Với nhữngngười yêu xe, mới nghe tên nghề đã thấy sự tuyệt vời của nó. Chưa kể những kẻđam mê “chủ nghĩa xê dịch”, cứ mỗi tuần là 1 chiếc xe và đặt 1 dấu chân lênvùng đất mới, đó hẳn là một điều tuyệt vời.

Nếu ở nướcngoài, thử xe chính thức được công nhận như một nghề nghiệp thì thử xe ở ViệtNam thì chỉ được xếp là nghề tay trái đi theo một số chức danh chính như: Phóngviên ô tô – xe máy, chuyên viên kỹ thuật, chuyên viên phát triển sản phẩm… Tuyvậy, chính thử xe lại là niềm cảm hứng cho những phóng viên mảng ô tô xe máy viếtbài.

Những chuyếnthử xe từ Hà Nội xuyên Việt đã cho những phóng viên có thêm những trải nghiệm thực sựthú vị về cuộc sống, đem cái “chất đời” vào trong từng bài viết.

“Đầu vào” củanghề này cũng có khắt khe hơn những công việc khác. Thử lái những chiếc xe máyvài triệu thì không đáng nói, nhưng mọi việc sẽ khác khi phóng viên ấy ngồi lênchiếc xe hơi giá vài hay cả chục tỷ đồng. Người lái sẽ bị đè nặng tâm lý gánhtrách nhiệm trên tay cầm vô lăng. Vì vậy, phóng viên ô tô xe máy được yêu cầuít nhất 3 năm kinh nghiệm cầm lái, tiểu sử cũng cần minh bạch, không gây tai nạntrong 3 năm lái xe. Ngoài ra, khi vào nghề, phóng viên cũng được đào tạo thêm 1tháng ở vị trí phụ lái trước khi chính thức đánh giá chiếc xe đầu tiên.

Khó như nghề… thử xe 1
Để cầm lái những chiếc xe thể thao như Nissan 370Z thì cần có những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết

Cẩn thận, sátsao là thế nhưng khi tham gia giao thông, có những “tai nạn” chủ quan, kháchquan khó tránh được. Đ.H – phóng viên của tạp chí ô tô xe máy khá danh tiếngthường là được ưu tiên cho các buổi mượn thử xe của hãng. Đen đủi cho anh chàngnày, 2 lần mượn 2 chiếc xe có giá hơn 1 tỷ đồng thì cả 2 lần xe đều bị xe máytông vào phía sau khi đang… đỗ xe. Không cần biết lý do ra sao, lần thứ 3 hãngxe yêu cầu anh chàng này sẽ phải chịu 1 nửa phí tổn nếu tiếp tục xảy ra va chạm.Mãi tới sau này, vẫn không thấy phóng viên Đ.H có bài viết thử xe nào về hãngxe này nữa.

Khó như nghề… thử xe 2
Các bài test khó, người thử xe phải đảm bảo sự an toàn cho bản thân và xe thử

Người viết bài cũng không phải là một ngoại lệ cho một pha thử xe trị giá hàng triệu đồng. Sau những lần ngồi phụ lái cho các bậc phóng viên lão làng, phóng viên trẻ cuối cùng cũng được cầm lái 1 chiếc BMW Series 3. Sau 2 thử nghiệm: tăng tốc, giảm xóc, màn hào hứng nhất luôn là đánh lái gấp ở tốc độ cao. Sau khi tắt chế độ chống trượt, đạp lún ga, kéo phanh tay và đánh lái. Đuôi xe rê theo quỹ đạo vòng tròn, bánh xe cà xuống thành những vệt vòng cung khét lẹt trên mặt đường nhựa. 

Nếu đã thử cảm giác đó, tôi tin bạn sẽ bị nghiện từ tiếng kêu đến mùi khét của lốp cháy, tôi quyết định táo bạo hơn cho một bức ảnh đẹp, đó là để máy ở chế độ hẹn giờ chụp liên tục ở giữa cung driff, nghĩa là chiếc xe sẽ xoay đuôi quoanh máy ảnh. Tuy nhiên, cảm giác lái còn non, thêm việc có chướng ngại vật phía trước đã kéo ngày thử xe đầu tiên của tôi thành một ngày u tối. Đuôi xe văng không chính xác nữa, đập thẳng vào máy ảnh, chiếc máy văng từ lòng đường đến gần vỉa hè, xe thì bị móp nhẹ.

Thử xe đòi hỏi bạn không chỉ có kiến thức, thực tế và còn cả kinh nghiệm lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Chỉ một phút bốc đồng cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng cả về vật chất và con người.

Chưalà một nghề chính thức nhưng thử xe là một công việc khiến cho bất cứ kẻ đam mê nàocũng thèm muốn. Mặc dầu ở Việt Nam, thử xe không dễ vì các khó khăn đường sá,kiến thức, thực hành nhưng dần dần công việc này vẫn đang ngày một chuyên nghiệphơn.