Giá xăng dầu “leo thang” đang là vấn đề chung mà hầu như quốc gia nào trên thế giới cũng phải đối mặt. Tính đến tháng 3/2011, giá xăng trung bình trên thế giới đã chạm mức 3,56 USD và chưa có dấu hiệu suy giảm. Đây là điều đáng lo ngại đối với những người yêu thích dòng xe thể thao. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có cách giải quyết hợp lý, đó là thông điệp mà nhiều hãng xe đang muốn truyền đạt đến người hâm mộ dòng xế tính năng cao.

Giải pháp mà các nhãn hiệu xế hộp đưa ra chính là những dòng sản phẩm sở hữu công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Bằng cách dùng hệ dẫn động hybrid hoặc điện, các nhà sản xuất đã kết hợp hoàn hảo các khái niệm thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và tính năng vận hành đáng hài lòng. Bằng chứng điển hình chính là 10 mẫu xe thể thao và siêu xế dưới đây.

10. Honda CR-Z

Có thể nói, Honda CR-Z là “hậu duệ” về mặt tinh thần của huyền thoại CRX, một mẫu xe nhỏ, linh hoạt, nhanh nhẹn, trọng lượng nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Honda đã cố gắng viết tiếp thành công đó bằng mẫu xe hybrid thể thao CR-Z. Nhiều người tự hỏi, với công suất chỉ 122 mã lực và mô men xoắn cực đại 128 lb-ft, liệu CR-Z có xứng đáng được liệt vào danh sách xe thể thao hybrid như những gì hãng Honda tự nhận hay không?

img

Như đã biết, Honda CR-Z là mẫu xe hybrid đầu tiên được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Bên cạnh đó, cụm pin đặt sát đất cũng mang đến cho thành viên nhà Honda trọng tâm thấp. Vì vậy, tuy không quá nhanh (tăng tốc từ 0-96 km/h trong 9 giây) nhưng Honda CR-Z vẫn vận hành linh hoạt và mang đến những trải nghiệm lái thú vị cho người sử dụng. Đặc biệt hơn, CR-Z chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 7,59 lít/100 km nội thành và 6,36 lít/100 km xa lộ.

9. Porsche Panamera S Hybrid

Lần đầu tiên trình làng vào năm 2009, Panamera là dòng xe Porsche thể thao bốn cửa gây ấn tượng cả về kiểu dáng lẫn thông số hoạt động. Ngay từ khi ra đời, Porsche Panamera đã không được liệt vào dòng xe thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi Porsche ra lò Panamera S Hybrid.
 
img

Porsche Panamera S Hybrid được trang bị động cơ V6, tăng áp, dung tích 3.0 lít kết hợp với một môtơ điện, từ đó sản sinh công suất 380 mã lực. Hệ dẫn động “xanh” trên Panamera S Hybrid cho phép chiếc xe tăng tốc 0-96 km/h trong 5,7 giây và đạt tốc độ tối đa 270 km/h. Lượng nhiên liệu tiêu thụ của Panamera S Hybrid trên đường kết hợp dừng ở mức 6,8 lít/100 km, từ đó trở thành mẫu xe tiết kiệm nhất trong gia đình Porsche.

8. Tesla Roadster

Tesla Roadster là mẫu xế điện đầu tiên chứng minh khả năng thay thế cho dòng sản phẩm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tuy là một mẫu xế điện nhưng Tesla Roadster lại mang trong mình dòng máu của gia đình xe thể thao. Từ khi ra đời vào năm 2008 đến nay, Tesla Roadster đã chứng kiến khá nhiều cải tiến đáng kể.
 
img

Khoác trên mình “bộ cánh” ngoại thất đậm chất thể thao, Tesla Roadster dễ dàng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,9 giây. Với công suất 288 mã lực, mẫu xe Tesla Roadster vốn được phát triển dựa trên Lotus Elise có thể đạt vận tốc tối đa 201 km/h và hoàn thành quãng đường 245 dặm sau một lần sạc đầy.

7. Mercedes-Benz SLS AMG E-Cell

Mercedes-Benz SLS AMG E-Cell lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Detroit 2011 diễn ra hồi tháng 1 vừa qua. Có thể nói, SLS AMG E-Cell là bước tiến đầu tiên của Mercedes-Benz vào thế giới xe điện tính năng cao.
 
img

Ra đời dựa trên SLS AMG trang bị động cơ V8, E-Cell sở hữu sức mạnh 525 mã lực với nguồn năng lượng lấy từ cụm pin lithium-ion cao áp. Nhờ đó, E-Cell có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4 giây. Hiện nay, hãng Mercedes-Benz vẫn chưa công bố vận tốc tối đa của SLS AMG E-Cell. Chỉ biết rằng, SLS AMG E-Cell sẽ bắt đầu lên dây chuyền sản xuất vào năm 2012 và sớm có mặt trên thị trường như phiên bản 2013.

6. BMW i8

Khi chính thức ra mắt thị trường vào năm 2013, BMW i8 sẽ trở thành mẫu xe hàng đầu của nhãn hiệu “i” mới thành lập. Được khai sinh dựa trên bản concept Vision Efficient Dynamics, BMW i8 đi kèm khối động cơ diesel 3 xylanh, sản sinh công suất khoảng 400 mã lực khi kết hợp với 2 môtơ điện.
 
img

Theo nhiều tin đồn, BMW i8 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250 km/h. Chưa hết, nhiều người còn tin rằng BMW i8 chỉ “ngốn” 4 lít nhiên liệu trên quãng đường 100 km.

5.Audi e-tron Spyder

Lần đầu tiên trình làng tại triển lãm Paris 2010, Audi e-tron Spyder là mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên trong gia đình Audi. Audi e-tron Spyder được trang bị động cơ diesel V6, tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, song hành cùng cặp môtơ điện cho công suất tổng 388 mã lực.
 
img

Hãng Audi cho biết, e-tron Spyder có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,4 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250 km/h. Ngoài ra, tân binh nhà Audi còn sở hữu phạm vi hoạt động bằng năng lượng điện ở mức 31 dặm và chỉ “ngốn” lượng nhiên liệu siêu khiêm tốn 2,22 lít/100 km.

4. Porsche 911 GT3 R Hybrid

Xếp ở vị trí thứ 4 là Porsche 911 GT3 Hybrid. Về cơ bản, đây là phiên bản đua của Porsche 911 được ứng dụng công nghệ “xanh” nhằm đáp ứng những đòi hỏi khắt khe về bảo vệ môi trường.
 
img

911 GT3 R Hybrid được trang bị động cơ Porsche 6 xylanh phẳng, công suất 480 mã lực, truyền năng lượng đến cầu sau. Song hành cùng động cơ là hai môtơ điện 80 mã lực có nhiệm vụ truyền động cho cầu trước. Như vậy, tổng công suất của 911 GT3 R Hybrid đạt mức 640 mã lực. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của 911 GT3 R Hybrid lại nằm ở hệ dẫn động hybrid không đi kèm pin như thông thường. Thay vào đó, 911 GT3 R Hybrid sử dụng bánh đà dự trữ động năng.

3. Ferrari 599 Hy-Kers

Trong triển lãm Geneva 2010, hãng Ferrari đã gây bất ngờ cho người hâm mộ khi giới thiệu 599 Hy-Kers. Điểm nhấn của Ferrari 599 Hy-Kers chính là cụm pin trọng lượng nhẹ nằm bên dưới sàn và môtơ điện do chính đội đua F1 phát triển. Nhờ đó, khối động cơ V12, công suất 611 mã lực của 599 nguyên mẫu được bổ sung thêm 100 mã lực.
 
img

Theo hãng Ferrari, môtơ điện cho phép 599 Hy-Kers tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn khi vận hành trong thành phố đồng thời cải thiện tính năng trên đường đua. Sau 599 Hy-Kers, hãng Ferrari dự định sẽ bắt đầu dùng công nghệ trên cho các dòng xe thương mại từ năm 2012.

2. Jaguar C-X75

Không được bật đèn xanh để lên dây chuyền sản xuất đại trà, Jaguar C-X75 đơn giản là một mẫu xe concept đầy cách mạng. Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe plug-in hybrid Anh quốc là 4 môtơ trên mỗi bánh. Cụm pin dùng để vận hành những môtơ điện kể trên lấy năng lượng từ 2 turbine nhỏ chạy bằng diesel hoặc bất kỳ loại chất lỏng dễ cháy nào, kể cả rượu.
 
img

Hệ dẫn động trên Jaguar C-X75 sản sinh công suất 780 mã lực và mô men xoắn 1.180 lb-ft, từ đó giúp mẫu xe concept tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,3 giây. Theo hãng Jaguar, C-X75 có thể hoàn thành quãng đường 68 dặm bằng riêng năng lượng điện.

1. Porsche 918 Spyder

“Xưng bá” trong dòng siêu xe tiết kiệm nhiên liệu chính là Porsche 918 Spyder trị giá 845.000 USD. Lần đầu tiên bước ra ánh sáng tại triển lãm Geneva 2010, Porsche 918 Spyder dự kiến bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 2013 với số lượng giới hạn.
 
img

918 Spyder ứng dụng khá nhiều công nghệ mà Porsche đã phát triển cho 911 GT3 R Hybrid, điển hình như bánh đà dự trữ động năng. Khi phiên bản sản xuất trình làng vào năm 2013, Porsche 918 Spyder sẽ đi kèm động cơ V8, công suất 500 mã lực và hai môtơ điện nằm trên cầu trước/sau. Nhờ đó, 918 Spyder sản sinh công suất kết hợp trên 718 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,1 giây và đạt vận tốc tối đa 318 km/h. Ấn tượng hơn, theo hãng Porsche, 918 Spyder chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 3,02 lít/100 km đường kết hợp.

Theo Topspeed