Có thể nói với thế hệ 7x, 8x, nhiều người như chúng tôi chưa thể quên những giai điệu rộn ràng của Alibaba và 40 tên cướp, Tây Du Ký, Tý sún… của NSƯT Hồng Kỳ. Đến bây giờ, dù đã qua 58 mùa xuân, nhưng anh vẫn được các em nhỏ gọi danh xưng như gắn liền với tên: “Anh Hồng Kỳ”.

Còn nhớ lần đầu gặp nghệ sỹ Hồng Kỳ ngoài đời tại một buổi Offline của nhóm Moped Hà Nội, nếu nhìn từ xa, khó ai dám đoán được độ tuổi của người nghệ sỹ này. Giọng nói trầm bổng, gương mặt trẻ cùng đôi mắt ánh lên sự nhanh nhạy, anh say mê trao đổi kinh nghiệm chơi xe với các bạn trẻ cùng sở thích.

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 1
Nghệ sỹ Hồng Kỳ bên những chiếc Vespa cổ

Hỏi ra mới biết, Hồng Kỳ chơi xe cũng từ lâu lắm rồi, nhưng nay mới gọi là “mọi bề trọn vẹn” để tập trung vào thú chơi dường như độc tôn của phái mạnh này.

Thời gian này NSƯT Hồng Kỳ vừa bận rộn cho những công việc ở Nhà hát Tuổi Trẻ, vừa tất bật lo chuẩn bị đám cưới cho cô con gái thứ 2. Bận rộn là vậy, nhưng nói đến xe, anh vẫn sẵn sàng dành thời gian để chia sẻ.

Biết đến những Vespa, Lambretta từ khi đặt chân vào Sài Gòn sau ngày giải phóng, người nghệ sĩ hồi tưởng lại “Những người con trai mặc áo sơ mi trắng sơ vin, quần ống leo vẩy. Đằng sau là những cô gái tóc dài tung bay trong gió, mặc váy nghiêng một bên, ôi chao!” Câu cảm thán dứt, anh lại thả hồn theo ký ức của một thời trai trẻ.

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 2
Đam mê Vespa từ những năm đôi mươi, nhưng giờ nghệ sỹ Hồng Kỳ mới được thả hồn và "giấc mơ xưa"

Không chỉ có anh, người bạn, người đồng nghiệp – ca sỹ Ngọc Tân cũng không tránh khỏi bị hút hồn vào chiếc Vespa. Vậy là 2 người mỗi người 1 chiếc, hồi đó Vespa thời thượng lắm, đắt đỏ lắm. “Anh Ngọc Tân mua được 1 chiếc Vespa Sprint với giá 2500 đồng, còn mình bán hết đồ đạc đi cũng mới mua được 1 chiếc Vespa Mini 50cc thôi”.

Đến năm 1979, anh đành "ly dị" chiếc Vespa để có tiền cưới vợ. Mối lương duyên dang dở khiến nghệ sỹ Hồng Kỳ luôn đau đáu ôm ấp về một ngày trở lại với “người xưa”.

Và rồi, đến khi con đường sự nghiệp và gia đình đã ổn định, NSUT Hồng Kỳ tìm về với niềm đam mê cùng những chiếc xe “pành pạch”. Đầu tiên là Moped với 3 chiếc đến từ nước Pháp bao gồm Mobylette, Peugeot 103 và Motobecane, và tiếp theo là Vespa với bộ sưu tập mang tính "hệ thống" hơn với 4 chiếc: Vespa Mini 100, Vespa PK 80 S, Vespa Sprint và một chiếc Vespa LX.

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 3
Chân dung Vespa PK 80 S "kịch độc" của NSUT Hồng Kỳ

Ngạc nhiên với cái tên Vespa PK 80 S, tôi có hỏi kỹ về chiếc xe mới lần đầu nghe tên. Như bắt đúng "chỗ ngứa", NS Hồng Kỳ vỗ vai tôi cười ha hả đắc ý: “Hàng độc, hàng độc đấy nhé”.

Vespa PK 80 S, sản xuất từ năm 1984 – 1986, là dòng xe “chập chững” của Piaggio khi chuyển mình từ xe côn tay sang xe tay ga. Vespa PK 80 S Automatica được sản xuất tại Ý và xuất sang thị trường Đức.
NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 4
Chiếc xe được xuất sang thị trường Đức vẫn còn nguyên tem sàn với chữ tiếng Đức
NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 5
Sàn xe đã không còn phanh chân như những chiếc Vespa đời trước
NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 6

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 7


Điều khiến chiếc xe Vespa 80cc này trở nên đặc biệt vì nó vẫn sở hữu cần số lên xuống bằng tay như những chiếc Vespa cổ, nhưng lại không cần bóp côn. Vì thế đi Vespa PK 80 S rất nhàn, chỉ việc ga, vào số và đi như những chiếc xe số bình thường.

Chiếc xe vẫn mang những âm điệu rộn ràng quen thuộc của dòng xe cổ trước đó của hãng xe Ý.

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 8

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 9
Đồng hồ công tơ mét chưa chỉ đến con số 6000 km

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 10

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 11

 
Đã trao duyên cho rất nhiều chiếc Vespa, nhưng nghệ sỹ Hồng Kỳ đến với PK 80s lại là một “cơ duyên”.  Bởi ngay cả người bán cũng không biết mức độ “độc” của chiếc xe như thế nào. “Một giờ sáng người đăng tin rao bán xe, bốn giờ sáng tôi vẫn thao thức nên vào mạng xem, thấy thích nên quyết định mua luôn. Gọi gần 100 cuộc điện thoại gọi chủ xe dậy để mua xe”. – anh Hồng Kỳ chia sẻ.

NSƯT Hồng Kỳ và chiếc Vespa độc nhất vô nhị 12
Mỗi chiếc xe đều được NSUT Hồng Kỳ  chăm sóc kỹ càng

Chăm chút xe như “người tình”. Anh chỉ lôi xe ra đi 1 ngày 1 tuần, ngồi nghe tiếng máy nổ, ngắm xe, lau xe có khi cả giờ đồng hồ không chán.

Lúc tôi rời quán café, anh vẫn cố nán lại một chút. Một điếu thuốc, ly café nhấm nháp và một ánh mắt mộ điệu, anh ngắm xe như một kỳ quan của riêng mình.