Stefan Klein, một nhà thiết kế đến từ Cộng hòa Slovakia, đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của Aeromobil Version 2.5. Về cơ bản, Aeromobil Version 2.5 là một nguyên mẫu xe bay mà Klein đã dày công phát triển trong suốt hơn 20 năm qua.

Aeromobil Version 2.5 sở hữu thiết kế khá đẹp mắt với bộ cánh gập và quạt đẩy nằm ở đuôi. Nhìn chung, Aeromobil Version 2.5 là một mẫu máy bay hoạt động bằng cánh quạt đẩy nhưng có đủ chức năng như xe hơi.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 1

Aeromobil Version 2.5 sở hữu khoang lái khí động, trọng lượng thấp và phần đuôi mượt mà phía sau. Aeromobil Version 2.5 được trang bị động cơ Rotax 912, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 100 mã lực. Động cơ được đặt phía sau ghế. Trong khi đó, trục truyền động dẫn sức mạnh động cơ đến cả cánh quạt đẩy và hai bánh trước.

Trên đường bộ, Aeromobil Version 2.5 có thể chạy như xe hơi thông thường. Lúc đó, bộ cánh sẽ được gập gọn lại phía sau, dọc theo thân máy bay. Động cơ truyền sức mạnh lên bánh trước. Trong khi đó, hai bánh nhỏ đỡ phần đuôi phía sau.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 2

Thiết kế nhỏ gọn cho phép Aeromobil Version 2.5 duy trì trọng lượng ở mức thấp, chỉ 450 kg, khi không có hành khách và nhiên liệu. Để cắt giảm trọng lượng cho Aeromobil Version 2.5, nhà thiết kế Klein đã dùng vật liệu sợi carbon tổng hợp để sản xuất thân vỏ. Trong khi đó, bộ khung bên trong được ghép từ các ống thép.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 3

Khoang lái của Aeromobil Version 2.5 có đủ chỗ cho 2 người ngồi. Không dừng ở đó, trong khoang lái còn xuất hiện 2 vô-lăng được lồng ghép vào nhau và nằm trước mặt người điều khiển. Vô-lăng lớn hơn được dùng để điều khiển Aeromobil Version 2.5 trên mặt đất. Vô-lăng nhỏ hơn phát huy tác dụng khi Aeromobil Version 2.5 bay trên bầu trời.

Qua đoạn video ghi lại chuyến cất cánh đầu tiên, có thể thấy khi Aeromobil Version 2.5 đến sân bay, người điều khiển sẽ nhấn nút để bung bộ cánh với sải 8,2 mét ra khỏi thân. Hai tấm kim loại lớn nằm trên cánh sẽ lật xuống để bổ sung lực nâng cho Aeromobil Version 2.5 bay lên. Toàn bộ cánh sẽ nghiêng vài độ để tạo góc phù hợp với hướng gió.

Tiếp đó, người điều khiển khởi động hộp số để truyền sức mạnh động cơ đến cánh quạt đẩy nằm phía sau. Aeromobil Version 2.5 chạy trên đường băng và tăng tốc để cất cánh. Được biết, Aeromobil Version 2.5 có thể đạt vận tốc tối đa 200 km/h và hoàn thành quãng đường hơn 700 km.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 4

Theo nhà thiết kế Klein, Aeromobil Version 2.5 vừa vặn với những bãi đỗ xe tiêu chuẩn thông thường. Nhiên liệu của Aeromobil Version 2.5 cũng là loại được bán nhan nhản tại các trạm xăng. Nói cách khác, Aeromobil Version 2.5 không cần dùng nhiên liệu máy bay chuyên dụng.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 5

Aeromobil Version 2.5 hiện đang được đem đi giới thiệu với các nhà đầu tư và sản xuất tiềm năng. Nếu được đầu tư, Aeromobil Version 2.5 sẽ mất thêm 2 năm nữa để xin cấp giấy phép đi vào sản xuất, theo luật dành cho máy bay thể thao hạng nhẹ hiện tại.

Bản thân ông Klein cũng là một nhà thiết kế có lý lịch khá thú vị. Ông có bằng đại học ở cả hai chuyên ngành cơ khí và mỹ thuật. Ban đầu, Klein muốn trở thành một nhà điêu khắc. Tuy nhiên, ông lại nhận bằng kỹ sư cơ khí trước.

Sau đó, ông học thiết kế tại Học viện Mỹ thuật ở Bratislava của Cộng hòa Slovakia và trở thành trưởng khoa Thiết kế Phương tiện Giao thông. Khi đã có bằng giáo sư, ông Klein đã thiết kế xe cho Audi, BMW và Volkswagen. Ngoài ra, ông còn từng giành giải thiết kế scooter điện 3 bánh tại Slovakia.

Aeromobil Version 2.5 - Xe bay chỉ nặng bằng nửa Ford Fiesta 6

Máy bay là niềm đam mê của cả gia đình Klein. Ông nội, bố và anh trai của ông Klein đều là phi công. Ông học lái máy bay từ khi mới lớn. Chính ông cũng là phi công cầm lái Aeromobil Version 2.5 trong chuyến bay thử đầu tiên.

Cùng xem đoạn video ghi lại chuyến bay thử đầu tiên của Aeromobil Version 2.5: