Theo thống kê cho thấy, trong năm 2011, có tổng số 1.750.000 xe đạp đã được bán trong khi chỉ có 1.748.000 ô tô được bán. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra sâu rộng trên đất Italia, với chính sách thắt lưng buộc bụng cùng với mức tăng kỷ lục của giá xăng, tỷ lệ người dân mua xe mới đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ những năm 1970. Phần lớn các gia đình đều mua xe đạp, hạn chế tối đa việc mua chiếc ô tô thứ hai để cắt giảm chi tiêu. Điều này đã tạo nên một sự thay đổi lớn cho quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe hơi cao nhất trên thế giới, với khoảng 60 xe ô tô cho 100 người. 

Ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một biểu tượng thần kỳ trong nền kinh tế của nước Ý. Kể từ những năm 1960, tỷ lệ xe ô tô đã liên tục tăng, nhưng đồng thời tỷ lệ thất nghiệp cũng gia tăng và với mức chi phí sinh hoạt tăng cao, việc sở hữu những chiếc xe đắt tiền đã trở thành điều không thể cho các gia đình ở đây. Xăng dầu gần đây đã đạt  mức 2 Euro một lít, mức cao nhất ở châu Âu, và ước tính rằng một chiếc xe ở Ý tốn chi phí trung bình 7.000 Euro một năm để chạy. 

Với tình hình kinh tế khó khăn như vậy, rất nhiều người dân Ý cũng đã quyết định lôi những chiếc xe đạp cũ gỉ ra khỏi nhà để xe hoặc tầng hầm bảo dưỡng để đi lại trên đường phố thay vì ô tô.

"Xe đạp là phương tiện rất dễ sử dụng với  chi phí thấp. Trong khoảng cách từ 5 km hoặc ít hơn, thường đi xe đạp sẽ nhanh hơn so với các phương thức vận tải khác ".  Ông Pietro Nigrelli, Hiệp hội công nghiệp Confindustria nhận định. 

Trong số 60 triệu dân của Ý, hiện đang có 6,5 triệu người Ý sử dụng xe đạp để tới cơ quan làm việc hay trường học, trong khi  có khoảng 10,5 triệu người sử dụng chúng thường xuyên, chủ yếu là vào cuối tuần. Người Ý đã tìm thấy sự tiện lợi và thân thiện với môi trường. "Những người chỉ có xe ô tô hiện đang thay đổi suy nghĩ của họ", Antonio Della Venezia, chủ tịch của Liên đoàn  những người đi xe đạp ở Ý nói với tờ báo La Repubblica. "Tôi không nghĩ rằng Ý sẽ có thể quay trở lại mức doanh số bán xe ô tô kỷ lục mà chúng ta đã thấy trước năm 2008". 

Ngành công nghiệp xe hơi đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi doanh số bán xe mới trong tháng Tám đã giảm 20% so với năm trước. Sergio Marchionne, chủ tịch của Fiat, cho biết tháng trước rằng "bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực ô tô ở châu Âu hiện nay đang trải qua mức độ khác nhau của sự đi xuống trong thị trường xe hơi châu Âu."