Tính chung doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, người Việt mua tổng cộng 35.409 xe trong tháng 10. Đây là tháng có doanh số bán xe cao nhất từ đầu năm đến nay, sức mua dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu đều tăng trưởng. 

Thậm chí, bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy không có mẫu xe nào doanh số dưới 1.000 xe. So với tháng trước, doanh số tháng 10 tăng hơn 14%.

Một nhân viên tư vấn bán hàng của Honda cho biết đại lý nơi anh làm việc cũng đạt doanh số kỷ lục trong tháng 10. "Thực chất, doanh số tăng mạnh một phần vì lý do các hãng giao xe cho khách hàng đã ký hợp đồng trước đó. Ví dụ như Honda HR-V, doanh số thống kê là số lượng xe đã giao trong tháng, nhưng đó là lượng khách hàng ký hợp đồng từ tháng 8 đến tháng 10".

Vì sao tháng 10 người Việt mua xe nhiều nhất từ đầu năm? - Ảnh 1.

Triển lãm VMS 2018 đóng góp không nhỏ vào doanh số ô tô tháng 10.

Trước khi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới, các đại lý của mỗi hãng đã nhận đặt hàng từ trước và giao xe từ ngày chính thức bán ra. Do vậy, doanh số của mẫu xe đó thường cao ở giai đoạn đầu, và sẽ về đúng quỹ đạo trong những tháng tiếp theo.

Thị trường ô tô nhập khẩu trở lại sau nửa năm đầu biến động vì Nghị định 116, kéo theo một loạt mẫu xe mới được giới thiệu, cũng như nhiều mẫu xe có hàng trở lại. Tính trong 3 tháng, tháng 8, tháng 9 và tháng 10 có đến gần 20 mẫu xe nâng cấp hoặc phiên bản hoàn toàn mới được giới thiệu ra thị trường Việt Nam.

Nhiều mẫu mã lựa chọn, lượng xe về nhiều hơn, cộng thêm việc hưởng thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN, giúp giá xe nhập khẩu giảm xuống, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Điển hình như Ford Everest, Toyota Wigo, Toyota Rush hay Mitsubishi Xpander. 

Thị trường ô tô lắp ráp 2018 cũng nhộn nhịp với nhiều mẫu xe hợp túi tiền. Hyundai Thành Công có được một năm tăng trưởng tốt nhờ 2 mẫu xe ăn khách là Accent và Kona. Toyota Việt Nam có Vios mới đang dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy ngay sau khi ra mắt.

Bên cạnh đó, tháng 10 cũng là tháng đánh dấu mùa mua sắm cuối năm đi vào giai đoạn cao điểm. Thực tế, không ít người quyết định mua xe sớm vì lo rằng sẽ không kịp nhận xe trước Tết. 

Vì sao tháng 10 người Việt mua xe nhiều nhất từ đầu năm? - Ảnh 3.

Tháng 10 đánh dấu mùa mua sắm đi vào giai đoạn cao điểm.

Nhân viên tư vấn bán hàng của Honda lý giải: "Tôi thường nói với khách hàng là đã qua tháng Ngâu, tháng 10 là đã bắt đầu mùa mua sắm cuối năm. Trong tháng này có nhiều ưu đãi tốt do lượng xe còn nhiều, thậm chí nhiều mẫu có thể giao ngay".

"Còn nếu chờ thêm thì càng Tết, nhu cầu mua xe càng cao. Cầu vượt cung thì giá sẽ không có cơ sở để giảm, xe rất khó để giao được ngay cho khách hàng, có khi phải nhận xe sau Tết", anh này nói.

Anh cho rằng, có thể chính vì các tư vấn bán hàng tác động nên khách hàng quyết định mua xe trong tháng 10 cũng nhanh hơn. 

Thêm một yếu tố khác là thuế phí. Gần đây, những tin tức về đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải cũng là nỗi lo của nhiều khách hàng. "Khách hàng nào đủ điều kiện thường mua xe sớm để né phí trước bạ xe bán tải có thể tăng trong tương lai", một nhân viên tư vấn bán hàng của Ford nói.

Cuối cùng là triển lãm VMS 2018. Nhiều năm nay, triển lãm ô tô thường được tổ chức vào tháng 10 chính với mục đích kích cầu thị trường ô tô trong mùa sắm cuối năm. Chỉ trong 5 ngày tổ chức, đã có đến 880 hợp đồng mua xe được ký kết.

"Thực tế, nhiều người đi triển lãm họ không mua xe ngay mà chỉ đến xem trước, rồi về cân nhắc. Sau đó sẽ tìm đến đại lý để mua xe nếu ưng một mẫu xe nào đó. Dẫu vậy, không thể phủ nhận tác động của triển lãm VMS 2018 tới thị trường ô tô nói chung", nhân viên bán hàng của Honda cho hay.