Những ai có chút “máu pha xăng”, cụm từ ám chỉ những người đam mê ô tô xe máy, thích chinh phục tốc độ và kỹ thuật lái xe đỉnh cao, chắc không xa lại gì với thuật ngữ “drift”. Tất nhiên kẻ thích thú và đam mê thì nhiều, kẻ có máu liều “thử drift” thì ít, và trong số những kẻ cố gắng tiếp cận kỹ thuật lái ấy ở Việt Nam, người thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chẳng thế mà trong vô số cũng clip khoe những màn biểu diễn được coi là drift nhan nhản trên các diễn đàn chơi xe Việt Nam, người hiểu biết nhìn vào dễ dàng nhận ra hiếm màn drift đúng nghĩa, phần lớn là đốt lốp ở tốc độ thấp, lái xe donut hay tệ hơn nữa là những màn phá xe phá lốp vụng về núp bóng drift.

Vậy drift là gì?

Drifting ra đời cách đây hơn 30 năm, và người được xem là ông tổ Drifting Nhật Bản chính là  Kunimitsu Takahashi , người đã sở hữu trong tay vô vàn danh hiệu tại Giải vô địch đua xe đường trường Nhật Bản. Thế hệ học trò của ông nổi bật lên tay lái xuất sắc Keiichi Tsuchya, người được mệnh danh là "Drift King", đã có một câu nói nổi tiếng về nghệ thuật drift "Sức mạnh sẽ là gì nếu thiếu đi sự kiểm soát?"


Quả vậy, drift không phải đơn thuần phô diễn sức mạnh động cơ, tốc độ bằng cách chạy thật nhanh rồi bất ngờ giật phanh, đánh lái. Một xe được xem là drift nếu xe chuyển động tịnh tiến theo một phương nhưng bánh lái lại có hướng ngược lại và người lái điều khiển hướng chuyển động của xe qua chân ga – lái chỉ có tác dụng thứ yếu. Drift do người lái cố tình để cho lốp sau mất độ bám nhưng vẫn có thể kiểm soát được hướng đi của xe. Nói cách khác, bản chất của nghệ thuật Drift chính là kiểm soát sự mất cân bằng của xe, là "duy trì sự cân bằng trong sự mất cân bằng".

Thiếu kiểm soát mà nôn nóng, kết cục nhận được của những tay non drift tất yếu là những pha biểu diễn hỏng, nhẹ thì hỏng xe, nặng thì gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Đã có rất nhiều vụ drift hỏng “đi vào lịch sử” đối với dân mê xe Việt Nam.

Aston Martin DB9 và BMW Z4 ở khúc cua gần tượng đài “Cảm Tử”


Tháng 12/2008, Một trong những chiếc xe thể thao hạng sang nổi tiếng đầu tiên của Việt Nam Aston Martin DB9 đã nằm trong danh sách xe sang tử nạn của wreckedexotics.

Những cú drift hỏng “kinh điển” ở Việt Nam 1

Những cú drift hỏng “kinh điển” ở Việt Nam 2

Tuy nguyên nhân tai nạn của xe không được công khai, nhưng giới chơi xe rỉ tai nhau chiếc Aston Martin DB9 cũng được cho là dính líu đến kỹ thuật drift trong cú ăn cua ở “vỉa cảm tử”. May mắn không có bất kỳ ai xung quanh trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của chiếc xe điên. Chủ xe cũng không bị thương tích do túi khí đã nổ bảo vệ người lái kịp thời.

Ngày 14/4/2012, BMW Z4 Roaster lại thất thố ở ngay khúc cua này, lần này hậu quả thấy rõ, một chiếc xe taxi hiệu Kia Morning bị lao trúng văng ra xa, quay nhiều vòng trước khi dừng lại, tài xế bị phải cấp cứu. Các nhân chứng cho biết, vào giữa đêm, chiếc xe thể thao hạng sang chạy với tốc độ hơn 100km/h dọc đường Đinh Tiên Hoàng, đến gần tượng đài Cảm Tử thì bị mất lái, đâm thẳng vào đuôi chiếc taxi.

Những cú drift hỏng “kinh điển” ở Việt Nam 3
BMW Z4 bung nắp capo

Những cú drift hỏng “kinh điển” ở Việt Nam 4
Taxi nát vụn phần đuôi

Những cú drift hỏng “kinh điển” ở Việt Nam 5
Túi khí xe Z4 đã bung,cứu mạng người lái và người ngồi bên phụ.

BMW M6 drift hỏng văng vào Innova

Trong khuôn khổ chương trình offline “hội ngộ BMW 2012” tổ chức vào sáng 23/9, một video đã ghi lại cảnh chiếc BMW M6 thực hiện một cú drift không “tới nơi tới chốn”, mà lại văng trúng vào một chiếc xe Innova đang đỗ dọc đường.

Pha biểu diễn được thực hiện trên đường phố và không hề có cảnh báo an toàn, rào chắn hay bất cứ phương tiện nào đảm bảo an toàn cho người đi đường và các phương tiện giao thông khác.

Chiếc BMW M6 thực hiện cú xoay vòng rất mạo hiểm ở tốc độ cao và gẩy mạnh đuôi xe vào đầu một chiếc taxi Innova đang đỗ ở lề đường. Một người đi đường nhanh chân chạy thoát trước khi chiếc M6 lao tới.



Theo một chuyên gia về Drift đánh giá, chiếc BMW M6 Coupe định “thể hiện” một màn Power Over không cần tốc độ cao. Chủ xe đã tắt hệ thống ESP (kiểm soát độ bám và thăng bằng), muốn sử dụng động cơ để đốt lốp và chạy ngang xe. Vừa qua khúc cua, khi lái xe mới chỉ giật lái lấy thẳng thân xe thì đã đạp ga tăng tốc.

Trong hoàn cảnh này, trực giác và kinh nghiệm “giờ Drift” của người lái là rất quan trọng để hiểu rằng tiếp theo chiếc xe sẽ lao đi đâu. Lái xe đảo lái qua tay trái để điều chỉnh hướng. Nhưng thực ra, đúng nguyên lý muốn giữ thăng bằng thì lái xe phải tiếp tục đánh bên phải. Thế nên khi lái xe chỉ vừa kịp đánh về bên trái thì đuôi xe đã quăng về phía trước. May mắn cho những người xung quanh và cho cả chính lái xe là chiếc taxi 7 chỗ đã chặn đứng đà văng của con quái vật mất kiểm soát kia lại.

Thanh Hằng, Trí Nguyễn hút chết vì 350z drift hỏng văng đuôi xô đổ rào

Trong khuôn khổ một chương trình quảng bá không uống rượu bia khi lái xe, ban tổ chức lại đưa những màn biểu diễn drift vào để làm hình ảnh, và rất không may, một chiếc xe đã không thể thực hiện thành công màn biểu diễn của mình. Chiếc xe ô tô 350Z màu cam của một hãng xe độ ở Tp. HCM thực hiện cú drift lỗi đã văng đuôi vào rào chắn mỏng manh,  xô vào chiếc bàn nơi có Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn và tay đua kỳ cựu Mika Hakkinen đang ngồi, khiến các “sao” được phen hoảng hốt.


Hi vọng, sau rất nhiều sự cố đã được “trưng” trên truyền thông báo chí và đem lại nhiều tai tiếng, các tay lái khi muốn thử sức mình với drifting nên luôn luôn hiểu mình và khả năng của mình, đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cho người khác trước khi cầm vô lăng.