Nguyễn Tuấn, người đang sử dụng Honda SH150, mong chờ phiên bản mới về đại lý. Tuấn đang có ý định đổi xe đón Tết, nhưng khi nhận thông báo tạm hoãn kế hoạch mở bán, chàng trai sinh năm 1992 tỏ rõ sự hụt hẫng, nhưng vẫn quyết tâm chờ đợi, vì "không mua SH thì mua xe nào", Tuấn chia sẻ.

Anh Nguyễn Tuấn có vóc dáng 1m85, đối với anh, không có lựa chọn nào phù hợp ngoài một chiếc xe tay ga hạng sang cỡ lớn. Cái tên nghĩ đến đầu tiên và duy nhất trong đầu là Honda SH. Yamaha hay Suzuki đều bỏ ngỏ phân khúc, trong khi Piaggio Medley lại khiến anh không thực sự yên tâm. Những mẫu xe đắt tiền hơn lại không phù hợp để sử dụng hàng ngày.

Vì sao Honda SH150i 2020 khiến khách Việt sốt sắng khi hoãn bán? - Ảnh 1.

Honda SH hiện là "ông vua" trong phân khúc xe tay ga cao cấp.

Với anh Tuấn và nhiều người khác, SH tại Việt Nam được ví như một tượng đài, khác xa định vị tại nửa kia bán cầu là những chiếc xe chở pizza. Mẫu xe Nhật Bản gắn chặt với hình ảnh của giới nhà giàu, hay những cậu công tử đầu tóc bóng bẩy thập niên 2000. Thời điểm ấy, sở hữu SH là giấc mơ đối với nhiều người, khi có giá bán lên tới vài trăm triệu đồng. Đến năm 2012, giấc mơ SH mới gần hơn. Phiên bản 125i từ 110 triệu đồng giảm xuống 66 triệu đồng, còn bản 150i giảm từ 134 triệu đồng xuống 80 triệu đồng. Đây là cột mốc đánh dấu thời kỳ hoàng kim về doanh số của Honda SH tại Việt Nam.

Honda giới thiệu SH 2020 tới khách hàng trong nước chỉ sau vài giờ công bố tại triển EICMA diễn ra ở nước Ý xa xôi. Sự quan trọng của thị trường Việt đối với dòng xe SH là điều thấy rõ. Trong 10 năm qua, SH đạt tổng doanh số gần 730.000 xe.

Honda SH 2020 được giới thiệu vào ngày 5/11, kết thúc 3 năm tồn tại của thế hệ thứ 4. Không giống như lần nâng cấp trước để rượt đuổi đối thủ về công nghệ, Honda SH 2020 ra mắt như để củng cố thêm vị trí dẫn đầu. Nhưng trọng trách của SH 2020 nặng nề hơn, khi thế hệ tiền nhiệm quá thành công với tổng doanh số gần 430.000 xe tại Việt Nam.

Ngoại hình của Honda SH 2020 tiếp tục theo đổi phong cách hiện đại và lịch lãm đúng chất châu Âu. Đèn pha đặt thấp theo đuổi xu thế thiết kế mới, đèn hậu chia làm 2 tầng tạo vẻ khác lạ. Những đường gần trên toàn bộ chiếc xe khắc họa rõ nét hơn, làm tăng vẻ đẹp trong mắt nam giới.

Là thương hiệu xe Nhật Bản, Honda không bị cuốn theo những thứ hào hoa bóng loáng. SH 2020 có nhiều nâng cấp rất thiết thực để sử dụng hàng ngày. Bộ khung mới cứng vững hơn. Bình xăng dung tích 7 lít di chuyển lên phía trước, tăng không gian chứa đồ dưới vị trí ngồi. Sự điều chỉnh này cũng giúp trọng tâm xe thấp hơn, vận hành đầm và ổn định hơn.

Vì sao Honda SH150i 2020 khiến khách Việt sốt sắng khi hoãn bán? - Ảnh 3.

Hệ thống treo sau thay đổi góc, cải thiện khả năng hấp thụ dao động tốt hơn. Xe trang bị bị mâm xe kích thước 16 inch, phanh đĩa xuất hiện ở cả hai bánh, và đặc biệt là hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh cùng công nghệ kiểm soát chống trượt HSTC, công nghệ trước đây vốn dành cho ô tô. Chìa khóa thông minh Smart Key không mới, nhưng lại là "vũ khí" giảm đáng kể tình trạng Honda SH bị đánh cắp tại Việt Nam.

Cụm đồng hồ Full LCD là cuộc cách mạng trên SH 2020, với 2 màn hình hiển thị nhiều thông tin cần thiết. Đây cũng là mẫu xe máy phổ thông đầu tiên của Honda tích hợp khả năng kết nối với điện thoại qua Bluetooth, điều khiển qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại. Phiên bản bán tại Việt Nam đã đồng bộ với thị trường Ý, khi không còn công tắc bật/tắt đèn pha.

Vì sao Honda SH150i 2020 khiến khách Việt sốt sắng khi hoãn bán? - Ảnh 4.

Khối động cơ eSP+ là một điểm nhấn cho "ông vua" phân khúc. Dù vẫn là loại xy-lanh đơn, nhưng được nâng cấp lên 4 van, cho sức mạnh lớn hơn so với động cơ cũ. Với phiên bản 125i, động cơ cho công suất 12,5 mã lực và mô-men xoắn 11,4 Nm. Phiên bản 150i có công suất 16 mã lực và mô-men xoắn 14,2 Nm.

Sự thành công của SH không chỉ đến từ bản thân chiếc xe, mà còn hưởng lợi vì mác Honda. Thương hiệu đôi cánh màu đỏ luôn gắn liền với nhiều giá trị, nhất là độ bền cao, thỏa mãn được tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt. Thực tế cho thấy nhiều chiếc xe Honda SH có tuổi đời trên chục năm đến nay vẫn chạy tốt và giữ giá. Đó sẽ là bài toán rất khó giải đối với bất kỳ đối thủ nào muốn nhòm ngó tới miếng bánh ở sân chơi này.