Trong thời gian qua, thị trường ô tô Việt Nam có thể dễ dàng nhìn thấy sự tăng trưởng đột biến của dòng xe Mazda3 do công ty Trường Hải Thaco phân phối tại Việt Nam. Mẫu xe này chính thức được giới thiệu vào 9/12/2014 và nhanh chóng trở thành hiện tượng của phân khúc xe sedan hạng C khi liên tục có những con số bán ra ấn tượng.

Chỉ trong 1 tháng đầu tiên ra mắt xe Mazda3 All New vào cuối năm 2014 đã khiến Thaco thu về doanh số gần 1.000 xe và giao tới 476 xe cho khách hàng. Và chỉ trong tháng 3/2015, Mazda3 All New đã có doanh số bán ra đạt 592 xe - vượt qua cả mẫu xe được ưa chuộng Toyota Altis. Và sau đó là chuỗi tháng ngày tăng trưởng mạnh mẽ của mẫu xe hạng C - Mazda3 All New.


Mazda3 All New là mẫu xe hạng C ăn khách nhất Việt Nam trong năm 2015.

Mazda3 All New là mẫu xe hạng C ăn khách nhất Việt Nam trong năm 2015.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2015, Mazda3 All New bất ngờ bị nhiều người dùng lên tiếng phản ánh hiện tượng nổi đèn báo lỗi động cơ - hay còn được gọi là lỗi "cá vàng" - khiến các chủ xe Mazda3 All New cảm thấy không yên tâm khi sử dụng mẫu xe này. Đặc biệt, vấn đề này lại thường gặp với những mẫu xe Mazda 3 All New sử dụng động cơ SkyActiv dung tích 1.5L. Điều này dẫn đến nhiều lùm xùm giữa các khách hàng đang sử dụng Mazda 3 All New và đại diện phía công ty Trường Hải Thaco. Sự tranh luận về vấn đề đèn báo lỗi động cơ đã khiến liên ngành giữa Bộ Công thương, Cục đăng kiểm đã vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam. Và kết quả là đến ngày 16/6/2016, công ty Trường Hải Thaco đã thông báo triệu hồi 10.000 xe Mazda3 All New với động cơ 1.5L để khắc phục hiện tượng hiện đèn báo lỗi động cơ.


Lỗi báo đèn kiểm tra động cơ trên Mazda3 All New khiến Bộ công thương và Cục đăng kiểm phải vào cuộc.

Lỗi báo đèn kiểm tra động cơ trên Mazda3 All New khiến Bộ công thương và Cục đăng kiểm phải vào cuộc.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian mẫu xe ăn khách Mazda3 All New mắc vấn đề về đèn báo lỗi động cơ thì Trường Hải Thaco vẫn liên tục có những thông cáo báo chí về doanh số tăng trưởng của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Có thể đơn giản thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mazda3 All New khi đây là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc xe sedan hạng C vào năm 2015 với 5.987 xe được bán ra.

Chỉ tính trong tháng 1/2016 thì Mazda3 All New cũng đã bán ra 889 xe. Đến tháng 4, Mazda3 thậm chí đạt doanh thu kỷ lục với 1.005 xe bán ra thị trường.. Bất chấp rắc rối liên quan đến hiện tượng đèn báo lỗi động cơ, đây là lần đầu tiên Mazda 3 do Trường Hải lắp ráp và phân phối có doanh số bán trên 1.000 xe/tháng đồng thời đưa mẫu xe này góp mặt trong top 4 xe bán chạy nhất tháng. Vậy câu hỏi đặt ra là: "Vì sao Mazda3 All New hiện đèn báo lỗi động cơ vẫn là một mẫu xe bán chạy?"

Câu trả lời cho vấn đề này xem ra không khó khi mà cho đến thời điểm hiện nay thì Mazda3 All New vẫn là mẫu xe được nhiều khách hàng đánh giá là có thiết kế ngoại thất đẹp mắt, trẻ trung và thể thao. Thiết kế của Mazda3 được cho là gần giống Mazda6, mẫu xe được đặt ở phân khúc cao cấp hơn. Bên cạnh đó, Mazda3 All New còn có không gian nội thất cùng những trang thiết bị tiện nghi bên trong khá hợp ý khách hàng Việt Nam như ghế bọc da điều chỉnh điện, cửa sổ trời, màn hình hiển thị trung tâm 7" cùng núm xiay điều khiển khá giống các mẫu xe hạng sang,... Có thể nói, Mazda3 thắng lợi vì đánh vào tâm lý người dùng Việt chuộng một mẫu xe thời trang, nhiều tiện ích, động cơ khá tiết kiệm xăng, công nghệ mới với giá thành hợp lý.

Chiến thuật về giá bán và khuyến mại kích cầu cũng là nước cờ cao tay của Trường Hải. Hàng tháng, đơn vị này đều có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá dành cho các mẫu xe Mazda nói chung và Mazda3 All New nói riêng. Điều này khiến khách hàng luôn có cảm giác mình mua rẻ hơn đến cả chục triệu đồng so với giá niêm yết là 720 triệu. Đây là điều rất khác biệt so với các mẫu xe Toyota.


Dù phải triệu hồi để khắc phục hiện tượng báo đèn kiểm tra động cơ nhưng khách hàng Việt Nam vẫn ưu ái tiếp tục chọn mua Mazda3 All New.

Dù phải triệu hồi để khắc phục hiện tượng báo đèn kiểm tra động cơ nhưng khách hàng Việt Nam vẫn "ưu ái" tiếp tục chọn mua Mazda3 All New.

Tất nhiên, một mặt trái của chiến lược giá này là xe Mazda mua về nhanh chóng bị mất giá. Thậm chí thời gian mua xe chỉ sau 1 tháng, người dùng xe đã "thiệt" đi vài chục triệu đồng nếu chỉ so về giá mua xe mới. Khi sang tên hay bán lại, xe còn mất giá nhiều hơn nữa. Về điều này, rõ ràng mua xe Toyota thì người dùng được lợi do có tiếng là giữ giá trên thị trường. Tuy nhiên, với những khách hàng mua xe mới để sử dụng, điều này có vẻ như không mấy bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, tâm lý đám đông của bộ phận lớn khách hàng Việt Nam cũng là một trong những yếu tố khiến Mazda3 All New nhanh chóng trở thành mẫu xe hạng C bán chạy nhất năm 2015 khi liên tục có những hội nhóm riêng của những người sử dụng Mazda nói chung và Mazda3 All New nói riêng được thành lập trên mạng xã hội, diễn đàn. Điều này khiến những người sắp mua xe ô tô hoặc có ý định đổi xe như chìm vào mê trận của Mazda3 All New.

Ngoài ra, dù Mazda3 All New gặp vấn đề hiện đèn báo lỗi động cơ và trong diện triệu hồi để khắc phục nhưng thực tế khi hỏi thăm ý kiến những khách hàng đang sử dụng và khách hàng có ý định mua xe, nhiều người không quan tâm đến điều này bởi cho rằng nó không ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như an toàn của các xe Mazda3 All New.

Có thể nói, Mazda3 All New dù phải triệu hồi để khắc phục vấn đề về muội than ở đầu kim phun nhưng dường như mẫu xe này vẫn chưa hạ nhiệt trên thị trường xe ô tô hiện nay. Và trong tương lai không xa, nếu các đối thủ như Toyota Altis, Hyundai Elantra, Honda Civic hay Kia K3 không có những nâng cấp kịp thời cả về công nghệ lẫn cung cách phục vụ khách hàng, thì Mazda3 All New sẽ thống trị phân khúc xe sedan hạng C tại Việt Nam.