Trong làng xe việt dã dân sự, nhãn hiệu Hummer hiện đã thuộc về quá khứ sau khi bị "khai tử" vào 2010. Trong khi đó, dòng xe Humvee vốn là nguồn cảm hứng thiết kế của Hummer H1, H2 và H3 hiện vẫn tiếp tục phục vụ quân đội Hoa Kỳ dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 1984.

Sang năm 2014, huyền thoại Humvee, viết tắt của cụm "xe đa dụng cơ động cao", sẽ tròn 30 tuổi. Đây cũng là lúc quân đội Mỹ nghĩ đến chuyện thay thế Humvee bằng một dòng xe hiện đại hơn sao cho phù hợp với những cuộc chiến ngày nay.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ lại vấp phải một chướng ngại lớn, đó là giá bán của những mẫu xe thay thế. Theo đó, những lựa chọn phù hợp để thế chân Humvee như MRAP hoặc Oshkosh L-ATV lại quá đắt.

Để giúp quân đội nước nhà bớt đau đầu, hãng độ Banks Engineering đã nhảy vào cuộc. Hãng chuyên sản xuất các dòng động cơ xăng và diesel tính năng cao khẳng định, quân đội Mỹ không cần phải mua những mẫu xe thay thế Humvee.

Thay vào đó, quân đội Mỹ có thể tiết kiệm chi phí bằng cách kéo dài vòng đời của dòng xe Humvee. Tất nhiên, những chiếc Humvee đã được nâng cấp động cơ để chạy nhanh hơn và có khả năng vượt địa hình tốt hơn.

Cụ thể, hãng Banks Engineering đã phát triển một hệ thống tăng áp phức tạp dành cho khối động cơ diesel V8, dung tích 6,5 lít trên dòng xe Humvee. Kết quả là động cơ có thể sản sinh công suất tối đa 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630 Nm. Hai con số tương ứng của Humvee nguyên bản chỉ dừng ở mức 190 mã lực và 481 Nm.

Bên cạnh đó, hãng Banks Engineering còn bổ sung hộp số tự động 6 cấp mới và hệ thống treo chủ động cải tiến cho dòng xe Humvee. Nhờ đó, người lái có thể điều khiển những chiếc Humvee bọc thép nặng 6.486 kg tốt hơn.

Để kiểm chứng sự ưu việt của Humvee do hãng Banks Engineering độ lại so với phiên bản tiêu chuẩn, nhóm Head2Head của tạp chí Motor Trend đã quyết định tiến hành thử nghiệm. Để biết kết quả, các bạn có thể xem trong đoạn video dưới đây.