bán tốt nên không cần thay đổi động cơ nữa?

Một số chuyên gia cho rằng Yamaha Exciter đang có kết quả kinh doanh khá tốt nên việc thay động cơ là không cần thiết. Bước đi này chỉ làm tốn thêm chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Quả thực, Exciter đang bán rất tốt với doanh số cao nhất phân khúc. Lượng xe Exciter bán ra tại Việt Nam còn cao hơn các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Dựa theo số liệu của VAMM, tính đến hết năm 2017, thị phần của Exciter trong phân khúc khoảng 70%. Yamaha cho biết nửa đầu năm 2018, doanh số mẫu xe này vẫn tăng tuy không tiết lộ cụ thể là bao nhiêu xe.

Mặc dù vậy, Honda Winner đang là đối thủ đáng gờm trên thị trường. Tuy lượng bán không bằng Exciter nhưng doanh số Winner đang ổn định và bắt đầu có sự tăng trưởng.

Theo truyền thống thay đổi sản phẩm của Honda thì Winner có khả năng sẽ được nâng cấp vào năm sau. Tại Indonesia, mẫu xe côn tay này đã được đẩy công suất động cơ lên 16,3 mã lực. Hiện tại, ở Việt Nam, động cơ xe Winner cho công suất 15,4 mã lực, tương đương đối thủ Exciter. Điểm mạnh hơn là hộp số 6 cấp.

Vì sao Yamaha Exciter vẫn chưa thay đổi động cơ mới? - Ảnh 4.

Honda Winner là đối thủ có thể tạo ảnh hưởng cho thị phần của Exciter tại Việt Nam.

Tuy thiết kế và tên tuổi là lợi thế của Exciter trong công cuộc thu hút khách hàng Việt nhưng với dòng xe thể thao, tốc độ cũng là một yếu tố được người dùng cân nhắc khi mua xe. Exciter sẽ cần thay đổi để tiếp tục giữ và đẩy thị phần trong cuộc đua doanh số, nếu không có thể dần bị lấn sân bởi Honda Winner.