"Bộ GTVT vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về việc sử dụng biển chính và biển phụ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn đi vào các tuyến nội đô". Chiều 7-12, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT, cho biết như trên.

Theo đó, trên các tuyến đường được TP xác định là vành đai cấm xe tải nhỏ đi vào nội đô theo giờ sẽ cắm loại biển chính cấm xe tải và biển phụ có nội dung: "Cấm xe chở hàng trên 0.5t" đi cùng biển phụ báo giờ cấm phía dưới.


Theo Sở GTVT, những ngày tới ở trên 50 vị trí có bảng cấm xe tải như thế này sẽ được cắm loại bảng chính báo tải trọng, biển phụ cấm xe chở hàng trên 0,5t và biển phụ giờ cấm.

Theo Sở GTVT, những ngày tới ở trên 50 vị trí có bảng cấm xe tải như thế này sẽ được cắm loại bảng chính báo tải trọng, biển phụ "cấm xe chở hàng trên 0,5t" và biển phụ giờ cấm.

Theo Bộ GTVT, các loại xe bán tải (pickup) có khối lượng chuyên chở từ 0,5 đến 1,5 tấn cũng sẽ bị cấm bởi bảng cấm xe chở hàng trên 0,5 tấn.

Theo ông Ngô Hải Đường, sau khi các bảng cấm được lắp, dựng theo như hướng dẫn của Bộ GTVT thì các lực lượng chức năng sẽ thực hiện xử phạt xe tải nhỏ đi vào đường cấm. Việc này nhằm duy trì nghiêm lệnh cấm xe tải nhỏ đi vào nội đô vào những giờ quy định mà TP đã ban hành, duy trì từ năm 2007 đến nay.

Trước đó, từ ngày 1-11, do việc thực hiện cắm biển cấm mới theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 41:2016 đã xảy ra cách hiểu rằng xe tải phải là chở hàng có khối lượng hàng hóa chở trên xe từ 1,5 tấn trở lên, xe chở dưới 1,5 tấn được coi là xe con.

Cách hiểu này đã gây lúng túng cho lực lượng chức năng và đã diễn ra việc xe nặng cả năm tấn (gồm bốn tấn xác xe và một tấn hàng hóa) vẫn lưu thông vào đường cấm vì chủ xe, tài xế cho rằng theo quy chuẩn mới xe mình là xe con (do chở có một tấn hàng trên xe).

Theo Pháp luật TPHCM