Trên thực tế, khi so sánh khoảng tiếp xúc các má phanh giữa phanh tang trống và phanh đĩa, phanh tang trống là loại phanh có diện tích tiếp xúc nhiều hơn. Nghĩa là nếu có cùng một lực phanh tác động, hiệu quả đạt được từ phanh tang trống là lớn hơn so với phanh đĩa.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động phanh đĩa

Để chứng mình điều này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 2 chiếc xe Honda CB125, một chiếc sử dụng phanh đĩa, chiếc còn lại sử dụng phanh tang trống. Thử nghiệm cho thấy, khi 2 chiếc xe di chuyển đồng tốc, với quãng đường phanh bằng nhau, lực phanh mà người lái truyền cho chiếc xe sử dụng phanh tang trống là ít hơn. 

Tại sao phanh đĩa vẫn trở nên phổ biến và thịnh hành?

Vì sao phanh đĩa phổ biến khi hiệu suất thua kém phanh tang trống? - Ảnh 3.

Câu trả lời được đưa ra là do kết cấu kỹ thuật, phanh đĩa có khối lượng nhẹ hơn phanh tang trống, bên cạnh đó, phanh đĩa cũng không làm chủ xe thường xuyên phải tăng phanh và điều chỉnh.

Hiệu quả tác động lực phanh cao dẫn đến việc phanh tang trống thường xuyên bị quá nhiệt nếu bạn di chuyển trên một hành trình dài. Ngược lại, kết cấu đơn giản và thường xuyên được làm mát bởi gió trở thành một lợi thế với phanh đĩa.

Cuối cùng, xét về thẩm mỹ, phanh đĩa lại một lần nữa chiến thắng.