Đảo Isle Of Man, nằm giữa biển Ailen, vốn nổi tiếng nhờ những cuộc đua mô tô Isle of Man Tourist Trophy khốc liệt nhất hành tinh. Đây là nơi duy nhất ở châu Âu nằm ngoài mạng lưới German Autobahn. Điều này đồng nghĩa với việc không có giới hạn tốc độ trên các đường phố ở đảo Isle Of Man, thu hút những tay đua mạo hiểm trong suốt cả năm, khi mà giải đua Isle of Man Tourist Trophy không diễn ra.

Khoảng 30% đường cao tốc trên đảo không bị giới hạn tốc độ, hầu hết trong số đó nằm ở khu vực vùng núi, thuộc đường đua của giải Tourist Trophy. Và sẽ không lạ gì nếu hòn đảo này có sức hấp dẫn mạnh mẽ với những kẻ muốn làm trả lời câu hỏi tốc độ nhanh nhất mà mình có thể đạt được là bao nhiêu. Chính bởi vậy, trung sỹ Allan Thomson, thuộc đơn vị cảnh sát giao thông Manx Constabulary sẽ trả lời cho chúng ta biết làm sao để kiểm soát đường phố ở nơi mọi người tự do điều khiển tốc độ giới hạn.

Cảnh sát Thomson đã cố gắng tạo ra sự đồng thuận, giải thích và hợp tình chứ không phải xung đột với người tham gia giao thông. Đội cảnh sát giao thông của ông gồm 5 sỹ quan. Họ sẽ cố gắng để không phải viết giấy phạt cho bất kỳ ai.

d2.jpg

Một cảnh sát Anh Quốc

Cảnh sát Thomson thừa nhận: "Bạn có thể bắt thuyền ra đảo và lái xe đạt tốc độ 288 Km/h mà không bị coi là phạm luật. Chúng tôi muốn nói chuyện và giải thích với người tham gia giao thông, giúp họ nhận thức và cư xử điềm tĩnh hơn. Đây là đường dân sinh công cộng, chứ không phải là đường đua."

Điều này dường như khá hiệu quả khi cảnh sát Thomson phụ trách Đội cảnh sát giao thông cách đây 3 năm và ngay lập tức thay đổi các biện pháp cưỡng chế giao thông thông thường.

Ông thừa nhận: "Lối văn hóa cũ luôn ép buộc người dân phải tuân thủ luật pháp. Chúng tôi đã từng sử dụng các điểm đo tốc độ bên ngoài cổng làng, nơi mọi người bắt đầu tăng tốc. Nhưng chúng tôi sẽ không chỉ viết giấy phạt, chúng tôi sẽ đưa bọn họ về làng để giúp họ hiểu tại sao chúng tôi làm vậy, thông qua trao đổi nhiều hơn để giải thích tôi đang làm gì và tôi sao tôi làm vậy."

Kết quả thật bất ngờ khi khu vực này giảm các vụ phạm tốc độ lẫn số lượng các vụ tai nạn liên quan tới hành vi phi trái đạo đức từng xuất hiện nhiều trên đảo Isle Of Man.

Viên cảnh sát giải thích thêm: "Nếu bạn làm sai, chúng tôi sẽ đưa bạn lời khuyên nhưng chúng tôi muốn bạn sẽ quay trở lại đây vào năm tới và nói với những người bạn của mình rằng ở đây thân thiện như thế nào và cảnh sát làm việc ra sao. Nhân viên của tôi từng phải làm 12 tiếng mỗi ca nhưng bây giờ mọi người đã nhàn hơn khi chỉ làm đủ giờ và đúng nơi quản lý."

Đây thực sự là một chính sách quản lý tích cực khi cảnh sát giao thông gặp gỡ những tay đua xe mới lên đảo.

Ông nói: "Chúng tôi vẽ lên bức tranh về mức độ nguy hiểm ở đây. Nếu bạn làm thương ai đó, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm, cho dù ở đây không có luật giới hạn tốc độ. Chúng tôi muốn mọi người tới đây để tận hưởng niềm vui và vượt qua chính mình."

Tuy nhiên, cách giải quyết mềm mỏng này không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với những người có ý thức chấp hành luật giao thông kém. Lực lượng cảnh sát trên đảo phải chuẩn bị nhiều vật cản trên đường như chiếc xe Focus ST Wagon.

Không giống như ở Anh, đảo Isle Of Man không có camera theo dõi tốc độ. Cảnh sát ở đây gặp không ít khó khăn trong khi công tác. Nhiều trang thiết bị đã xuống cấp. Do đó, gần đây, cảnh sát trên đảo đã bắt đầu một dự án có tên đồng hồ đo tốc độ của cộng đồng. Người dân được hướng dẫn sử dụng thiết bị đo tốc độ này. Họ sẽ ghi lại những phương tiện giao thông quá tốc độ và sau đó, cảnh sát làm việc với những người phạm luật. Công việc đơn giản nhưng mọi người dân đều có thể tham gia.