Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải chỉ ra nguyên nhân khiến giá ô tô sản xuất ở Việt Nam còn cao, ngành ô tô khó phát triển. Theo ông, dung lượng thị trường nước ta nhỏ, chưa đủ điều kiện phát triển, trong khi ngành ô tô phải chịu cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước trong ASEAN... Thứ hai, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do khiến Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế, dư địa can thiệp chính sách vào ngành ôtô không lớn. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Tài chính bổ sung, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định thuế nhập khẩu ô tô về 0% từ ngày 1/1/2018 khiến việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu rất gay gắt.

Vì sao ô tô Việt Nam chưa rẻ? - Ảnh 1.

VinFast của Vingroup là một trong những thương hiệu xe Việt. Nguồn: Thanh Niên


Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ làm đầu tàu để kéo ngành phát triển, đi lên. Tập quán kinh doanh của nước ngoài tại Việt Nam thường sử dụng những doanh nghiệp sản xuất của chính nước họ, vì vậy việc kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa còn hạn chế. Ngành công nghiệp ô tô thiếu các vật liệu cơ bản. Thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo... đều phải nhập khẩu, dẫn đến giá thành cao, đội chi phí ô tô.

Qua đó, ông Hải đề xuất một số giải pháp như bảo vệ, tạo dựng phát triển ngành ô tô qua các hàng rào kĩ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu sử dụng phương tiện ô tô, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành ô tô. Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển cũng như có các cơ chế thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào ngành ô tô Việt Nam.