Xu thế thiết kế SUV lai coupe đã bất chợt nở rộ trong vòng 3 năm trở lại đây.
Phân khúc SUV lai coupe – định nghĩa bởi những dòng SUV sử dụng thiết kế trần cong, thoải về phía sau giống dòng xe 2 cửa trên, đã và đang tăng trưởng mạnh kể từ khi những mẫu xe đầu tiên xuất hiện trên thị trường.
Thương hiệu tiên phong trong thiết kế SUV dạng này là BMW với chiếc X6. Mặc dù khi đó độ thực tiễn của xe bị nghi ngờ khi không gian hàng ghế sau bị ảnh hưởng đôi phần do thiết kế trần, doanh số X6 sau này đã chứng minh một điều rằng khách hàng không ngần ngại hy sinh một phần tính thực tiễn để sở hữu ngoại thất ấn tượng hơn.
BMW X6
Cũng nhờ người tiên phong BMW X6, hàng loạt thương hiệu khác đã dấn thân vào phân khúc mới mẻ này, chẳng hạn Mercedes-Benz với AMG GLE 53 Coupe, Audi với Q8 hay Porsche với Cayenne Coupe. BMW sau đó cũng giới thiệu X4 và X2 nằm dưới X6.
Không chỉ dừng lại ở xe sang, SUV lai coupe còn dần xuất hiện trên thị trường xe phổ thông với phát pháo đầu tiên tới từ Renault Arkana hay sau đó là Volkswagen Atlas Cross Sport.
Theo Strategic Vision – một công ty tư vấn và nghiên cứu ô tô thu thập dữ liệu thường niên của người mua xe, SUV lai coupe đánh dấu một bước tiến khá quan trọng với nhiều hãng xe.
Renault Arkana
Chia sẻ với Autoblog, họ cho biết người mua SUV lai coupe có độ tuổi trung bình thấp hơn 4 tới 5 năm so với người mua SUV thông thường, qua đó hạ thấp một phần độ tuổi trung bình khách hàng của hãng và giúp họ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn hẳn.
Không chỉ tạo hiệu ứng tích cực về mặt hình ảnh, SUV lai coupe còn mang lại lợi nhuận đáng kể khi giá trung bình của chúng cao hơn phiên bản "gốc" nhưng người mua lại không mấy quan tâm đến yếu tố này. Cái họ cần là một mẫu xe trẻ trung, năng động, bắt mắt giúp làm tăng hình ảnh ấn tượng của chủ xe và SUV lai coupe là giải pháp hoàn hảo.
Tham khảo: Autoblog