Trong khi BMW có M Division, Audi có Quattro GmbH thì Mercedes-Benz có AMG. Khác với M Division và Quattro GmbH, AMG không hẳn là một thành viên chính thức của Mercedes-Benz. Trên thực tế, AMG là một hãng sản xuất phụ tùng xe đua được thành lập bởi hai cựu kỹ sư của Mercedes là Hans Wener Aufrecht và Erhard Melcher.
Sau đó Daimler-Benz cho ngừng mọi hoạt động về đua xe khiến Hans Wener Aufrecht và Erhard Melcher vốn là kỹ sư chuyên phát triển động cơ xe đua cho Daimler-Benz, nhưng sau khi công ty này cho dừng mọi hoạt động về đua xe, Hans Wener Aufrecht và Erhard Melcher đã mất việc.
Tuy đã mất việc, nhưng hai kỹ sư nay vẫn tiếp tục phát triển và cải thiện động cơ của chiếc 300 SE. Vào năm 1965, Mercedes-Benz 300 SE sử dụng động cơ do hai kỹ sư trên phát triển tham gia vào giải đua German Touring Car Champhionship và giành được 10 chiến thắng. Sau chiến thắng này, vào năm 1967, Hans Wener Aufrecht và Erhard Melcher chung tay lập ra công ty chuyên nghiên cứu và phát triển động cơ đua xe có tên Aufrecht Melcher Großaspach, viết tắt là AMG.
Thành công đầu tiên đến với AMG là vào năm 1971 tại giải 24 Hours of Spa. Động cơ của AMG được trang bị cho chiếc Mercedes 300 SEL 6.8, giúp chiếc xe này dành chiến thắng ở chặng đua và về nhì chung cuộc. Danh tiếng của AMG cũng bắt đầu lan rộng từ đây. AMG tiếp tục lớn mạnh trong suốt những năm 1970 và 1980. Đến năm1990, AMG ký hợp đồng hợp tác vào Daimler-Benz AG. Ba năm sau, sản phẩm xe đầu tiên của hai công ty ra đời là chiếc Mercedes-Benz C36 AMG. Thương hiệu AMG được chính thức công nhận vào cùng năm đó. Kể từ đó, AMG và Mercedes-Benz đã tiếp tục cộng tác ở cả hai mảng xe đua và xe dân dụng.
"Một người - Một động cơ"
Điều khiến động cơ của AMG khác biệt so với động cơ của các công ty khác chính là quy tắc “Một người – Một động cơ”. Theo quy tắc này, mỗi kỹ sư của AMG sẽ trực tiếp phụ trách một khối động cơ, có nghĩa là người kỹ sư này sẽ đảm nhận mọi công đoạn từ lắp ráp các chi tiết, tra dầu và hoàn thiện động cơ. Cũng vì vậy mà mỗi động cơ AMG lại có những đặc tính khác nhau. Trước khi đưa động cơ đi kiểm tra, người kỹ sư phụ trách lắp ráp động cơ sẽ đính bảng tên có chữ ký của mình lên khối động cơ đó.
Ngoài Mercedes-Benz, AMG cũng sản xuất động cơ cho một số đối tác khác như Pagani. Trong số các kỹ sư của AMG, chỉ có hai người đủ kỹ năng để lắp ráp toàn bộ số động cơ AMG V12 được lắp đặt trên chiếc Pagani Huayra.
Việc sản xuất động cơ V8 và V12 của AMG do nhà máy của công ty tại Affalterbach phụ trách, trong khi đó động cơ 4 xi-lanh được sản xuất ở nhà máy khác. Sau khi đã hoàn thành việc lắp ráp động cơ, những khối động cơ này sẽ được chuyển đến các nhà máy của Mercedes trên toàn thế giới để hoàn tất nhiệm vụ của mình trên các mẫu xe của Mercedes.
Nhà máy ở Affalterbach cũng là nơi đặt văn phòng AMG Performance Studio, nơi phụ trách việc độ xe theo yêu cầu của khách. Đây cũng là nơi những chiếc xe an toàn của các giải đua DTM cư ngụ để bảo dưỡng.
Tuy nhiên đại bộ phận trụ sở chính của AMG được dành cho việc nghiên cứu và phát triển. Hầu hết các nhân viên của AMG ở Affalterbach đều đang hợp tác với Mercedes-Benz nhằm tập trung phát triển thế hệ xe AMG tiếp theo.
Xuất hiện tại nhà máy Affalterbach là hai mẫu xe mới nhất của AMG là Mercedes SLS AMG Roadster Final Edition và chiếc SLS Black Series được độ bởi AMG Performance Studio.
Chiếc SLS Black Series được sơn màu vàng phản quang. Trong khi đó chiếc SLS Final Edition có màu trắng và đen, là mẫu xe cuối cùng của dòng SLS AMG. Dòng xe thay thế cho SLS sẽ được trình làng vào cuối năm nay.
SLS AMG Roadster Final Edition
Một số hình ảnh khác tại nhà máy của AMG tại Affalterbach: