Tòa án tại Anh đã yêu cầu Mark Hales, một phóng viên ôtô, bồi thường số tiền 110.000 Bảng (tương đương 176.000 đô la Mỹ) cho cựu tay đua Công thức 1 có tên David Piper. Nguyên nhân là do ông Hales đã phá hỏng khối động cơ 12 xi-lanh phẳng trên chiếc trong một lần thử xe.

Câu chuyện bắt đầu từ khi ông Piper cho phép Hales lái chiếc Porsche 917 biểu tượng một thời trên đường đua vào tháng 4/2009 để viết bài cho tạp chí xế cổ mang tên Auto Italia. Bản thân ông Hales cũng là tay lái từng tham gia giải British Touring Car Championship.

Thế nhưng, sau khi xe chạy vài vòng, động cơ của chiếc Porsche 917 đã quay quá vòng và đột ngột bị ngắt. Sau đó, chiếc xe được kéo vào đường pit và bị phán là hỏng hoàn toàn. Các thợ cơ khí lành nghề cũng không thể sửa nổi chiếc xe đua.

Piper, tay đua 82 tuổi, khẳng định phóng viên Hales đã bỏ qua số 3 và để mặc động cơ quay đến vận tốc 8.200 vòng/phút. Trước đó, ông Hales đã được cảnh báo là phải giữ vòng quay động cơ ở mức dưới 7.000 vòng/phút.

Ông Hales thừa nhận khối động cơ 12 xi-lanh đã chạy quá vòng tua cho phép. Tuy nhiên, theo Hales, ông không làm hỏng động cơ. Chính hỏng hóc của hộp số mới là nguyên nhân.

Theo ông Hales, cựu tay đua Piper đã không tôn trọng một luật bất thành văn trước khi lái thử xe. "Nếu đâm hỏng xe, bạn sẽ phải bỏ tiền túi ra để sửa. Thế nhưng, nếu nguyên nhân bắt nguồn từ hỏng hóc kỹ thuật, bạn không phải bồi thường. Đây là quy định ngầm trong giới thử xe. Đáng tiếc thay, tôi không viết điều đó ra giấy", ông Hales giải thích.

Hales khẳng định ông sẽ bị kiệt quệ vì quyết định của tòa. Nếu phải bồi thường số tiền 110.000 Bảng, ông Hales có nguy cơ phá sản. Hiện nay, tạp chí Track Driver tại Anh đang kêu gọi những người hảo tâm quyên góp tiền để giúp đỡ ông Hales.