Thông thường, khi nhu cầu mua ô tô phục hồi, lẽ ra ngành ô tô phải vô cùng vui vẻ. Tuy nhiên đối với nhà điều hành tại một trong những công ty phát triển phần mềm cho doanh nghiệp ô tô Nhật, mọi chuyện thực sự đang rối tinh rối mù, theo báo Nikkei.

Phần mềm ông bán cho xe ô tô sẽ không thể chạy được nếu không có chip máy tính. Và hiện tại, những người như ông đang mắc kẹt trong một tình thế khó khăn không dễ tìm ra giải pháp: Doanh số ô tô tăng mạnh đáng kể, cùng lúc đó doanh số bán sản phẩm công nghệ tăng mạnh, kết quả nhu cầu chip lên quá cao.

Như vậy, trong tình hình hiện tại, doanh nghiệp của ông sẽ phải mất ít nhất 6 tháng để có thể khôi phục lại hoạt động cung cấp chip cho các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô lớn trong ngành ô tô. Khó khăn ngày một chồng chất đặc biệt khi mà công ty của ông mới chật vật mới thoát ra khỏi được cuộc khủng hoảng gây ra do đại dịch Covid-19.

"Sự hồi phục của công việc kinh doanh ô tô tác động trước tiên đến các nhà cung cấp và sau đó đến các doanh nghiệp như chúng tôi. Các doanh nghiệp ô tô đã khôi phục được công việc kinh doanh từ mùa thu năm nay, tuy nhiên sản xuất chip không đáp ứng được tốc độ phục hồi này. Chúng ta cần sẵn sàng cho thách thức tiếp theo", nhà điều hành nhấn mạnh.

Nhận định bi quan này cho thấy bức tranh chung của toàn cầu. Tình trạng thiếu chip tồi tệ đang khiến cho nhiều hãng ô tô toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng, chính vì vậy quá trình phục hồi thời kỳ sau đại dịch Covid-19 của các doanh nghiệp ô tô bị chậm lại.

Hãng ô tô Honda phải cắt giảm quy mô sản xuất tại Nhật, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Nissan phải thu hẹp hoạt động sản xuất tại Nhật còn Toyota cũng phải làm vậy tại Mỹ. Nhiều hãng xe khác như Ford, Volkswagen và Daimler cũng trong nhóm các hãng xe sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng. Nhiều nhà cung cấp cấp 1 cho các hãng xe ô tô cũng đang chịu tác động nặng nề.

Vấn đề đang diễn ra cho thấy đại dịch Covid-19 đang khiến cho nhu cầu của thế giới với những sản phẩm điện tử tiêu dùng tăng cao đến như thế nào, nhu cầu cao nhất phải kể đến các máy chơi game, laptop, điện thoại 5G.

Đồng thời nó cũng khiến thế giới nhận ra chuỗi cung ứng của các hãng xe ô tô phức tạp ra sao khi mà một chiếc ô tô được sản xuất ra sẽ cần đến 30.000 linh kiện, phụ tùng các loại.

Trong khi các hãng ô tô, nhà sản xuất phụ tùng gốc có thể sản xuất được nhiều loại phụ tùng thì nhiều loại phụ tùng, linh kiện khác, từ động cơ cho đến chỗ ngồi sẽ cần đến sự hỗ trợ của từ hàng chục cho đến hàng trăm nhà cung cấp khác, trong đó phải kể đến các nhà sản xuất chip.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại tổ chức nghiên cứu thị trường IHS Markit, ông Dexin Chen, nói rằng nhu cầu chip ô tô và các loại chip khác tăng cao hiện đang tạo ra tình trạng khan hiếm tồi tệ có thể kéo dài ít nhất 6 tháng.